ค้นหาบทความในเว็บ

วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2558

แนวความคิดและประสบการณ์ทำงาน กศน.อำเภอบางสะพาน ตามกระบวนการ PDCA

แนวความคิดและประสบการณ์ทำงาน กศน.อำเภอบางสะพาน ตามกระบวนการ PDCA

โชคดีที่มาอยู่ จังหวัดประจวบ ฯ มี ผอ.อำเภอและ ผอ.จังหวัดที่มีความรู้ความสามารถมาก สามารถเป็นผู้จุดประการความคิดได้เยอะมาก
ได้พัฒนาแนวความคิด Up Level เยอะมาก เช่น

จินตนาการกับความรู้ท่านคิดว่าสิ่งไหนสำคัญกว่ากัน เพราะเหตุใด ท่านคิดว่าเพราะเหตุใดมือถือถึงไม่มีปุ่ม เกิดมาจากสิ่งใด ท่านคิดว่าเมื่อก่อนทำไมคนใส่รองเท้าต่างสีถึงเป็นคนบ้าแล้วทำไมสมัยนี้รนใส่รองเท้าต่างสีถึงเป็นแฟชั่น

การเตะบอล ทีมฟุตบอล ทุกคนมีตำแหน่งของตนเอง มีหน้าที่แต่ที่สำคัญต้องซ้อม จำเป็นหรือไม่ที่กองหน้าจะต้องทำประตูได้เสมอไป ทีมที่มีผู้เล่นเก่งจำเป็นหรือไม่ที่ต้องชนะเสมอไป แผนการเล่นสำคัญไหม ถ้ามีแผนการเล่นแล้ว ผู้เล่นไม่ได้ซ้อมไม่เข้าใจแผนจะชนะไหม ถ้าเราแพับ่อย ก็จะเป็นฤดูกาลที่ยากลำบาก ทีมอาจตกชั้น แล้วทีมเราก็จะโทษกันเองว่าเพราะคนนั้นคนนี้ทำให้ทีมไม่ประสบความสำเร็จ
การทำงานก็เหมือนกัน แม้เราไม่จำเป็นต้องไปชนะใคร แต่ถ้าเราไม่ซ้อมกันเลย ไม่มีแผนการทำงานที่ดี บางทีเราอาจมีจะฤดูกาลที่ยากลำบากเหมือนทีมฟุตบอลก็ได้ ดังนั้นวันนี่ที่เกิดขึ้นได้ก็เพราะทัศนคติที่ดีของผู้บริหาร ว่าเราต้องเข้าใจระบบการเล่นของทีมเนาแล้ว แผนของเราอาจจะไม่เหมือนทีมอื่น แต่เป็นแผนที่เหมาะกับทีมเรา ที่เกิดมาจากผลงานในฤดูกาลก่อน ๆ


1.แนวคิดในการทำคู่มือ
          เปรียบเสมือนเดินอยู่กลางป่า ไม่รู้จะไปทิศทางใด อาจจะไปถูกหรือไปผิด เดินได้เร็ว เดินได้ช้า แต่ถ้ามีแนวทางก็สามารถเดินไปถึงจุดหมายได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย 
          เปรียบเสมือน คู่มือ ที่สามารถทำให้ทุกคนเดินไปตามทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาไปได้ตลอดโดยใช้กระบวนการ PDCA ถ้าพูดแล้วเครื่องมือเปรียบเสมือนตัว P ซึ่งได้มาจากตัว A นั้นคือการมองเห็นปัญหาจากการทำงาน ถ้าเรานำไปใช้แล้ว D ยังมองเห็นปัญหาอยู่ C เราก็สามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ทันต่อปัญหาได้ A

2. การก้าวให้ทันเทคโนโลยี และก้าวข้ามขีดจำกัดของคำว่าจินตนาการกับความรู้

Ex สมัยก่อนประมาณ 20 ปีที่แล้วการใช้ ATM เป็นเรื่องที่เกินขีดจำกัดและความสามารถของใครหลายคน แต่ในปัจจุบันไม่มีใครใช้ ATM ไม่เป็น เหตุผล เพราะมันทำให้ชีวิตง่ายยิ่งขึ้น ดังนั้น เราต้องยอบรับเทคโนโลยีที่จะเข้ามามีบทบาท และพยายามทำความเข้าใจ ศึกษาให้พอที่จะนำมันมาช่วยในการทำงานให้ง่ายขึ้น บางอย่างทำสำเร็จรูปให้แล้ว เหมือนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เพียงแค่เอาน้ำร้อนใส่ ก็ทานได้เลย วันนี้เรายังไม่มีน้ำแต่สักพักเราจะมีน้ำกัน ใครมีน้ำก่อนแล้วก็เทรับน้ำใหม่ก่อน

3. การมองปัญหาเป็นโอกาส โอกาสในการพัฒนาตนเอง

4. best practice 

เราทำงานหลายด้านก็จริงแต่จะมีไม่กี่ด้านที่เราถนัด และต้องนำออกมาเป็นจุดเด่น
มาสโล ความต้องการขั้นสุงสุด คือ การได้ใช้ความสารารถของตนเองให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด
การจัดทำคำรับรองและแผน-ผล ในการปฏิบัติงาน ในแต่ละปี ไม่ควรเกิน 30 

การรับรู้ของมนุษย์ มี 4 อย่างที่สำคัญ คือ ?
ประสิทธิภาพของแต่ละบุคคล ไม่เหมือนกัน ให้เกียรติเป็นผู้นำ ผู้ตาม ถึงจะไม่ดีที่สุด ก็ไม่เป็นไร
เล่าเรื่องจากประสบการณ์ 
     - ชีวิตนี้สั้นนักใน 24 ชั่วโมง  
     - การบันทึกช่วยท่านได้(ประสบการณ์ ผอ.วีระ) 
- ชีวิตอินทรี(รองดิษกุล)
มนุษย์มีพฤติกรรมเลียนแบบ