โครงการพัฒนาบุคลากรในการจัดทำคู่มือการทำงาน กศน.อำเภอบางสะพาน
หลักการและเหตุผล
การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ในยุคปัจจุบันมีความสำคัญต่อทุกองค์การหรือทุกหน่วยงานเป็นอย่างยิ่ง เพราะสามารถทำให้การจัดการ จัดเก็บข้อมูลเป็นระบบยิ่งขึ้น และสามารถนำข้อมูลไปได้อย่างสะดวกรวดเร็ด ลดเวลา ลดภาระ ลดการทำงานซ้ำซ้อนอันเกิดขึ้นจากระบบการจัดเก็บที่ไม่มีประสิทธิภาพ
กศน.อำเภอบางสะพาน เห็นความสำคัญในปัญหาและวิธีคิดดังกล่าวจึงได้จัดโครงการนี้ขึ้น เพื่อสอดรับกับการประเมินคุณภาพสถานศึกษาจากภายนอกรอบสี่ โดย สมศ. โดยจัดพัฒนาบุคลากร กศน.ในหน่วยงาน ให้มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในงาน กศน. และสามารถจัดทำคู่มือการทำงานของ กศน.ขึ้นมาได้ต่อไป
วัตถุประสงค์กศน.อำเภอบางสะพาน เห็นความสำคัญในปัญหาและวิธีคิดดังกล่าวจึงได้จัดโครงการนี้ขึ้น เพื่อสอดรับกับการประเมินคุณภาพสถานศึกษาจากภายนอกรอบสี่ โดย สมศ. โดยจัดพัฒนาบุคลากร กศน.ในหน่วยงาน ให้มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในงาน กศน. และสามารถจัดทำคู่มือการทำงานของ กศน.ขึ้นมาได้ต่อไป
- เพื่อปรับปรุง กศน.4 ในส่วนที่เพิ่มภาระให้สามารถ ลดเวลา ลดการซ้ำซ้อนของข้อมูล
- เพื่อทำความเข้าใจและเรียนรู้เครื่องมือ Excel งานทะเบียนในส่วนที่เป็นข้อมูลนักศึกษาที่จบไปแล้ว ให้บุคลากรทุกคนโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่สามารถค้นหาประวัติ ใบระเบียนแสดงผลการเรียนได้ง่าย สะดวกรวดเร็ว ลดเวลา เพิ่มประสิทธิภาพ
- เพื่อทำความเข้าใจเครื่องมือและตัวเก็บข้อมูลตัวชี้วัดต่าง ๆ ในการประกันคุณภาพสถานศึกษาภายนอกรอบสี่ ที่จะนำการประเมินออนไลน์มาใช้
- เพื่อจัดทำคู่มือการทำงาน กศน.อำเภอบางสะพาน ในทุกด้าน
เป้าหมาย
เชิงปริมาณ
บุคลากร กศน.อำเภอบางสะพาน
เชิงคุณภาพ
บุคลากร กศน.อำเภอบางสะพาน มีความรู้ ความเข้าใจ เพื่อจัดทำคู่มือการทำงาน กศน.อำเภอบางสะพาน ในทุกด้าน ได้
กิจกรรมหลัก
- การใช้ Excel เพื่อกรอกข้อมูลนักศึกษาที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ (ระบบติดตามผู้เรียน)
- เพื่อกรอกข้อมูลผู้เรียนที่จบไปแล้ว เพื่อความสะดวกให้การค้นหาเมื่อมีผู้มาติดต่อ
- ฯลฯ
- ชี้แจงและปฏิบัติการการประกันในตัวบ่งชี้ที่ 1.1 - 1.4
- ชี้แจ'การสร้างร่องรอยตัวบ่งชี้ที่ 1.1 - 14
- ชี้แจงการใช้คู่มือนักศึกษา กศน.อำเภอบางสะพาน
- ชี้แจงเรื่องการใช้คู่มือการทำ กพช.สำหรับนักศึกษา
- ชี้แจงเรื่องการนำข้อมูลนักศึกษาที่จบแล้วมาใส่ในโปรแกรม
- ชี้แจงเรื่องการปรับเปลี่ยนเกณฑ์คะแนนประเมินคุณธรรม
- ชี้แจงเรื่องการเปลี่ยนแปลง รตรย.ในส่วนเวลาเรียนและประเมินคุณธรรม
- ชี้แจงเขียนวิธีการดำเนินงานในงานที่รับผิดชอบ
งบประมาณ
-
ผู้รับผิดชอบโครงการ
นายปฐมพร ธัมมาภิรัตตระกูล
เครือข่ายที่เกี่ยวข้อง
นางสาวสุนิสา อิสโร ครูผู้ช่วยโรงเรียนวัดพะงุ้น
โครงการที่เกี่ยวข้อง
- โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อยกระดับการศึกษาด้วยกระบวนการเรียนรู้ด้านงานวิจัยสู่การประกันคุณภาพ
- โครงการพัฒนาบุคลากรเชิงปฏิบัติการจัดทำต้นฉบับแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษารายวิชาเลือกโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
เป้าหมาย
เชิงปริมาณ
บุคลากร กศน.อำเภอบางสะพาน
เชิงคุณภาพ
บุคลากร กศน.อำเภอบางสะพาน มีความรู้ ความเข้าใจ เพื่อจัดทำคู่มือการทำงาน กศน.อำเภอบางสะพาน ในทุกด้าน ได้
กิจกรรมหลัก
- การใช้ Excel เพื่อกรอกข้อมูลนักศึกษาที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ (ระบบติดตามผู้เรียน)
- เพื่อกรอกข้อมูลผู้เรียนที่จบไปแล้ว เพื่อความสะดวกให้การค้นหาเมื่อมีผู้มาติดต่อ
- ฯลฯ
- ชี้แจงและปฏิบัติการการประกันในตัวบ่งชี้ที่ 1.1 - 1.4
- ชี้แจ'การสร้างร่องรอยตัวบ่งชี้ที่ 1.1 - 14
- ชี้แจงการใช้คู่มือนักศึกษา กศน.อำเภอบางสะพาน
- ชี้แจงเรื่องการใช้คู่มือการทำ กพช.สำหรับนักศึกษา
- ชี้แจงเรื่องการนำข้อมูลนักศึกษาที่จบแล้วมาใส่ในโปรแกรม
- ชี้แจงเรื่องการปรับเปลี่ยนเกณฑ์คะแนนประเมินคุณธรรม
- ชี้แจงเรื่องการเปลี่ยนแปลง รตรย.ในส่วนเวลาเรียนและประเมินคุณธรรม
- ชี้แจงเขียนวิธีการดำเนินงานในงานที่รับผิดชอบ
งบประมาณ
-
ผู้รับผิดชอบโครงการ
นายปฐมพร ธัมมาภิรัตตระกูล
เครือข่ายที่เกี่ยวข้อง
นางสาวสุนิสา อิสโร ครูผู้ช่วยโรงเรียนวัดพะงุ้น
โครงการที่เกี่ยวข้อง
- โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อยกระดับการศึกษาด้วยกระบวนการเรียนรู้ด้านงานวิจัยสู่การประกันคุณภาพ
- โครงการพัฒนาบุคลากรเชิงปฏิบัติการจัดทำต้นฉบับแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษารายวิชาเลือกโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
- บุคลากร กศน.มีการพัฒนาปรับปรุง กศน.4 ในส่วนที่เพิ่มภาระให้สามารถ ลดเวลา ลดการซ้ำซ้อนของข้อมูล
- บุคลากร กศน.ความเข้าใจและเรียนรู้เครื่องมือ Excel งานทะเบียนในส่วนที่เป็นข้อมูลนักศึกษาที่จบไปแล้ว ให้บุคลากรทุกคนโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่สามารถค้นหาประวัติ ใบระเบียนแสดงผลการเรียนได้ง่าย สะดวกรวดเร็ว ลดเวลา เพิ่มประสิทธิภาพ
- บุคลากร กศน. มีความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือและตัวเก็บข้อมูลตัวชี้วัดต่าง ๆ ในการประกันคุณภาพสถานศึกษาภายนอกรอบสี่ ที่จะนำการประเมินออนไลน์มาใช้
- บุคลากร กศน. สามารถทำคู่มือการทำงาน กศน.อำเภอบางสะพานและนำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การติดตามและประเมินผล
- แบบสอบถามความเข้าใจ
- การสังเกต
- Flow Chart การทำคู่มือของแต่ละงาน
1. ประชุม KM และให้โอวาท โดยนางศรีสง่า โภคสมบัติ ผู้อำนวยการ
2. การนำเสนอแนวคิดการทำงาน เรื่องเล่าจากการอบรม โดยนายปฐมพร ธัมมาภิรัตตระกูล
3. กิจกรรมการให้ความรู้ โดยครูปลา + ครูส้ม
- การออกแบบ กศน. 4 เก็บข้อมูลพื้นฐานนักเรียน ใน GoogleDrive
- การใช้ Excel เพื่อกรอกข้อมูลนักศึกษาที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ (ระบบติดตามผู้เรียน)
- เพื่อกรอกข้อมูลผู้เรียนที่จบไปแล้ว เพื่อความสะดวกให้การค้นหาเมื่อมีผู้มาติดต่อ
- ฯลฯ
- ชี้แจงและปฏิบัติการการประกันในตัวบ่งชี้ที่ 1.1 - 1.4
- ชี้แจงการสร้างร่องรอยตัวบ่งชี้ที่ 1.1 - 14
- ชี้แจงการใช้คู่มือนักศึกษา กศน.อำเภอบางสะพาน
- ชี้แจงเรื่องการใช้คู่มือการทำ กพช.สำหรับนักศึกษา
- ชี้แจงเรื่องการนำข้อมูลนักศึกษาที่จบแล้วมาใส่ในโปรแกรม
- ชี้แจงเรื่องการปรับเปลี่ยนเกณฑ์คะแนนประเมินคุณธรรม (ร่วมกันประชุม และให้ทำตัวอย่าง)
- ชี้แจงเรื่องการเปลี่ยนแปลง รตรย.ในส่วนเวลาเรียนและประเมินคุณธรรม (ร่วมกันทำ ประชุมและใช้ตัวอย่าง)
- ชี้แจงเขียนวิธีการดำเนินงานและโครงการในงานที่รับผิดชอบ
ข้อเสนอแนะ ผอ.เห็นความสำคัญของการนำบล็อกมาประยุกต์ใช้ในการทำงาน จึงได้มอบหมายให้ข้าพเจ้าจัดให้มีการพัฒนางาน โดยจะเป็นการสอนบล็อกสัปดาห์ละครั้ง ครั้งละประมาณ 2 ชั่วโมง โดยนำงานที่ได้ปฏิบัติอยู่แล้ว นำข้อมูลต่างๆ ที่สำคัญ มาใส่ในบล็อกให้เป็นปัจจุบัน
เช่น
- การทำแผนรายเดือน รายสัปดาห์
- การรายงานผลการปฏิบัติงานประจำวัน
- คำสั่งการปฏิบัติงานรายบุคคล
- ข้อมูล กศน.ตำบล
- แผนจุลภาค
- บันทึกหลังการสอน
- แผนการสอน
การติดตามและประเมินผล
- แบบสอบถามความเข้าใจ
- การสังเกต
- Flow Chart การทำคู่มือของแต่ละงาน
กำหนดการ
2. การนำเสนอแนวคิดการทำงาน เรื่องเล่าจากการอบรม โดยนายปฐมพร ธัมมาภิรัตตระกูล
3. กิจกรรมการให้ความรู้ โดยครูปลา + ครูส้ม
- การออกแบบ กศน. 4 เก็บข้อมูลพื้นฐานนักเรียน ใน GoogleDrive
- การใช้ Excel เพื่อกรอกข้อมูลนักศึกษาที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ (ระบบติดตามผู้เรียน)
- เพื่อกรอกข้อมูลผู้เรียนที่จบไปแล้ว เพื่อความสะดวกให้การค้นหาเมื่อมีผู้มาติดต่อ
- ฯลฯ
- ชี้แจงและปฏิบัติการการประกันในตัวบ่งชี้ที่ 1.1 - 1.4
- ชี้แจงการสร้างร่องรอยตัวบ่งชี้ที่ 1.1 - 14
- ชี้แจงการใช้คู่มือนักศึกษา กศน.อำเภอบางสะพาน
- ชี้แจงเรื่องการใช้คู่มือการทำ กพช.สำหรับนักศึกษา
- ชี้แจงเรื่องการนำข้อมูลนักศึกษาที่จบแล้วมาใส่ในโปรแกรม
- ชี้แจงเรื่องการปรับเปลี่ยนเกณฑ์คะแนนประเมินคุณธรรม (ร่วมกันประชุม และให้ทำตัวอย่าง)
- ชี้แจงเรื่องการเปลี่ยนแปลง รตรย.ในส่วนเวลาเรียนและประเมินคุณธรรม (ร่วมกันทำ ประชุมและใช้ตัวอย่าง)
- ชี้แจงเขียนวิธีการดำเนินงานและโครงการในงานที่รับผิดชอบ
ข้อเสนอแนะ ผอ.เห็นความสำคัญของการนำบล็อกมาประยุกต์ใช้ในการทำงาน จึงได้มอบหมายให้ข้าพเจ้าจัดให้มีการพัฒนางาน โดยจะเป็นการสอนบล็อกสัปดาห์ละครั้ง ครั้งละประมาณ 2 ชั่วโมง โดยนำงานที่ได้ปฏิบัติอยู่แล้ว นำข้อมูลต่างๆ ที่สำคัญ มาใส่ในบล็อกให้เป็นปัจจุบัน
เช่น
- การทำแผนรายเดือน รายสัปดาห์
- การรายงานผลการปฏิบัติงานประจำวัน
- คำสั่งการปฏิบัติงานรายบุคคล
- ข้อมูล กศน.ตำบล
- แผนจุลภาค
- บันทึกหลังการสอน
- แผนการสอน