ค้นหาบทความในเว็บ

วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

3 - 4 กุมภาพันธ์ 2565 อบรมเชิงปฏิบัติการโครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชน หลักสูตรการค้าออนไลน์ กลยุทธ์การตลาดเชื่อมโยงจาก Online และ Offline รุ่นที่ 2

เมื่อวันที่ 3 - 4 กุมภาพันธ์ 2565 นายปฐมพร ธัมมาภิรัตตระกูล ข้าราชการครู กศน.อำเภอสิงหนคร ได้รับมอบหมายจากสำนักงาน กศน.จังหวัดสงขลาและได้รับการสนับสนุนจากผู้อำนวยการ กศน.อำเภอสิงหนคร ให้เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชน หลักสูตรการค้าออนไลน์ กลยุทธ์การตลาดเชื่อมโยงจาก Online และ Offline รุ่นที่ 2 ให้กับบุคลากรสังกัด สำนักงาน กศน. ระหว่างวันที่ 3 - 4 กุมภาพันธ์ 2565 ณ โรงแรมเอส  รัชดา กรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพของวิทยากรแกนนำด้านดิจิทัลระดับจังหวัด(ครู ก.) ให้มีความเข้าใจกลไกการทำงานและแนวโน้มของสื่อสังคมออนไลน์ที่ มีผลต่องานการตลาดและการขาย รวมถึงการตลาดขั้นพื้นฐานที่จะนำไปใช้เชื่อมโยงระหว่างการตลาดแบบดั้งเดิมและการตลาดออนไลน์ ผ่านเครื่องมือที่ หลากหลาย และพฤติกรรมผู้บริโภคในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เพื่อนำไปถ่ายทอดความรู้ให้กับวิทยากรแกนนำด้านดิจิทัลระดับอำเภอ (ครู ข.) วิทยากรแกนนำด้านดิจิทัลระดับตำบล (ครู ค.) และประชาชนในพื้นที่ กศน.ตำบลต่อไป และชี้แจงแนวทางการดำเนินโครงการให้รับทราบแนวทางในการดำเนินงานได้อย่างถูกต้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน


วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565 เรียนรู้
DATA is The NEW OIL 

Social Researching เช่น Google Alerts
ปลาเร็วกินปลาช้า
Lasy Marketing เช่น 7 Delivery ทำอย่างไรก็ได้ให้คนซื้อง่าย
ต้องย้ายบ่อเรื่อย ๆ อย่าอยู่บ่อเดิม
แนะนำสูตรไม่สำเร็จ !!!

ผู้ขาย ห้ามยึดติดกับแพลตฟอร์มเดียว 
การตลาดแบบอีดอก ใส่ชื่อยี่ห้อไปด้วย เช่น การส่งภาพดอกไม้ในไลน์ เหมาะกับผู้ใหญ่ 
แนะนำแพลตฟอร์ม Facebook ไว้คุยกับ Fan club Line ไว้ปิดการขาย and Tiktok ทำให้คนรู้จัก
เว็บไซต์ จำเป็นต้องมี ใช้ 3 แพลตฟอร์มแนะนำให้มารู้จักเว็บไซด์เรา  แนะนำ Google Sites โดยใช้เว็บรูปฟรี  

Marketing Mix 4P Product Price Promotion Place  

7-11 จุดแข็งคือ Place
ภาพรวมการตลาด ความต้องการ , เรื่องของอารมณ์ (มีรองเท้ากี่คู่ มีตีนกี่ข้าง) ความจำเป็น , ภูมิปัญญาท้องถิ่น+สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์  3 สิ่งนี้ ทำให้เกิด ผลิตภัณฑ์+บริการ ลูกค้าต้องการ การตั้งราคา ลูกค้าซื้อได้  
การกระจายสินค้า ลูกค้าหาซื้อง่าย

การส่งเสริมการตลาด
- การโฆษณา
- การใช้พนักงาน
- ขายลดแลกแจกแถม
- การประชาสัมพันธ์
- การจัดกิจกรรมทางการตลาด

กลยุทธ์ STP  การแบ่งกลุ่มลูกค้า 
กินพิซซ่าห้ามกินชิ้นเดียว
เปรียบเทียบคู่แข่งในทุกมิติ ยิ่งเปรียบเทียบเยอะยิ่งดี มากกว่า 10 ถือว่าดี 

ต้องเก็บข้อมูลลูกค้า เช่น ใส่ใน Google sheets 

คนไทยชอบเมาท์มอย 
การตลาดแบบบอกต่อ - Line 
Influencer Tiers
ไม่เข้าเท่ากับ 0
คนไม่ชอบถูกขาย แต่คนเป็นสายช้อปปิ้ง
ลูกค้าสอนเราเสมอ ยิ่งคุยกับลูกค้าเยอะยิ่งได้เปรียบ อย่าปล่อยผ่าน ควรนำสรุปเป็นบทเรียน ไม่คุยเท่ากับ 0
นาทีนี้ต้องทำให้ลูกค้ารู้จักและรักเรา รอไม่ได้ ทำทันที ยิ่งเสียเวลา ห้ามโพสต์เกี่ยวกับ 3 สิ่งนึ้ ศาสนา ความเชื่อ การเมือง
หลักการตั้งชื่อบนโลกออนไลน์ 1. สินค้านั้นเรียกว่าอะไร ให้เรียกอย่างนั้น 2.ที่อยู่ของสินค้านั้น
ยกตัวอย่าง ป้าเล็กขายไข่เค็ม

1. หา keyword ที่ดี 2.คุณค่าของสินค้า 3.สินค้าต่างจากเขาอย่างไร

วิธีการได้มาซึ่ง Keyword  เข้า Face > กล่องข้อความ
1. เมื่อลูกค้าหน้าใหม่ทักมา คุยธุระของลูกค้าให้จบ
2. ถามว่ารู้จักได้อย่างไร ถ้าตอบว่ามีคนแนะนำ ถามชื่อแล้วไปขอบคุณ แต่ถ้าตอบว่าค้นมา ให้ถามว่าค้นหาคำว่าอะไร
ติด #
ตั้งเป้าการขายแบบ SMART 
เลือกวัตถุประสงค์แค่ 1 เท่านั้นในการทำคลิป FB TT
Sale Funnel เห็น 1000 ทัก 100 ซื้อ 10 บอกต่อ 1
FB อนุญาตให้ขาย 5 ที่ FBแฟนเพจ FBมาเกตเพต FBช๊อป FBกรุ๊ป FBไลฟ์

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 

เรียนรู้ Awareness(เห็น) สมัยนี้ควรใช้ TT Interest(สนใจ) ต้องทำให้เขาอย่าหวังแค่ขายของ Consideration ของเราดีกว่าของเขายังไง อย่าว่ายน้ำแข่งกับปลาฉลาม แต่จงชวนปลาฉลามมาบินกับเรา Purchase  Retention 
สอนชาวบ้านให้คิดนอกใจลงกระดาษ เรื่องพิชซ่า 3 ชิ้น ต้องคิดเผื่อไว้ อย่าคิดอยู่ในใจอย่างเดียว
หลับเห็นเงินมื่น ตื่นเห็นเงินแสน FB แนะนำให้โพสต์ 5 โพสต์/วัน ทั่วไป 1 - 2 โพสต์/วัน ถ้าโสต์บ่อยมีคนรำคาญแสดงว่า Content ยังไม่ดีพอ
สร้าง Content Calendar ในการทำงาน ใช้ google sheet & google Calendar
สูตรเด็ด เคล็ดลับ  1.Content ดี 2.กลุ่มเป้าหมายถูกต้อง 3.ยิงโฆษณารัว ๆ 
Content คือ หัวใจ
1.ดูดี ทีสไสต์ รูปสวย หยุดนิ้วโป้ง ดูดีมีสไตล์ รูปสวย หยุดนิ้วโป้ง ดูแปลก ดูน่าสนใจ Canva ช่วยได้ ข้อเด่นเยอะ
2. เร้าอารมณ์
3. ทันเหตุการณ์
4. ต้องมีประโยชน์ต่อผู้รับ
5. มีเรื่องเล่า คนทุกคนชอบเรื่องเล่า เกริ่นนำ ขัดแย้ง คลี่คลาย

เล่าเรื่องลิเวอร์พลู แนะนำเล่าภาษาเหนือ ใส่เสื้ออีซูซุ เล่าในโชว์รูม
ถ้าคิดว่าคนอื่นทำแล้ว เราคงทำไม่ได้เหมือนเขา ก็ปิดประตูแพ้

สินค้า ตอบ ไข่เค็ม
คุณค่า ตอบ ประหยัด

" 5 เมนูประหยัดขจัดปัญหาหมูแพง"

ปัญหา 
1.การเดินทาง ไม่สบายใจยุคโควิด (พยายามขยี้ เร้าอารมณ์) 
2. รถแท็กซี่ปฏิเสธ ตี 2 ตี 3 หาแท็กซี่ ไม่ได้

ตัวอย่าง
สินค้า ไม้กวาดพลาสติก
ไม้กวาดจากเส้นพลาสติก ดอกหญ้าขาดง่าย อยากให้กวาดขยะชิ้นใหญ่ได้ด้วย 
ทำจากเส้นพลาสติก แข็งแรง ไม่หลุดง่าย
ด้ามยืดหดได้ กวาดหยากไย่ได้

ผักออแกนิก ลูกค้าท้องผูก สดใหม่ ราคาถูก
สินค้า คือ ผัก ช่วยในการขับถ่าย ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง
ปลอดสารพิษ สั่งซื้อล่วงหน้าได้

ดูตัวอย่างในทีวีไดเร็ท

5W what where whan why who 

ทำไมลูกค้าไม่ซื้อเรา

โครงสร้าง Content ปัง
1.Headlind**
2.Sub HeadLind ขยาย Headlind
3.เนื้อหา ข้อความ รูปภาพ คลิป วีดีโอ Live
4.ข้อเสนอ
5.Call - To - Action
Content ข้อความ รูปภาพ คลิป วีดีโอ Live
ชิม เชื่อ ช้อป
ชิมบนโลกออนไลน์คือการรีวิว

มีระบบแสดงสินค้า ตระกร้าสินค้า ระบบจ่ายเงิน ระบบขนส่ง
ช่องทางการตลาดออนไลน์ 6 กลุ่ม
1. Classified Web เว็บประกาศโฆษณา
2. Social Commerce
คำที่มีผลกับการค้าออนไลน์ คือ ส่งฟรี
3. Market Place 
4. Website
5. Voice Ceo แบรนดิ่ง
6. LIVE Commerce


1. Search Marketing GOOGLE
2. Voice Search Google My Business
3. Digital Brand
4. Website
5. Conversation
6. Video Marketing
7. Influencer(มีคนชื่อ) /KOL(ให้ข้อมูลแล้วมีคนสนใจ)
8. Data ใส่ Google สำคัญ อีเมลและเบอร์โทร Look a Live 1.เก็บข้อมูลหรือยัง 2.เคยเอาออกมาใช้ไหม 3.ได้ประโยชน์หรือเปล่า
9. AI
10. AR/VR  หนัง ready plater one

หลักการ 10C ขอให้มีอย่างน้อย 5 ข้อขึ้นไป

ใคร ๆ ก็เป็นดาว TikTok ได้
ยุค Video ครองเมือง
#TikTok Uni