ค้นหาบทความในเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2565

31 มกราคม - 3 กุมภาพันธ์ 2565 เข้าร่วมอบรมหลักสูตรการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ รุ่นที่ 4

เมื่อวันที่ 31 มกราคม - 3 กุมภาพันธ์ 2565 นายปฐมพร ธัมมาภิรัตตระกูล ข้าราชการครู กศน.อำเภอสิงหนคร  ได้รับมอบหมายจากสำนักงาน กศน.จังหวัดสงขลา และได้การสนับสนุนจากนางสุพันธ์ ทองแกมแก้ว ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอสิงหนคร ให้เข้าร่วมอบรมหลักสูตรการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ รุ่นที่ 4 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม กรุงเทพมหานคร



ช่วงที่ 1
เรียนรู้การเขียน Storyboard Infographic 
Infographic เอาข้อมูลปริมาณมากมาย่อ ปรับให้เป็นรูปภาพให้เข้าใจง่าย มีการใช้สี รูปภาพ การ์ตูน เพิ่มความน่าสนใจมากขึ้น

เว็บทำสื่อมัลติมิเดียออนไลน์ เช่น
VISME.co
easel.ly 
soundslides.com ทำหนังสือเสียง
prezi.com
Spatial.io


ช่วงที่ 2 การทำสื่อการสอน
OECD  3 องค์ประกอบ เรียก สมรรถนะ
ความรู้ - แบบทดสอบ
ทักษะเกิดจากการทำซ้ำจนเกิดความชำนาญ
เจตคติ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - แบบสังเกตุ

ทำความเข้าใจการทำข้อสอบ speed test โดย Quzizz
การใช้โปรแกรมสำหรับสร้างแบบทดสอบออนไลน์ (E-Testing) บทที่ 4 หน้า 80 ในคู่มือ
การวัดผล = การวัดระหว่างทางกับการวัดหลังการสอน

ความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี (Technological pedagogical content knowledge : TPACK or TPCK) เป็นกรอบแนวคิดที่สำคัญต่อการพัฒนาครูมืออาชีพ TPACK หมายถึงการนำความรู้ทางด้านเทคโนโลยีและความสามารถในการบูรณาการเทคโนโลยีเข้าไปกับความรู้ด้านการสอนในเนื้อหาวิชาเฉพาะในปฏิบัติการสอนของครู

การทำสื่อการสอน
เรียนรู้การใช้ liveworksheets ทำแบบฝึกหัดได้ ทราบคะแนนทันที มีทั้งหมด 10 รูปแบบ
เติมคำในช่องว่าง (Fill in the Blanks)
โยงเส้นจับคู่ (Join)
ลากวาง (Drag&Drop)
เลือกตอบ
กล่องข้อความ
ค้นหาคำ
การฟังเสียง
การพูด
การแทรกเสียง


tpack

ช่วงที่ 3 การผลิตสื่อ การตัดต่อวีดีโอ
หาข้อมูล
เขียนสคลิป 
หาเสียงฟรี Youtube Audio library
Facebook Audio library



วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 08.30 - 21.30 น. เรียนรู้การถ่ายทำวีดีทัศน์ การใช้ห้อง Studio การเรียนรู้ Canva
ช่วงที่ 1 ถ่ายทำวีดีทัศน์ เพื่อนำมาตัดต่อใช้ในการประชาสัมพันธ์
ช่วงที่ 2 เรียนรู้ Canva เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอน งาน Infographic Giffographic Motion - Infographic
เรียนรู้การสมัคร Canva for Education โดยใช้เอกสารทางราชการสมัคร

การทำ Inforgraphic ข้อมูลต้องผ่านการตรวจสอบ เพิ่มความน่าเชื่อถือ ถูกต้อง สั้น กระชับ
หาแรงบันดาลใจ เลือกเค้าโครงเหมาะสม






ช่วงที่ 3 การใช้ https://www.menti.com ในการถามเพื่อให้รู้คำตอบ การสมัคร Canva for Education
สื่อการสอน powerpoint youtube ใบงาน ใบเนื้อหา
การเรียนแบบ Micro Learning คนสมัยใหม่ไม่ดูอะไรนาน เรียนทีละน้อย ๆ 
การทำ  Motion - Infographic การทำให้เกิดการเคลื่อนไหว เล่าเรื่องได้ชัดเจน สื่อสารได้ครบถ้วน ทำให้คอนเทนต์ไม่น่าเบื่อ
เว็บช่วยเลือกสีตามทฤษฎีสี https://colorsupplyyy.com/app  https://coolors.co/


ฟอนต์ไม่ควรใช้เกิน 3 แบบ ต่อ 1 สไลด์  แหล่งโหลดฟอนต์ google fonts

หาไอคอน สติกเกอร์ https://www.flaticon.com/

Web นำมาประยุกต์ใช้จับฉลาก

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 08.30 - 21.30 น. เรียนรู้การใช้โปรแกรมตัดต่อ Movavi.Video.Editor.Plus.2
ช่วงที่ 1 สอนการลง Movavi.Video.Editor.Plus.2
ทริก ปิดอินเทอร์เน็ตแล้วจึงติดตั้ง ลองเสร็จถึงหน้า Start อย่าพึ่งเปิดโปรแกรม ปิดไปก่อน แล้วเอา Crack มาลงก่อน

ช่วงที่ 2 ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการศึกษาธิการ ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจครูและบุคลากรทางการศึกษาสังกัด สำนักงาน กศน.ในการอบรมหลักสูตรการพัฒนาครู ด้านการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ รุ่นที่ 4 มาเยี่ยมให้กำลังใจคณะผู้เข้าร่วมอบรม 

"ปัญหา มีไว้ใช้ปัญญา"
"ครูออกแบบการสอนตามความถนัด  มีคุณธรรม สนุกสนาน คะแนนเหมาะสม  ลดเกณฑ์ตามความสามารถผู้เรียน" 


โหลดฉากหลัง https://pixabay.com/th/videos/ 

ช่วงที่ 3 เรียนรู้การทำ Animation  https://www.animaker.com/

ช่วงที่ 4 เรียนรู้การสร้าง E-Book โดย https://anyflip.com
anyflip เป็นโปรแกรมเดียวที่สามารถให้ดาวน์โหลดไฟล์หนังสือเป็นเอกสาร PDF ได้





วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 08.30  น. เรียนรู้การใช้โปรแกรม phatplus  https://www.phatplus.live/
phatplus คือ 

Learning
รายวิชา
สาระการเรียนรู้
แบบประเมิน
กิจกรรม
ข้อมูลผู้สอน
ใบวุฒิบัตร
CMS
เนื้อหา
แท็ก
System
สิทธิ์การใช้งาน
สมาชิก
การเชิญ
ตั้งค่าหน่วยงาน

ข้อแนะนำ ทำแบบประเมินก่อน เพื่อใช้แนบทุกรายวิชา




** มอบหมายงาน คลิปวีดีโอ 5 - 10 นาที เรื่องการนำความรู้จากการอบรมไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ส่งลงใน Plat Plas ภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 
โหวต 1 - 5 มีนาคม 2565 จะมีหนังสือแจ้งอีกครั้ง