ค้นหาบทความในเว็บ

วันอังคารที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2564

3 สิงหาคม 2564 อบรมออนไลน์ การพัฒนาศักยภาพครูในการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ของ สำนักงาน กศน.จังหวัดยะลา จำนวน 20 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 นายปฐมพร ธัมมาภิรัตตระกูล ข้าราชการครู กศน.อำเภอสิงหนคร ขออนุญาตผู้อำนวยการ กศน.อำเภอสิงหนคร ได้เข้ารับการพัฒนาตนเองตามที่ ก.ค.ศ กำหนด อบรมออนไลน์ การพัฒนาศักยภาพครูในการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ของ สำนักงาน กศน.จังหวัดยะลา จำนวน 20 ชั่วโมง โดยมีนายณัฐพงษ์ นวลมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิด

" ก่อนจะพัฒนาผู้เรียน ต้องมองครู ครูต้องมีบุคลิกภาพที่ชัดเจน
บุคลิกภาพภายนอก
บุคลิกภาพภายใน คือ มีภูมิรู้ พูดคำไหน คำนั้น
รู้จิตวิทยาผู้ใหญ่ และที่สำคัญ คือ กระทำอย่างต่อเนื่อง " ณัฐพงษ์ นวลมาก

1. ทำแบบทดสอบ Pretest ลิ้มลองชิมวิชา แบบทดสอบก่อนเข้ารับการพัฒนา“สาระ/หัวเรื่องการพัฒนาความเชื่อพื้นฐานการศึกษานอกโรงเรียน”
2. นายสรรเสริญ ใหม่ชุม บรรยายแผนที่ 1 ปรัชญาคิดเป็น การจัดการศึกษาผู้ใหญ่
ใช้การจัดการเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบ ต้องมีศาสตร์และศิลป์ กศน.ใช้หลักปรัชญาแบบผสมผสานและประยุกต์ใช้
ปรัชญาคิดเป็น "คิดเป็น ทำเป็น อย่างพอเหมาะพอดีกับตนเอง"
5 ขั้นตอน
1. การระบุปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน
2. การศึกษารวบรวมข้อมูลในการแก้ปัญหา ตนเอง/สังคม/วิชาการ


3. การสังเคราะห์ข้อมูล
4. การตัดสินใจ เลือกวิธีที่เหมาะสมและเป็นไปได้
5. การปฏิบัติตามที่ได้ตัดสินใจ

การจัดการศึกษาตลอดชีวิต 5 ขั้นตอน
3. การทำ Postest ได้คะแนน 19/20
4. ทำข้อสอบ Pretest แบบที่ 2 และ 3 19/25
5. 13.00 น. นางละออง ภู่กลาง ศึกษาธิเทศชำนาญการพิเศษ สำนักงาน กศน.จังหวัดตรัง บรรยายหัวข้อพัฒนาการของมนุษย์
" ครูจะสอนศิษย์ต้องมีแผนการสอนรายภาค รายสัปดาห์ คุณภาพของศิษย์ สะท้อนคุณภาพครู
ครูต้องหาข้อมูลไปสอนศิษย์" วิทยากรนำเข้าสู่บทเรียนตามเนื้อหาที่จะสอน สร้างความเร้าใจ คลิป powerpoint ใบความรู้ Pretest Postest   วิทยากรแสดงตัวอย่างการนำเข้าสู่บทเรียน โดยการเปิดคลิปวีดีโอ การให้ผู้เข้าอบรมออกกำลังกายโดยใช้บทเพลง

จิตวิทยาสำหรับครู เป็นศาสตร์ที่ให้รู้ เข้าใจความแตกต่าง และความต้องการของผู้เรียน สามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เรียนไปสู่แนวทางอันพึงประสงค์ได้
" รู้จักเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง นี่คือหนทางของความเป็นครู " ละออง ภู่กลาง
ครูต้องมี 
1.แผนการจัดการเรียนการสอน 
2. การบันทึกหลังสอน เพื่อวิจัยในชั้นเรียน
" อะไรที่เราไม่ได้ใช้นาน ๆ เราก็จะลืมสิ่งนั้น " ละออง ภู่กลาง
" ครูต้องรู้กว่าน้อง ๆ แนะนำน้อง ๆ ได้ ให้กำลังใจแก่ผู้รับการนิเทศ " ละออง ภู่กลาง
" ครูต้องมีการประเมินผล ทั้งก่อนเรียน ระหว่างเรียน หลังเรียน " ละออง ภู่กลาง


ส่งวันที่ 4 สิงหาคม 2564 ทำไม่เกิน 2 หน้า







ใบงานที่ 3