ค้นหาบทความในเว็บ

วันพุธที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2564

10 มิถุนายน 2564 เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัตการพัฒนาสถานศึกษาพอเพียงเพื่อยกระดับเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงศึกษาประจำปีงบประมาณ 2564

เมื่อวันที่ 10 - 12 มิถุนายน 2564  นายปฐมพร ธัมมาภิรัตตระกูล ข้าราชการครู กศน.อำเภอสิงหนครได้รับมอบหมายจากนาวสุพันธ์ ทองแกมแก้ว ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอสิงหนคร ให้เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัตการพัฒนาสถานศึกษาพอเพียงเพื่อยกระดับเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงศึกษาประจำปีงบประมาณ 2564 ระหว่างวันที่ 10 - 12 มิถุนายน 2554 ณ ห้องประชุม ชั้น 2 สำนักงาน กศน.จังหวัดสงขลา โดยมีนางเกษร ธานีรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิด และได้รับเกียรติจาก นางภาวนา นัครามนตรี ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสงขลา เป็นวิทยากรบรรยายพร้อมทั้งฝึกปฏิบัติการถอดบทเรียนแหล่งเรียนรู้และฐานการเรียนรู้


"ศรร.ไม่ใช่งานใหม่ แต่เป็นภาระงานของเราเอง ที่เราทำอยู่แล้ว" ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน จังหวัดสงขลา 

อบรมระยะที่ 1 วันที่ 10 - 12 มิถุนายน 2564 อบรมว่า ศศร.มีตัวชี้วัดใดบ้าง ดำเนินการอย่างไร กศน.อำเภอประเมินตนเอง เขียนรายงานการประเมินตนเอง 13 มิถุนายน - 23 กรกฎาคม ตามกรอบ หัวข้อที่วิทยากรให้ความรู้
*** ส่งรายงานการประเมินตนเอง วันที่ 23 กรกฎาคม 2564
อบรมระยะที่ 2 วันที่ 3 - 4 สิงหาคม 2564 ปรับปรุง พัฒนา รายงานการประเมินตนเอง
 




นางภาวนา นัครามนตรี ศึกษานิเทศชำนาญการพิเศษ สร้างความเข้าใจเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง 

สิ่งที่ต้องมี ประกาศสถานศึกษาพอเพียง พ.ศ. ..
ต้องเผยแพร่สู่ชุมชน 
สร้างเครือข่าย
การเขียนถอดบทเรียน 2 เงื่อนไข 3 ห่วง สู่ความสมดุลของ 4 มิติ
ส่งเอกสาร 20 หน้า ภาคผนวกไม่จำกัด
ใข้ตราโรงเรียน ไม่ควรใส่รูปพระองค์ท่าน
รู้ เข้าใจ นำไปใช้ ปฎิบัติได้ถูกต้อง 
มีนักเรียนแกนนำ
มีห้องศาสตร์พระราชา ห้องเพียงอยู่ในห้องศาสตร์พระราชา
เอาตัวชี้วัดมาตั้ง ภาคผนวก หน้าที่ 
ทำอะไร อย่างไร ที่ไหน ได้อะไร (หลักฐาน เอกสาร ภาพถ่าย)
ทุกตำบลต้องมีฐานะทั้งหมด มี 5 สาระ 3 กิจกรรม
ต้องมีศูนย์อะไรก็ได้ที่เป็น Best practice
นโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ ต้องมีคำว่าน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 
แผนพัฒนาศึกษาฯ ต้องมีโครงการหลัก เช่นโครงการพัฒนาสถานศึกษาพอเพียงเพื่อยกระดับเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เอกลักษณ์
อัตลักษณ์ ร้อยละ 80 ที่เป็นเหมือนกันหมด
ครูต้องเข้าใจ ออกแบบฐานการเรียนรู้ได้
ต้องส่งผลงาน แบบประเมินตนเอง (ถ้าไม่ส่งไม่ได้ประเมิน) 3 8 40
ต้องดำเนินงานตามเกณฑ์ก้าวหน้า 3 ด้าน 8 องค์ประกอบ 40 ระดับคุณภาพ 
ต้องมีครูแกนนำในการขยายผล
ต้องมีนักเรียนแกนนำ
ขยายผลสู่เครือข่าย สถานศึกษา ชุมชน/สร้างศูนย์การเรียนรู้
ผลงาน 2 ปีย้อนหลังบวกผลงานปัจจุบัน

3 หลักการ
    เหตุผล 
    พอประมาณ 
    ภูมิคุ้มกัน
2 ห่วง 
    ความรู้ 
    คุณธรรม (กศน.11 ประการ)
4 มิติ
    วัสดุ/เศรษฐกิจ

ทุกอย่างในชีวิตใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี มีเหตุผล


วัตถุ
ได้ความรู้
ได้ทักษะ
ได้เครือข่าย
ได้รางวัล
เศรษฐกิจ
ได้นำไปประยุกต์ใช้
สังคม
ได้ทำงานเป็นทีม
มีการแบ่งปัน มีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
สิ่งแวดล้อม
การจัดเก็บเอกสาร หลักฐาน ให้เรียบร้อย
สร้างบรรยากาศที่ดี เอื้อต่อการเรียนรู้
วัฒนธรรม
ได้วัฒนธรรมในการช่วยเหลือ แบ่งปัน
ได้วัฒนธรรมในการเตรียมความพร้อมเพื่อรับการประเมิน
วัฒนธรรมในการหาความรู้ด้วยตนเองอยู่เสมอ


หลักของความมีภูมิคุ้มกัน 2 ประการ
ภูมิปัญญา
ภูมิธรรม
2 เงื่อนไข
เงื่อนไขความรู้ ประกอบด้วยด้านวิชาการ ความรอบรู้ นำมาพิจารณาให้เชื่อมโยงเพื่อประกอบการวางแผนและความระมัดระวัง เช่น หลักสูตรแกนกลาง บัญชีรายรับรายจ่าย การตลาด
เงื่อนไขคุณธรรมต้องตระหนักในคุณธรรมมีความซื่อสัตย์อดทนและความเพียรใช้ปัญญาในการดำเนินชีวิต 

สรุปเศรษฐกิจพอเพียง คือ
วิถีการดำเนินชีวิตที่ใช้คุณธรรมนำความรู้เป็นการพัฒนาตนเองครอบครัวชุมชนสังคมประเทศชาติให้ก้าวหน้าไปพร้อมกับความสมดุลมั่นคงมั่งคั่งและหลักปฏิบัติเพื่อให้อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขระหว่างคนกับคนในสังคมและคนกับธรรมชาติ

อธิบาย 20 หน้า

หน้าปก
มีโลโก้
หากมีรูปในหลวงต้องอยู่ด้านบนสุด สูง ๆ
เอกสารการประเมินตนเองเพื่อขอรับการประเมินเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

คำนำ
กศน. อำเภอสิงหนคร
กันยายน 2564

สารบัญ
ใส่หลังสุด

แบบประเมินตนเองของสถานศึกษาพอเพียง
ผู้บริหาร 10 
ครู 10
ตัวอย่าง นักศึกษา 8
อื่น ๆ ให้คะแนนเต็ม
อาคารสถานที่สิ่งแวดล้อม อาจจะลดเหลือ 4

ข้อมูลประกอบการคัดกรองศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา เนื้อหาประมาณ 1 หน้า
เหตุผลที่สถานศึกษาขอรับการประเมิน
หากมีการให้หลักฐาน (ควรแนบเอกสารภาคผนวกหน้าที่...)
หากมีการให้เหตุผลข้อ 1 ข้อ 2 ข้อ 3 ควรมีการย่อหน้าด้วย

ข้อมูลทั่วไป ให้ปรับตามเล่มของกระทรวง

สาระการเรียนรู้

แหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีอะไรบ้างได้ประโยชน์อย่างไร (แนบเอกสารภาคผนวกหน้าที่...)
ส่งเอกสารไปก่อน แหล่งเรียนรู้ยกตัวอย่างได้ อาจจะไม่ต้องครบก่อนแล้วค่อยทำไปเรื่อย ๆ ตามหลัง

3.1 การบริหารจัดการ ให้ใช้วงจรของเดมมิ่ง PDCA 


วันที่ 11 มิถุนายน 2564

เรียนรู้เรื่องทำเอกสารประกอบการประเมินศูนย์การเรียนรู้พอเพียง (ต่อ)  หัวข้อเกี่ยวกับผู้เรียน ให้ผู้เรียนถอดบทเรียนให้ได้ 2 3 4

เนื้อหาการอบรม ส่ง CD 20 หน้า เรื่องเล่าของครู นักเรียน ไม่เกิน 15 นาที 

วันที่ 12 มิถุนายน 2564
นำเสนอการถอดบทเรียน 
เรียนรู้เรื่องการทำแผนจัดการเรียนรู้ ....(เศรษฐกิจพอเพียง...)
รายงานผลการดำเนินงาน Power Point รายงานสรุปผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดการประเมินสถานศึกษาพอเพียงเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา
วิธีนำเสนอวันประเมิน เช่น 
   1.การเสวนา  ผู้บริหาร ครู
   2. VTR ภาพเคลื่อนไหว อัดเสียง ในด้านที่ 1 มีตัวหนังสือด้วย มีด้านให้เห็นชัดเจน ด้านอื่นใช้เสียงคนเดียว
   3. ผู้อำนวยการพูดเองหมด ทั้งด้าน 1 ด้าน 2 ด้าน 3 (ไม่เกิน 30 นาที) ขึ้นรูปในหลวง พระบรมราโชวาท มีอินโทร นำเสนอให้คณะกรรมการ ผู้เข้าร่วม ยืนขึ้น

สามเหลี่ยมแฟ้ม ทำ 8 อัน 
ทำป้าย ด้าน 3 ด้าน เป็นพื้นหลัง บุคลากร สิ่งแวดล้อม เครือข่าย ทำแฟ้มตั้งบนโต๊ะก่อนแล้วใส่ภายใน 2 เดือน 
ในแฟ้มอาจจะต้องทะเบียนเมนูด้านต่าง ๆ เช่น ด้านบุคลากร 1.1 1.2 1.3 1.4 

1.1  ใส่สถานศึกษาที่ประเมินสถานศึกษาพอเพียงก่อนเรา ได้
1.2. ใส่สถานศึกษาที่ประเมินสถานศึกษาพอเพียงก่อนเราไม่ได้

มี 1 ศูนย์ที่เหมาะในการลงตรวจเยี่ยม 
ถอดบทเรียน ให้นักศึกษาจำลองมาถอดบทเรียนที่ กศน.อำเภอ

ศูนย์ข้อมูลการขับเคลื่อน มีอย่างไรบ้าง
QR CODE 
แผนผัง
เอกสารหลักฐาน แหล่งเรียนรู้และการใช้แหล่งเรียนรู้ภายนอก ภายใน 
ห้องศาสตร์พระราชา
ทะเบียนแหล่งเรียนรู้และการใช้
มีการประเมิน เก็บข้อมูลหลักฐานคะแนนนักเรียน

แผนการจัดการเรียนรู้ 
ต้องอยู่ที่ฐาน
หน่วยการเรียนรู้และแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการตามหลักปรั๙ญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เอาฐานมาตั้งแล้วจูนไปเข้าสาระการเรียนรู้
สาระแกนกลาง