ค้นหาบทความในเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

16 - 18 พฤศจิกายน 2563 ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนงานตามจุดเน้นและแนวทางการดำเนินงาน กศน.ประจําปีงบประมาณ พ. ศ. 2564

เมื่อวันที่ 16 - 18 พฤศจิกายน 2563 ได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการ กศน.อำเภอสิงหนครประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนงานตามจุดเน้นและแนวทางการดำเนินงาน กศน.ประจําปีงบประมาณ พ. ศ. 2564 ระหว่างวันที่ 16 ถึง 18 พฤศจิกายน 2553 ณโรงแรมหาดแก้วรีสอร์ท อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา


นโยบาย กศน. 12 ข้อเร่งด่วน โดย ผอ.ธนกร เกื้อกูล ผู้อำนวยการ สำนักงาน กศน.จังหวัดสงขลา
การศึกษาขั้นพื้นฐาน โดย ผู้อำนวยการ เจริญ สุวรรณวงศ์ อิทธิพลที่ได้รับจะมีผลต่อความคิดของคน 
นโยบายและจุดเน้นของกระทรวง 2564
คนดี คนเก่ง มีความสุข
มีคุณภาพและมีความพร้อมร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ สู่ความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน

การจัดการศึกษาต่อเนื่อง 
การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ โดย นายพงษ์ศักดิ์ ศรีเวชนันท์ ผู้อำนวยการกศน.อำเภอเทพา และนางเบญจมาศ มเหสักขกุล ผู้อำนวยการกศน.อำเภอนาหม่อม 
เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา 
- การขอเรียนวิชาชีพควรมาจากผู้นำท้องถิ่น
- การทำหลักสูตรสามารถนำหลักสูตรที่มีอยู่แล้วมาใช้ได้ ถ้าเป็นหลักสูตรใหม่ควรจะมีนักวัดผล ข้าราชการ วิทยากร คณะกรรมการสถานศึกษา เป็นผู้พัฒนาหลักสูตร
การจัดต้องจัด มีผู้เรียน ผู้อบรมนำไปใช้ได้จริง
การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต โดยผอ. อังสิยาภรณ์ อุ่นจิตต์ ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอบางกล่ำ สุขภาพอนามัย ความปลอดภัย ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้านคุณธรรมจริยธรรมค่านิยมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
1.กลุ่มสนใจ 
2.อบรมประชาชน


การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน โดยนางสุพัตรา บุญสนิท และนางสาวเพ็ญ ย้อยอัด 
การพัฒนาการเรียนรู้ของคนในชุมชน แก้ปัญหา พัฒนาสังคมให้ยั่งยืน เช่น ประชาธิปไตย สิ่งแวดล้อม วิสาหกิจชุมชน การใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม เป็นต้น 
กิจกรรม 4 ด้าน ด้านการเมือง การปกครอง ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ด้านศิลปะวฒนธรรมประเพณี ด้านสิ่งแวดล้อม 
ขั้นตอนการจัดกิจกรรมพัฒนาสังคมและชุมชน
สำรวจสภาพปัญหา ความต้องการประชาชน ลำดับปัญหาความสำคัญ วิเคราะห์พิจารณา 
ระบบ C Smart นโยบายเร่งด่วน Micro Planning ตัวอย่างโครงการ ทำความดีด้วยหัวใจ คัดแยกขยะ สร้างสังคมสีเขียว ภัยพิบัติ จิตอาสา วัฒนธรรมไทย ศาสตร์พระราชา 
การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยนางศรัญญา นิยมไทย ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอสทิงพระและคณะ พอเพียงเพียงพอ ศาสตร์พระราชา เกษตรทฤษฎีใหม่ โคก หนอง นา โมเดล คิดแบบเรียบง่าย ทำ 1 อย่างให้ได้หลายอย่าง 3ห่วง 2เงื่อนไข 4มิติ ต้องลงมือทำ อย่าท่องจำ
โครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชน ส่งเสริมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การทำการตลาดออนไลน์ สร้างโอกาสการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล เน้นการค้าขายออนไลน์ 
โครงการความร่วมมือการผลิตผู้ดูแลผู้สูงอายุระหว่างกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุข ยุทธศาสตร์ทีี่ 3 ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ เตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุที่เหมาะสมและมีคุณภาพ ตาม พรบ.การศึกษาแห่งชาติ 2542 2545 ผลิตผู้สูงอายุตั้งแต่ 2559 
โครงการจัดและส่งเสริมการจัดการศึกษาตลอดชีวิตเพื่อคงพัฒนาการทางกายจิตและสมองของผู้สูงอายุ โดยนางสาวยุพเรศ สุวรรณะ ครูกศน.อำเภอคลองหอยโข่ง

ศูนย์การเรียนรู้ทุกช่วงวัย (Good Learning Center) โดยนายไพโรจน์ คเชนทองสุวรรณ์ ผอ. กศน.อำเภอหาดใหญ่ ใช้ศูนย์ในการให้ความรู้ตลอดชีวิตกับประชาชนทั่วไป เพื่อส่งเสริมสนับสนุนสถานที่ในการจัดกิจกรรม 1 ด้านสุขภาวะ 2 ด้านสังคมชุมชน 3 ด้านเรียนรู้ศิลปะวัฒนธรรมประเพณีในโอกาสสำคัญต่าง ๆ 4 ศูนย์กลางการจัดกิจกรรมของคนในชุมชนและต่างชุมชน 

ยกระดับสถานศึกษาพอเพียงเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา โดยผอ.นิตยา จิตภักดี  นโยบายการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงภาคการศึกษา น้อมนำหลัก ฯ มาใช้้ในชีวิตประจำวัน ด้านบุคลากร  ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านความสัมพันธ์กับหน่วยงานภายนอก 

การคัดเลือก กศน.ตำบลต้นแบบ 5 ดีพรีเมี่ยม ในปีงบประมาณ 2564 กศน.อำเภอต้องดำเนินการ 2 กศน.ตำบล 5 ดีพรีเมี่ยม โดยผอ. รุ่งเรือง จอมศรี
งานการศึกษาตามอัธยาศัย การพัฒนาห้องสมุดประชาชนให้เป็น Digital Library การจัดบรรยากาศให้เป็น Co - Learning Space พื้นที่แห่งการเรียนรู้ร่วมกัน โดยนางสุพันธ์ ทองแกมแก้ว้ ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอสิงหนคร และนางจีรวรรณ ปัตตะพัฒน์ ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอรัตภูมิ 

การเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัล ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองโดยวิธีการที่หลากหลาย ได้ทุกที่ทุกเวลา 

การทำแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ
การจัดการศึกษาต่อเนื่องกลุ่มที่ 6 เรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ตัวอย่าง
ชื่อโครงการ โครงการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
วัตถุประสงค์
เพื่อน้อมนำพระบรมราโชบายรัชกาลที่ 10 มาเป็นแนวทางปฏิบัติ
กิจกรรมหลัก
(ฝึกอบรม)
โคก หนอง นา โมเดล
- สำรวจพื้นที่ ทำเวทีประชาคม
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
- 1 อำเภอ 1ตำบลนำร่อง กมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการน้ำนำไปใช้ในการเกษตร
- มีแหล่งเรียนรู้ต้นแบบ
เป้าหมาย
ประเภทเป้าหมาย
เกษตรกร/ประชาชนทั่วไป 
จำนวน 15 คน 
ประเภทงบประมาณ
งบดำเนินงาน

แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ
วัตถุประสงค์
สร้างความตระหนักให้กับจิตอาสา
กิจกรรมหลัก
จิตอาสาเพื่อพัฒนาชุมชนและสังคม
คลองสวยน้ำใส
การปลูกผักปลอดสารพิษ บ้านนี้มีรีกปลูกผักกินเอง ซอยนี้มีรักปลูกผักแบ่งปัน
การเลี้ยงปลาในบ่อ 
ตามระเบียบการฝึกอบรม

แนวทางการดำเนินการ
2 หลักการ 3 เงื่อนไข สู่ 4 มิติ 
การดำเนินการต้องแบบเชื่อมโยงระบบ การปลูกผักควรเป็นผักอินทรีย์ ซึ่งต้องเริ่มดำเนินการจากการทำปุ๋ยก่อน เชื่อมโยงกับผู้เรียน ทั้งนักศึกษาและประชาชน ผลลัพธ์สุดท้ายเกิดอะไรกับผู้เรียน ทำ 1 ให้เกิดผลมากกว่านี้  ทำแล้วต้องยั่งยืน ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง 

แผนด้านการศึกษาตามอัธยาศัย
การพัฒนาห้องสมุดประชาชนให้เป็น Digital Library การพัฒนาบุคลากร การพัฒนาสถานที่ การพัฒนาสื่อ อุปกรณ์ที่ทันสมัย การจัดกิจกรรมเชิงรุกและตั้งรับ รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ 
วัตถุประสงค์ 
ส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
พัฒนาบุคลากรด้าน Digital Library 
หนังสือเป็นเพื่อนที่เงียบที่สุด อดทนที่สุด เป็นครูที่ดี 

แผนการศึกษาพัฒนาอาชีพ
อาชีพระยะสั้น กลุ่มสนใจ
เปิดโอกาส สร้างอาชีพ พัฒนาถิ่นไทยงาม 
หลักสูตรไม่เกิน 5 ชั่วโมง ตามภารกิจ จังหวัดเคลื่อนที่ 

หลักสูตรไม่เกิน 30 ชั่วโมง ต่อยอดอาชีพเดิม/อาชีพใหม่ ตามความสนใจ 
ชั้นเรียนวิชาชีพ
ตั้งแต่ 31 ชั่วโมงขึ้นไป ต่อยอดอาชีพเดิม/อาชีพใหม่ ตามความสนใจ 1อำเภอ 1 ตำบล 1 อาชีพ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
มีความรู้ เพิ่มทักษะ เพิ่มรายได้ลดรายจ่าย ร้อยละ 90 
การทำปลาแดดเดียว การทำข้าวเกรียบปลา ปลาหวาน หลักสูตรช่าง ต่าง ๆ ตามบริบทพื้นที่ 

การจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิต
เช่น โครงการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคอุบัติใหม่ ดูแลผู้สูงอาชีพ ส่งเสริมกีฬาต้านยาเสพติด
วัตถุประสงค์
เพื่อให้มีความรู้ ความความเข้าใจ ตระหนัก ....
6 ชั่วโมง รองรับการประกัน 

แผนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 
การพัฒาสื่อการเรียนการสอน 
การพัฒนาครูด้านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนการสอน
โครงการพัฒนาครูด้านการวัดผลประเมินผล
หลัก มีหลักสูตร มีสื่อ มีครู มีผู้เรียน มีการวัดและประเมินผล ดูมาตรฐานการศึกษาด้วยว่าว่าอย่างไร กระบวนการสอนด้านต่าง ๆ ครูต้องพัฒนาตนเองควบคู่กันไปด้วยเพื่อให้รู้กระบวนการรเหล่านั้น การพัฒนาหลักสูตร เพิ่มเติมสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นในบริบท

แผนการจัดการศึกษาพัฒนาสังคมชุมชน
ตั้งโจทย์ให้ตรงกับเหตุ เอาเหตุมาเป็นประเด็นในการจัดการศึกษา ทำงานทางความคิดของคน มองปัญหา มองยุทธศาสตร์ มองนโยบายและนำมาเป็นประเด็นการทำโครงการ 
ด้านสิ่งแวดล้อม ภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรม 
เช่น โครงการบริหารจัดการขยะ 
วัตถุประสงค์่
เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ด้านการจัดการขยะ
ตัวชี้วัด
ร้อยละ 80 ของผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจสามารถนำไปใช้และถ่ายทอดได้
กิจกรรมส่งเสริมประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่นตามปฎิทินทางวัฒนธรรม 

กิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน กรอบการจัดกิจกรรม 14 กิจกรรม มาตราการศึกษา พิจารณา 8 เรื่อง จัดกิจกรรม 4 รูปแบบ เช่น การเข้าค่ายวิชาการ การศึกษาดูงาน รูปแบบอื่น ๆ ตามนโยบายเร่งด่วนที่จับต้องได้ 
ตัวอย่าง 
การอบรมให้ความรู้ศาสตร์พระราชา 
ค่ายอาสายุวกาชาด หลักสูตรพื้นฐานยุวกาชาด 

พิธีปิด โดย ผอ.ธนกร เกืื้ื้ื้อกูล 
ปรับแผนพัฒนาการศึกษา การแปลงนโยบายไปสู่โครงการ ตามมาตรฐานการศึกษา กศน. งานตามภารกิจบทบาทพื้นฐาน ต่อเนื่อง อัธยาศัย ให้เข้มแข็งทั้งกาย ใจ STONG