ค้นหาบทความในเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2559

นายปฐมพร ธัมมาภิรัตตระกูล นิเทศ โครงการการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลักสูตรการทำบัญชีครัวเรือน ณ กศน.ตำบลทองมงคล และโครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน หลักสูตร ช่างปูกระเบื้อง

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2559 นายปฐมพร ธัมมาภิรัตตระกูล นิเทศ โครงการการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลักสูตรการทำบัญชีครัวเรือน  ณ กศน.ตำบลทองมงคล และโครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน หลักสูตร ช่างปูกระเบื้อง ณ หมู่ 4 ศาลาหมู่บ้านรักษาศีล 5 บ้านท่าขาม โดยมีคณะกรรมการนิเทศอีก 2 คน คือนายมณี ปัตเมฆ และนางสาวอรุณรัตน์ จิตรมั่น ร่วมนิเทศ
    




เครื่องมือนิเทศ ติดตาม และรายงานผล

คำชี้แจง ให้ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์หรือผู้รับผิดชอบการนิเทศ สอบถาม สัมภาษณ์ผู้รับผิดชอบงานการศึกษาต่อเนื่อง วิทยากรหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรม สังเกตสภาพสถานที่กระบวนการจัดการฝึกอบรม และตรวจทานเอกสารหลักสูตร สื่อ ฯลฯ แล้วบันทึกสภาพที่พบ พร้อมทั้งข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและผลงาน ชิ้นงานเด่นลงในแบบนิเทศติดตาม 
ชื่อสถานศึกษา กศน.อำเภอบางสะพาน จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์

 ประเด็นการนิเทศ
 สภาพที่พบ
 ข้อนิเทศ
 ข้อเสนอแนะ
*การส่งเสริมการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง 

 จัดการอบรมการทำบัญชีครัวเรือน


กิจกรรมดำเนินการสอดคล้องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่สำนักงาน กศน.กำหนดหรือไม่ อย่างไร
สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การทำบัญชีรับ-จ่าย การรู้จักอดออม
 ให้ดำเนินโครงการให้รูปแบบที่หลายหลาย เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย


- กิจกรรมที่ดำเนินการเหมาะสม สอดคล้องกับสภาพ ความต้องการของประชาชน ชุมชนและตรงตาม เป้าหมาย ที่สำนักงาน กศน. กำหนดหรือไม่ อย่างไร
ตรงกับความต้องการของชุมชนและประชาชน
ตรงตามเป้าหมายที่กำหนด

กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ เป็นเยาวชนในพื้นที่


- กิจกรรมที่ดำเนินการใช้รูปแบบกลุ่มสนใจ หรือชั้นเรียนวิชาชีพ เพราะเหตุใด

ใช้รูปแบบกลุ่มสนใจ
ใช้รูปแบบตามความเหมาะสมของกลุ่มเป้าหมาย


- มีการใช้สื่อ เทคโนโลยี แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญา ท้องถิ่นประกอบการจัดกิจกรรมหรือไม่ อย่างไร
มีการใช้ปราชญ์ท้องถิ่นมาให้ความรู้

ครูควรใช้สื่อที่หลากหลายเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย

- มีการประเมินผลการจัดกิจกรรมหรือไม่ อย่างไร
การสังเกตุจากรายงานกลุ่ม การทำงานกลุ่มและบัญชีรับ - จ่าย
 ควรมีการประเมินผลที่หลายหลาย


มีการจัดทำรายงานผลการจัดกิจกรรม เมื่อจบ หลักสูตรหรือไม่ อย่างไร
 มี(กำชับให้มี)

การทำรายงานสรุปครูต้องทำทุกโครงการที่จัด โดยมอบหมายให้หัวหน้างานการศึกษาต่อเนื่องเป็นผู้ควบคุม
- มีการติดตามผลการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์หรือไม่ อย่างไร
ให้ครูผู้รับผิดชอบติดตามผลเป็นระยะ ๆ
ครูติดตามเป็นระยะ ๆ เพื่อให้เกิดผลสำเร็จจากการอบรม








เครื่องมือนิเทศ ติดตาม และรายงานผล

คำชี้แจง ให้ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์หรือผู้รับผิดชอบการนิเทศ สอบถาม สัมภาษณ์ผู้รับผิดชอบงานการศึกษาต่อเนื่อง วิทยากรหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรม สังเกตสภาพสถานที่กระบวนการจัดการฝึกอบรม และตรวจทานเอกสารหลักสูตร สื่อ ฯลฯ แล้วบันทึกสภาพที่พบ พร้อมทั้งข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและผลงาน ชิ้นงานเด่นลงในแบบนิเทศติดตาม 
ชื่อสถานศึกษา กศน.อำเภอบางสะพาน จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์

 ประเด็นการนิเทศ
 สภาพที่พบ
 ข้อนิเทศ
 ข้อเสนอแนะ
การจัดการศึกษาต่อเนื่อง รูปแบบกลุ่มสนใจและชั้นเรียนวิชาชีพ 
๑. การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ 
๑.๑ หลักสูตรและแผนการจัดการเรียนรู้
หลักสูตร ช่างปูกระเบื้อง


- หลักสูตรมีองค์ประกอบครบถ้วนตามกระบวนการพัฒนา หลักสูตรหรือไม่ ดำเนินการอย่างไร
หลักสูตรมีองค์ประกอบครบถ้วนตามกระบวนการพัฒนา หลักสูตร
ได้นำหลักสูตรที่พัฒนาจากสำนักงาน กศน.มาพัฒนาต่อโดยยึดตามบริบทของพื้นที่

- หลักสูตรที่ใช้ในการสอนได้พัฒนาขึ้นเอง หรือน ามาจาก แหล่งอื่น (ระบุแหล่งที่มา)
หลักสูตรได้นำหลักสูตรที่พัฒนาจากสำนักงาน กศน.
หลักสูตรได้นำหลักสูตรที่พัฒนาจากสำนักงาน กศน.

- เนื้อหาหลักสูตรมีการ บูรณาการสภาพปัญหา ความต้องการของผู้เรียน ชุมชน และแนวโน้มการพัฒนา หรือไม่ อย่างไร
เนื้อหาหลักสูตรมีการ บูรณาการสภาพปัญหา ความต้องการของผู้เรียน ชุมชน
ควรนำสภาพปัญหาของพื้นที่มาทำหลักสูตรต่อไปอีก

- หลักสูตรที่ดำเนินการสอดคล้องตามหลักการ และ รูปแบบการจัดกลุ่มสนใจ และชั้นเรียนวิชาชีพหรือไม่ อย่างไร
หลักสูตรที่ดำเนินการสอดคล้องตามหลักการ และ รูปแบบชั้นเรียน
เป็นหลักสูตรที่มีระยะเวลา 75 ชั่วโมง มีผู้เรียนค่อนข้างมาก

- มีแผนงาน/ กิจกรรมเพื่อส่งเสริมการฝึกวิชาชีพช่างพื้นฐานที่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน และ ตลาดแรงงานหรือไม่ อย่างไร
ส่งเสริมการฝึกวิชาชีพช่างพื้นฐานที่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน และตลาดแรงงาน


- มีการประชุมชี้แจง/ อบรมเทคนิควิธีการถ่ายทอดความรู้ แก่วิทยากร ก่อนดำเนินการหรือไม่ อย่างไร 
ครูมีการอบรมเทคนิควิธีการถ่ายทอดความรู้ แก่วิทยากร


- มีการประเมินหลักสูตรหรือไม่ ดำเนินการอย่างไร
มีการประเมินหลักสูตร


๑.๒ จัดการเรียนรู้

- วิทยากร มีความรู้ความสามารถและมีเทคนิคการ ถ่ายทอดเหมาะสมหรือไม่ อย่างไร
วิทยากร มีความรู้ความสามารถ


- วิทยากร จัดการเรียนรู้ตามแผนที่กำหนด หรือไม่
วิทยากร จัดการเรียนรู้ตามแผนที่กำหนด


- วัสดุ อุปกรณ์ มีความเพียงพอและสถานที่จัดกิจกรรม เหมาะสม หรือไม่อย่างไร
มีวัสดุ อุปกรณ์ มีความเพียงพอและสถานที่จัดกิจกรรม


- มีการใช้สื่อ แหล่งเรียนรู้/ ภูมิปัญญาท้องถิ่นประกอบการ สอนหรือไม่ อย่างไร
มีการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ช่างในพื้นที่ สอน


มีบันทึกหลังสอนหรือไม่ อย่างไร
-


- มีการวัดผล ประเมินผลการเรียนรู้สอดคล้องตาม หลักสูตรหรือไม่ อย่างไร
มีการวัดผล ประเมินผลการเรียนรู้สอดคล้องตาม หลักสูตร


- มีเครื่องมือ วิธีการวัดผล ประเมินผลหรือไม่
มีเครื่องมือ วิธีการวัดผล


- มีการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนทุกหลักสูตร หรือไม่ อย่างไร
มีการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนทุกหลักสูตร


- มีการอนุมัติการจบหลักสูตรหรือไม่
มีการอนุมัติการจบหลักสูตร


- มีการจัดทำรายงานผลการปฏิบัติงานเมื่อสิ้นสุดโครงการ หรือไม่ อย่างไร
มีการจัดทำรายงานผลการปฏิบัติงานเมื่อสิ้นสุดโครงการ
ควรทำสรุปโครงการทุกโครงการที่จัด

๑.๓ การนำความรู้ไปใช้ของผู้เรียน

- มีกระบวนการติดตามผู้จบหลักสูตรหรือไม่ อย่างไร

ให้ครูผู้จัดโครงการติดตามผู้จบหลักสูตร

- มีการจัดทำรายงานการติดตามผู้จบหลักสูตรหรือไม่ อย่างไร 

ให้ครูผู้จัดโครงการทำรายงานติดตามผู้จบหลักสูตร

- มีการจัดทำทะเบียนหรือทำเนียบผู้เรียน ผู้จบหลักสูตร หรือไม่ อย่างไร
มีการจัดทำทะเบียนผู้เรียน