ค้นหาบทความในเว็บ

วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2559

งานที่ทำมาตั้งแต่ 1 กรกฏาคม 2557 - ปัจจุบัน

งานที่ทำมาตั้งแต่ 1 กรกฏาคม 2557 - ปัจจุบัน

สิ่งที่ดำเนินการแล้ว

ออกแบบสมุดเซ็นชื่อบุคลากร กศน.อำเภอบางสะพาน เพื่อความเหมาะสมของบริบทสถานศึกษา

ออกแบบการทำงานตาม Flow Chart การทำงานเป็นระบบ

ออกแบบคู่มือนักศึกษาเพื่อให้นักศึกษาสามารถให้ข้อมูลที่สถานศึกษาต้องการเป็นรายบุคคลได้และเพื่อเป็นหลักฐานในการทำแผนการเรียนรู้รายบุคคล เพื่อให้นักศึกษารู้ข้อมูลการเรียน ข้อมูล กพช. ข้อมูลคุณธรรม จริยธรรม ข้อมูลที่จำเป็น

ออกแบบเล่ม กศน. 4 และเอกสารประกอบ กศน. 4 เพื่อความเหมาะสม ไม่ซ้ำซ้อน

ออกแบบระบบเก็บข้อมูลการทำโครงการ/กิจกรรม ที่ใช้งบประมาณ เพื่อรายงานผลใน SAR รายงานผลการนิเทศติดตาม และรายงาน EIS (แนะนำให้ทำงานตามขั้นตอน การส่งเบิก ตาม FLOW CHART การเขียนโครงการ การดำเนินโครงการ การนำข้อมูลเข้าระบบ (หัวหน้างานการศึกษาต่อเนื่องตรวจสอบ) การทำเอกสารส่งเบิกและการสรุปผลการดำเนินโครงการ

สิ่งที่แนะนำเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แนะนำให้ บุคลากร ทะเบียนคุมสื่อ กศน.ตำบล เพื่อป้องกันความผิดพลาดในการยืม - คืน สื่อ

แนะนำให้ ครู กศน.ตำบลทุกคน ทำ MOU กับหน่วยงาน วิทยากร หรือปราชญ์ชาวบ้านในพื้นที่ตำบล ส่งทุกเดือน

แนะนำให้ครูทุกคนทำวาระการประชุม ส่งทุกเดือนตั้งแต่ รับตำแหน่งมา เพื่อให้เป็นปัจจุบัน สามารถนำมาเป็นหลักฐานในการประเมินคุณภาพสถานศึกษาได้

แนะนำงานธุรการให้ทำแฟ้มเก็บเอกสารตามหมวดหมู่เพื่อความสะดวก รวดเร็ว หาหนังสือตามหมวดหมู่ที่จัดได้ถูกต้อง

แนะนำงานทะเบียนวัดผลให้นำเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีทำหน้าที่ในส่วนทะเบียนเพื่อลดภาระงานครู กศน.ตำบล

แนะนำให้ครูทุกคนเข้าตรวจเช็คการรายงานผลผ่านระบบ DMIS ทุกวันก่อนกลับบ้าน

แนะนำให้ครู กศน.ตำบล ประสานภาคีเครือข่าย เช่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล วิสาหากิจชุมชน เพื่อจัดโครงการ/กิจกรรม ร่วมกัน

แนะนำให้ครูอาสาสมัคร ทำหน้าที่เป็นครูพี่เลี่ยงครู กศน.ตำบล ให้คำปรึกษาและร่วมกันจัดโครงการ/กิจกรรมในตำบล เพื่อลดภาระครู กศน.ตำบล

แนะนำให้ครูจัดอาชีพช่างพื้นฐานตามความต้องการของประชาชนและความเหมาะสมของพื้นที่ เพื่อมีหลักฐานร่องรอยการทำงาน

แนะนำให้ครู ที่มีพื้นที่ กศน.ตำบล ให้จัดโครงการ/กิจกรรม ในพื้นที่ กศน.ตำบล ตนเอง เช่น การจัดเศรษฐกิจพอเพียง เทคโนโลยีที่เหมาะสม พัฒนาสังคมและชุมชน เป็นต้น เพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมสามารถศึกษาดูงานและมีหลักฐานเชิงประจักษ์

แนะนำให้เจ้าหน้าที่บรรณารักษ์จัดโครงการบรรณสัญจร โดยนำหนังสือบริจาคให้แก่บ้านหนังสือชุมชนและทำโครงการร่วมกับครู กศน.ตำบล นำไปให้ความรู้กับนักศึกษาในตำบลตนเองเพื่อให้ครูจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านกับนักศึกษา เช่น การจับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่าน 

แนะนำให้ครู กศน.ตำบล จัดกิจกรรมในบ้านหนังสือชุมชนอย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง โดยอาจให้เจ้าของบ้านเป็นวิทยากรตามความถนัดของตนเพื่อให้เกิดกิจกรรม

การประชุม KM แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทุกวันพุธ เพื่อสร้างความเข้าใจในการทำงาน กศน.

แนะนำให้ครู ทำคำสั่งการทำงานทุกโครงการทุกกิจกรรม เพื่อใช้ในการทำงานและให้รู้หน้าที่ของตนในโครงการ/กิจกรรม หรืองานนั้น

แนะนำให้นำไฟล์คำสั่งแขวนไว้ในเฟสกลุ่มเพื่อนำมาปรับใช้ได้เมื่อต้องการ

แนะนำให้ครูรับสมัครนักศึกษา สัมภาษณ์นักศึกษา ถึงอาชีพ สิ่งที่ต้องการ ตามแบบฟอร์มการสัมภาษณ์เพื่อจัดแผนการเรียนรู้รายบุคคล และทำบัตรห้องสมุดเฉลิมราชพร้อมกันเพื่อเพิ่มยอดสมาชิกห้องสมุดอีกทางหนึ่ง

แนะนำให้นักศึกษาเขียน กพช.ด้วยตนเองตามความถนัดและความสนใจโดยครูให้คำปรึกษาในการทำ กพช. และให้นักศึกษาทุกคนที่ไม่สามารถทำ กพช.ร่วมกับเพื่อนได้ทำ กพช.รายบุคคล และหากนักศึกษาทำไม่เป็นให้ครูเป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำ รวมทั้งสอนวิธีเขียน กพช.ให้ในช่วงการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้

แนะนำให้ครูจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาให้แล้วเสร็จและมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตร โดยจัดทำเป็น ไฟล์ pdf และ word เพื่อให้สะดวกต่อการแก้ไขและจัดทำรูปเล่มให้แล้วเสร็จ

แนะนำให้ครูเขียนโครงการให้สอดรับตามวัตถุประสงค์เป็นสำคัญ ในข้อ 12 13 ของโครงการ

แนะนำให้ครูดำเนินการจัดโครงการตามแผนจุลภาคเป็นหลัก หากโครงการใดไม่เป็นไปตามแผนให้ทำบันทึกชี้แจงเก็บไว้เป็นหลักฐานการจัดต่อไป

สิ่งที่ต้องการทำเพื่อพัฒนางานต่อไป

การออกแบบระบบเก็บข้อมูลโครงการ/กิจกรรม รายตำบล โดยให้หัวหน้างานแต่ละงาน เป็นผู้ดูแลตรวจสอบความถูกต้อองของข้อมูล

การออกแบบระบบทะเบียนคุมสื่อ ทะเบียนคุมวุฒิบัตร โดยให้หัวหน้างานแต่ละงาน เป็นผู้ดูแลตรวจสอบความถูกต้อองของข้อมูล

การออกแบบโปรแกรมตรวจสอบวุฒิบัตร เพเื่อความรวดเร็วในค้นหาและการให้บริการที่มีประสิทธิภาพ

ออกแบบระบบนิเทศออนไลน์ เพื่อติดตามผลการดำเนินงานโครงการต่าง ๆ