ค้นหาบทความในเว็บ

วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2559

เอกสารประกอบการอบรมการทำแผนการปฏิบัติงานตามคำรับรอง

เอกสารประกอบการอบรมการทำแผนการปฏิบัติงานตามคำรับรอง

อธิบายถึงการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2559 ที่ผ่านมา สิ่งที่จะดำเนินการในปีงบประมาณ 2560

สิ่งที่คาดหวัง แผนการปฏิบัติงานตามคำรับรองระดับตำบลที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง
(กิจกรรมที่สามารถจัดในห้วงเวลาเดียวกันได้ควรจัดในห้วงเดียวกัน)

กิจกรรมที่ 1
ให้ครูเขียน SWOT ในตำบลตนเอง จุดอ่อน/จุดแข็ง/โอกาส/อุปสรรค 
สิ่งที่คาดหวัง ครูรู้ถึงจุดแข็งและโอกาสในบริบทตำบลของตนเอง และสามารถนำมาเป็นโครงการให้เป็นรูปธรรมได้ และสามารถต่อยอดโครงการในพื้นที่ได้เรื่อย ๆ

กิจกรรมที่ 2
ให้ครูแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน นำตัวอย่างโครงการจัดการศึกษาต่อเนื่องที่ได้ดำเนินการได้ผลดีในปีงบประมาณ 2559 มาวิพากษ์ในกลุ่ม
สิ่งที่คาดหวัง ครูได้แสดงให้เห็นว่าโครงการที่จัดในปีงบประมาณที่ผ่านมาที่สามารถเป็นแบบอย่างได้อย่างไร ดำเนินการแล้วเกิดผลอย่างไร และควรที่จะทำอย่างไรกับโครงการนั้นต่อไป

กิจกรรมที่ 3
ให้ครูเขียนโครงการ/กิจกรรมและนำเสนอว่าจะดำเนินการจัดการศึกษาต่อเนื่องในปีงบประมาณ 2560 โดยนำแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2559 เป็นฐาน เป็นโครงการ 1. 2. 3. 4. ฯลฯ พร้อมให้เหตุผลในการจัดโครงการ/กิจกรรมนี้ (อาจจะสอดคล้องกับ SWOT) 
สิ่งที่คาดหวัง ครูสามารถคิด วิเคราะห์ ได้ว่าควรจัดโครงการใดในห้วงเวลาใด มี แผนการปฏิบัติงานตามคำรับรองระดับตำบลที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง และต้องการให้บุคลากรทุกคนสามารถพัฒนาระบบงานของตนเอง รู้จักการแก้ไขปัญหาในการทำงาน

สิ่งที่ต้องเตรียม
notebook
แผนปฏิบัติการ 2559
กระดาษฟรุบ
ปากกาไวท์บอร์ด
โปรเจกเตอร์
ตัวอย่าง

ที่
ชื่องาน/โครงการ/กิจกรรม
เป้าหมาย
จำนวน(คน)
พื้นที่ดำเนินการ
งบประมาณ
(บาท)
ห้วงระยะเวลา
ดำเนินงาน
หมายเหตุ
หมู่ที่
ชื่อบ้าน
1
กิจกรรมพัฒนาสังคมและชุมชน
โครงการกำจัดขยะ,แปรรูปขยะ
โครงการสร้างป่า สร้างรายได้
โครงการ
โครงการกำจัดวัชพืชในชุมชน
โครงการตามขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม เช่น ลอยกระทง สงกรานต์







กิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิต
โครงการส่งเสริมกิจกรรมในผู้สูงอายุ
- ดูแลผู้สูงอายุ
โครงการป้องกันภัยพิบัติ
โครงการกำจัดขยะ
โครงการ







กิจกรรมส่งเสริมอาชีพ
หลักสูตรช่างพื้นฐาร,ต่อยอดอาชีพเดิม
โครงการการทำกระทง
โครงการผูกผ้า
โครงการทำอาหารไก่พันธ์ไข่







กิจกรรมเทคโนโลยีที่เหมาะสม
การทำยากำจัดวัชพืชชีวภาพ
การปลูกพืชไร้ดิน
การปลูกมะนาวจากใบ
การเลี้ยงไก่โดยใช้ท่อพีวีซี
การกำจัดปลวกโดยใช้
การทำป๋ยธรรมชาติจากมูลไก่
การทำก๊าชชีวมวลจากมูลไก่







กิจกรรมเรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาท







กิจกรรมส่งเสริมศูนย์ดิจิทัลประจำตำบล
โครงการเรียนรู้การตลาดโดยใช้ Facebook
โครงการเรียนรู้ IT ในผู้สูงอายุ







กิจกรรมหมู่บ้านตามรอยพระยุคลบาท
โครงการศึกษาดูงานโครงการในพระราชดำริ ณ ........







กิจกรรมเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- การเลี้ยงไก่พันธ์ไข่
- การทำบัญชี - ครัวเรือน
- การทำปุ๋ยจากมูลไก่
























































ตัวอย่าง การร่างโครงการโดยคำนึงถึงการใช้บริบทของพื้นที่ ความต้องการของประชาชนและความสอดคล้องของโครงการที่จัดที่สามารถต่อยอดได้ในห้วงเวลาเดียวกัน
ชื่องาน/โครงการ
วัตถุประสงค์
กิจกรรมหลัก
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
เป้าหมาย (คน)
งบประมาณ (บาท)
ประเภท
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวน
เป้าหมาย
งบดำเนินงาน
งบ
รายจ่ายอื่น
โครงการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การส่งเสริมการเลี้ยงไก่พันธ์ุไข่

- ส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่รู้จักการเลี้ยงไก่พันธํืไข่เพื่อบริโภคและจำหน่าย
- ส่งเสริมประชาชนในการลดต้นทุนในการผลิต ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้
อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การทำโรงเรือน การเลี้ยงไก่พันธ์ไข่
การตลาด
การฝึกปฏิบัติ การดูไก่ การให้อาหาร
- ประชาชนมีความรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- ประชาชนสามารถการทำโรงเรือน การเลี้ยงไก่พันธ์ไข่ได้
- ประชาชนสามารถวางแผนการตลาดได้
ประชาชนทั่วไป



โครงการอาชีพ 
- การทำอาหารสัตว์
- ช่างไม้พื้นฐาน
- ส่งเสริมประชาชนในพื้นที่ให้รู้จักการนำวัสดุในท้องถิ่นมาทำอาหารสัตว์เพื่อลดต้นทุนการผลิต
- อบรมให้ความรู้ว่ามีวัสดุใดบ่้างในพื้นที่ที่สามารถมาทำอาหารสัตว์ได้
- ลงมือปฏิบัติ

ประชาชนทั่วไป



โครงการเรียนรู้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
- การทำปุ๋ยธรรมชาติจากมูลสัตว์
- การเลี้ยงไก่โดยใช้ท่อพีวีซี

- ส่งเสริมประชาชนในพื้นที่ให้รู้จักการนำวัสดุในท้องถิ่นมาทำปุ๋ยมูลสัตว์เพื่อลดต้นทุนการผลิต และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้
- อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของมูลสัตว์และขั้นตอนการทำปุ๋ยมูลสัตว์

ประชาชนทั่วไป



ศูนย์ดิจิทัลประจำตำบล
การส่งเสริมการตลาดโดยใช้ Facebook
ส่งเสริมให้ประชาชนรู้จักสื่อดิจิทัล สามารถนำมาเป็นเครื่องมือในการวางแผนการตลาดได้



ประชาชนทั่วไป












































ตัวอย่าง การร่างโครงการโดยคำนึงถึงการใช้บริบทของพื้นที่ ความต้องการของประชาชนและความสอดคล้องของโครงการที่จัดที่สามารถต่อยอดได้ในห้วงเวลาเดียวกัน
ชื่องาน/โครงการ
วัตถุประสงค์
กิจกรรมหลัก
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
เป้าหมาย (คน)
งบประมาณ (บาท)
ประเภท
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวน
เป้าหมาย
งบดำเนินงาน
งบ
รายจ่ายอื่น
โครงการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 
- การปลูกพืชเกษตรธรรมชาติ
- การปลูกข้าวในล้อยาง
ส่งเสริมในประชาชนในพื้นที่ในพื้นที่ของตนในการทำการเกษตรแบบผสมผสานเพื่อบริโภคในครัวเรือนและจำหน่าย






โครงการอาชีพ 
การปลูกมะนาวในยางรถยนต์
ส่งเสริมให้ประชาชนใช้วัสดุเหลือใช้ในพื้นที่
ส่งเสริมการปลูกมะนาวให้ลูกดกเพื่อจำหน่ายเป็นอาชีพได้
อบรมการใช้ยางรถยนต์มาใช้เป็นที่ปลูกมะนาวและวิธีการทำให้มะนาวมีลูกดก





กิจกรรมเทคโนโลยีที่เหมาะสม
-โครงการทำยากำจัดวัชพืชชีวภาพ
-โครงการการทำสปริงเกอร์โดยขวดพลาสติก
- การปลูกพืชหลายชนิดโดยใช้น้ำน้อย
- การปลูกมะนาวโดยใช้ใบเพื่อเพิ่มผลผลิต
- การปลูกข้าวในล้อยาง
ส่งเสริมประชาชนให้ใช้วัสดุในพื้นที่มาทำยากำจัดวัชพืชเพื่อลดต้นทุนและไม่ทำให้ดินเสีย






การส่งเสริมการตลาดโดยใช้ Facebook
การส่งเสริมให้ประชาชนรู้จักการขายสินค้าออนไลน์








































































หลักสูตร สามารถดูหลักสูตรในอินเตอร์เน็ตและนำมาทำเป็นหลักสูตรสถานศึกษา โดยผ่านการเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษา
http://yongmaye65.blogspot.com/2013/02/blog-post_3542.html
http://xn--12cau2crv4ekg0hjvo15a.com/?lang=th
http://home.kapook.com/view149577.html
http://puechkaset.com/%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%A1%E0%B8%B0%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C/
https://www.youtube.com/watch?v=DORG4FgCLck
การจัดโครงการควรคำนึงถึงห้วงเวลาในการจัด การจัดโครงการหนึ่งอาจสามารถนำมาขยายผลอีกโครงการหนึ่งในห้วงเวลาเดียวกันได้ โดยเน้นตามบริบทพื้นที่และความต้องการของประชาชนในชุมชนเป็นหลัก โดยนำกระบวนการ PDCA มาใช้
- สำรวจ
- ขออนุมัติ
- ดำเนินการ
- สรุป
ขั้นตอนสำรวจ สำรวจพื้นที่ บริบท และความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ที่มาจาก การประชุมหมู่บ้าน เวที่ชาวบ้าน การลงพื้นที่สำรวจ การเข้าถึงชุมชน จุดเน้น แบบสำรวจความต้องการของประชาชน
ขั้นตอนขออนุมัติโครงการ ร่วมประชุมคณะทำงาน นำเสนอวิธีการดำเนินการ ติดต่อวิทยากร(ถ้ามี) แต่งตั้งคำสั่งคณะทำงาน ขอนุมัติโครงการ ซื้อวัสดุในการอบรม ออกแบบประเมินความพึงพอใจ แบบนิเทศติดตาม
ขั้นตอนการดำเนินการ จัดโครงการโดยวิทยากรหรือครูผู้สอน ติดตามผล/นิเทศ เป็นระะยะ หลักฐาน แบบประเมินติดตามการนิเทศ ผลการสอนของวิทยากรหรือครูผู้สอน แบบประเมินความพึงพอใจ ทำเอกสารส่งเบิก
ขั้นตอนการสรุป นำแบบประเมินความพึงพอใจมาสรุปในแต่ละด้าน แบบประเมินผลการเรียน แบบนิเทศติดตาม แบบสำรวจความต้องการ คำสั่งคณะทำงาน เอกสารส่งเบิก มาจัดทำเป็นรูปเล่ม นำข้อเสนอแนะ มาปรับปรุง หากโครงการได้รับผลดีหรือสามารถต่อยอดเป็นแนวทางโครงการอื่นได้ให้ขออนุมัติเพื่อดำเนินการต่อไป ในห้วงเวลานั้น โดยคำนึงถึงกระบวนการ PDCA เป็นหลัก