ค้นหาบทความในเว็บ

วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2559

กศน.อำเภอบางสะพาน เข้าร่วมโครงการอบรมเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยง ประจำปีงบประมาณ 2559

เมื่อวันที่ 8 - 9 สิงหาคม 2559 ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางสะพาน ได้นำบุคลากรฝ่ายบัญชี พัสดุและการเงิน เข้าร่วมอบรม "โครงการอบรมเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยง ประจำปีงบประมาณ 2559" ณ ห้องทองนพคุณ โรงแรมประจวบแกรนด์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดโดยสำนักงาน กศน.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  โดยมี นางนันทา อนะมาน ผู้อำนวยการกลุ่มตรวจสอบภายในระดับกระทรวง เป็นวิทยากร

ระยะเวลาในการอบรม 16 ชั่วโมง

วัตถุประสงค์
เพื่อให้บุคลากรได้รับประโยชน์ มีความเข้าใจและทักษะในการปฏิบัติงาน การบริหารความเสี่ยงต่อไป

เนื้อหา
ความเสี่ยงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาและเป็นเรื่องใกล้ตัว
ความเสี่ยงสามารถที่จะจัดการได้ บริหารได้

ความเสี่ยง คือ ความไม่แน่นอน อาจจะเกิดหรือไม่เกิดขึ้นก็ได้ การบริหารความเสี่ยงถ้าไม่เกิดก็ถือเป็นโอกาส
ปัจจัยเสี่ยง คือ สาเหตุทำให้เกิดความเสี่ยง










Take การยอมรับความเสี่ยง
Treat การลด ควบคุมความเสี่ยง
Transfer การกระจายความเสี่ยง
Teminate การหลีกเลี่ยงความเสี่ยง



RM 2-1 : แบบฟอร์มการวิเคราะห์ความเสี่ยง ความคาดหวังและการตอบสนอง
ขั้นตอนที่ 3 การระบุความเสี่ยง/เหตุการณ์ความเสี่ยง (แบบ RM-2)

              เป็นการค้นหาและระบุเหตุการณ์ความเสี่ยงที่มีผลกระทบต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ของภารกิจหลัก แผนงาน/โครงการของสํานัก/กลุ่ม/ฝ่าย ซึ่งอาจจะเป็นปัจจัยเสี่ยงหรือสาเหตุที่มาจาก
ปัจจัยภายในและหรือปัจจัยภายนอก โดยแต่ละความเสี่ยงอาจจะมีปัจจัยเสี่ยงหรือสาเหตุเพียงข้อเดียวหรือหลายข้อ คณะกรรมการ ฯ ควรระบุให้ครบถ้วน แล้วนํามาจําแนกประเภทของความเสี่ยง
ตามรูปแบบ S O F C และระบุรหัสของแต่ละความเสี่ยงที่พบเรียงเป็นลําดับตามประเภทความเสี่ยงลงในแบบการวิเคราะห์ความเสี่ยง (แบบ RM-2) ใน (คอลัมน์ 5-9) ดังนี้ 
งานหลักของฝ่าย
(1)
วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
(2)
ผู้รับผิดชอบจัดทำแผน
(3)
สถานะปัจจุบัน
(5)
Risk RD
(6)
รหัสความเสี่ยง
ความเสี่ยง
(7)
ประเภทความเสี่ยง
(8)



ปัจจัยเสี่ยง
(8)

ผลกระทบ
(9)

โอกาสที่จะเกิด
ผลกระทบ
ระดับความเสี่ยง
ระดับความเสี่ยงที่คาดหวัง
การตอบสนองความเสี่ยง






S
F
O
C
ภายนอก
ภายใน
ทางตรง
ทางอ้อม
























งานทะเบียนวัดผลประเมินผล
เพื่อให้การวัดผลประเมินผล
นักศึกษาที่จบภาคเรียนที่1/59เป็นไปด้วยความถูกต้อง

นักศึกษาจำนวน30คน


20
O1
การตรวจสอบวุฒิยังได้ไม่ครบทุกคน


/

หน่วยงานที่ขอตรวจสอบวุฒิทำเรื่องล่าช้า/ไม่ตรวจสอบวุฒิ
เจ้าหน้าที่ไม่มีตรวจสอบการดำเนินการตรวจสอบวุฒิ
ภาพลักษณ์ขององค์กรเสีย
นักศึกษาพลาดโอกาส
L1=3
C7=3
9ปานกลาง
ต่ำ
Treat การลด ควบคุมความเสี่ยง


งานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เพื่อเพิ่มจำนวนผู้เข้าสอบปลายภาคเรียนเพิ่มขึ้น

60%
F1 o2


/
/

จำนวนผู้สอบไม่เป็นไปตามเกณฑ์(น้อยกว่าเกณฑ์)
ครูผู้สอนไม่มีระบบติดตามผู้เรียน
สถานศึกษามียอดผู้ขาดสอบสูง
สถานศึกษามีค่าใช้จ่ายในการสอบเพิ่มขึ้น
L1=4
C9=3
สูง
ปานกลาง
Treat การลด ควบคุมความเสี่ยง


RM 3 : แบบฟอร์มแบบแสดงแนวทางการตอบสนองความเสี่ยง /แผน/กิจกรรม
ขั้นตอนที่ 6 การจัดการความเสี่ยงและการบริหารความเสี่ยง (แบบ RM-3)

                ในการจัดการความเสี่ยงหน่วยงานต้องนําปัจจัยเสี่ยง (แบบ RM 2-1) มากําหนดกิจกรรมหรือมาตรการที่ใช้ปฏิบัติในหน่วยงานตามความจําเป็น เมื่อหน่วยงานประเมินมาตรการการจัดการ
ความเสี่ยง หรือกิจกรรมการควบคุมที่ดําเนินการอยู่แล้วพบว่ายังไม่มีประสิทธิภาพและมีความเหมาะสมกับสถานการณ์ ในการจัดการความเสี่ยงให้หมดไปหรือลดลงในระดับที่ยอมรับ หน่วยงาน
จะต้องเลือกใช้มาตรการ/วิธีการจัดการกับความเสี่ยง 4 วิธี ได้แก่ 
                          การยอมรับความเสี่ยง 
                          การลดหรือควบคุมความเสี่ยง 
                          การหลีกเลี่ยงความเสี่ยง 
                          การกระจายหรือถ่ายโอนความเสี่ยง ซึ่งการเลือกใช้
                มาตรการดังกล่าวต้องคํานึงถึงความคุ้มค่าและประหยัดเมื่อเปรียบเทียบกับต้นทุนและผลประโยชน์ที่จะได้รับ พร้อมทั้งกําหนดผู้รับผิดชอบความเสี่ยง และระยะเวลาในการดําเนินงานเพื่อลดหรือป้องกันความเสี่ยงในแผนบริหารความเสี่ยง (แบบ RM-3) ดังนี้ 

ประเภทความเสี่ยง
ความเสี่ยง
ปัจจัยเสี่ยง
แนวทางตอบสนองต่อความเสี่ยง
แผนงาน/กิจกรรม
ผู้รับผิดชอบ/ผู้รับผิดชอบหลัก
ระยะเวลาดำเนินการ
o1
การตรวจสอบวุฒิยังได้ไม่ครบทุกคน 
หน่วยงานที่ขอตรวจสอบวุฒิทำเรื่องล่าช้า/ไม่ตรวจสอบวุฒิ

เจ้าหน้าที่ไม่มีตรวจสอบการดำเนินการตรวจสอบวุฒิ 
Treat การลด ควบคุมความเสี่ยง 
การทำบัญชีตรวจสอบวุฒิ
การทำหนังสือโดยใช้คำว่าด่วนที่สุด
สำหรับนักศึกษาที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบวุฒิก ทำหนังสือรอบ2 เมื่อเลยระยะเวลา 
ครูสุปรวี ศรีเลี่ยน

ครูทุกคน

ครูทุกคน 
1 เดือน
1 เดือน



O2
จำนวนผู้สอบไม่เป็นไปตามเกณฑ์(น้อยกว่าเกณฑ์)
ผู้เรียนไม่สนใจเข้าสอบ

ครูผู้สอนไม่ติดตามผู้เรียน 
Treat การลด ควบคุมความเสี่ยง  
ผู้บริหารสถานศึกษาให้ครูผู้สอนรายงานการพบกลุ่มทุกเดือน
สถานศึกษาควรแจ้งกำหนดการแจ้ง มส. ก่อนการสั่งข้อสอบ 
นายทะเบียน
ครูผู้สอน 
ทุกเดือน


หลังจากการพบกลุ่ม 8 สัปดาห์