ค้นหาบทความในเว็บ

วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

กศน.อำเภอบางสะพานเข้าร่วมอบรมโครงการอบรเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพด้านการประเมินหลักสูตรสถานศึกษา (ระยะที่ 2)

เมื่อวันที่ 17 - 19 กุมภาพันธ์ 2559 ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางสะพาน โดยนายปฐมพร ธัมมาภิรัตตระกูล ครูผู้ช่วย นำบุคลากร กศน.อำเภอบางสะพานเข้าร่วมอบรมโครงการอบรเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพด้านการประเมินหลักสูตรสถานศึกษา (ระยะที่ 2)เจริญรัตน์รีสอร์ท อัมพวา อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม




สรุปสาระการอบรม
     - สื่อการเรียนการสอน 5 ประเภท
          - สื่อเอกสาร
          - สื่ออิเลคทรอนิก (DVD การสือค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต)
          - สื่อบุคคล วิทยากรหรือภูมิปัญยาท้องถิ่น
          - สื่อที่เป็นแหล่งเรียนรู้ในชุมชนที่ครูผู้สอนนำมาใช้ในการเรียน
          - เทคนิคการสอน
ส่วนประกอบในเอกสารหลักสูตร
     ปกนอก
     ปกใน
     คำนำ
     ประกาศใช้หลักสูตร อนุมัติใช้หลักสูตร
     ความเห็นชอบคณะกรรมการสถานศึกษา
     สารบัญ

    ** สิ่งที่หลักสูตรขาดไม่ได้ ต้องมีอย่างน้อย 5 องค์ประกอบ **

การทำให้เกิดหลักสูตรสถานศึกษาที่ถูกต้อง
     - บริหารบุคคล แต่งตั้งคนมาเป็นคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตร คำสั่งแต่งตั้ง บุคคลภายนอก ประกาศแต่งตั้งที่ปรึกษาจัดทำหลักสูตร(แสดงให้เห็นว่ามีเครือข่ายมาร่วมทำ)
     - ทำให้บุคลากรมีความรู้ มอบหมายหน้าที่ให้ไปเขียนตามองค์ประกอบ 18-19 องค์ประกอบ
     - ในระดับชั้นเรียน ครูเป็นคนทำโครงสร้างการเรียนรู้ และทำเป็นแผนการสอน
     - ประเมินหลักสูตรสถานศึกษาเสมอ
ทำแผนต้องมีคู่มือ

การพัฒนาหลักสูตร
    ระบบร่างหลักสูตร ต้องมีข้อมูล
    ระบบการใช้หลักสูตร ต้องขอเห็นชอบและอนุมัติ
    ระบบประเมินผลหลักสูตร ต้องประเมินตั้งแต่เอกสาร
(ทำไมต้องทำ ทำแล้วมีผลอย่างไร)




สร้างความเข้าใจปรับทัศนคติ 
     - งานราชการ คือ ระบบการประเมิน 
(รศ.ดร..  (วิธีการท้าทาย เมื่อเห็นแบบประเมิน นำมาประชุม วิเคราะห์และทำทุกอย่างตามแบบประเมิน โดยให้ครูประเมินตนเองข้อใดทำได้ดี ข้อใดทำไม่ได้)
     - การมาอบรมคือการมาพัฒนาตนเองทั้งด้ายความรู้ ความคิด ในด้านที่เรายังไม่รู้หรือรู้แลิวให้มีความรู้เพิ่มมากยิ่งขึ้น หมายถึงภาระงานที่เพิ่มมากขึ้นและต้องนำไปขยายผลในบุคลากรในองค์ได้รับทราบ
- ได้ใช้การนิเทศ ข้อเสนอแนะ คำแนะนำมาพัฒนาปรับปรุงการทำงาน มาใช้ในงานอย่างไร(รศ.ดร..)
งานวิจัยไม่ใช่เรื่องยาก แต่ต้องมีความเข้าใจในการวิจัน การวิจัย คือ การหาวิธีการใหม่ๆมาใช้ในการแก้ปัญหา (ลิขสิทธิ์ทางปัญญา) (ขายไอเดีย)
- เทคนิคที่อาจารย์ใช้ในการประสบความสำเร็จ คือการลองผิดลองถูก ไม่ผิดเคยไม่มีทาง แต่ไม่ทำยังไงก็ผิดและไม่มีทางประสบความสำเร็จ
- การถาม คือการนิเทศติดตามการเรียนรู้
- ทวนการเรียนรู้จากครั้งที่แล้วก่อนทุกครั้ง

สิ่งที่ต้องการท้าทาย พยายามให้ครูทุกคนได้มีส่วนร่วมมีแนวคิดออกแบบเครื่องมือต่างๆที่จำเป็นต้องใช้กับงาน กศน.
สิ่งที่ต้องการท้าทาย พยายามให้ครูขยายผลจากเรื่องที่ไปอบรม เมื่อทุกคนมีความเข้าใจตรงกันแล้วให้เกิดกระบวนการแบ่งงานกันทำตามหัวข้อที่ตนถนัด(หลักสตรสถานศึกษา)

รบกวนครูที่ไปอบรมตอบคำถามต่อไปนี้

     - จากการไปอบรมท่านคิดว่า กศน.เราควรพัฒนาปรุงปรุง เปลี่ยนแปลงในเรื่องใดเป็นอันดับแรก และมีวิธีการดำเนินการอย่างไร 

     - ท่านคิดว่ามีเรื่องใดบ้างที่เป็นปัญหากับท่านมากที่สุดและท่านต้องการท้าทายในเรื่องนั้นเพื่อให้ปัญหาน้อยลงหรือหมดไป