ค้นหาบทความในเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2559

แผนการสอนและบันทึกหลังการสอน ครั้งที่ 13 วันที่ 24 มกราคม 2558

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2559 กศน.ตำบลร่อนทอง โดย นายปฐมพร ธัมมาภิรัตตระกูล ครูผู้ช่วย จัดกระบวนการเรียนรู้ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

ปฏิทินการจัดกระบวนการเรียนรู้รายสัปดาห์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กศน.ตำบลร่อนทอง
 นายปฐมพร ธัมมาภิรัตตระกูล ครูผู้ช่วย กศน.อำเภอบางสะพานพาน

ครั้งที่   วันที่ 24 มกราคม 2558 เวลา 09.00 – 16.00 น.
เวลาที่สอน
การจัดกระบวนการเรียนรู้
วิธีประเมิน
09.00 – 09.15 น.
Homeroom ส่งเสริมกระบวนการอยากเรียนรู้
-         ทำสมาธิ 5 นาที
-         พูดคุย ถามไตร่ ทบทวนเนื้อหาจากสัปดาห์ที่แล้ว
-          

สังเกตพฤติกรรม
การตอบคำถาม การพูดคุย
09.15 – 10.15 น.
สอบวิชาช่องทางการพัฒนาอาชีพ

Pretest
ใบความรู้ ใบงาน
ถามตอบ

10.15 – 12.00 น.
สอนวิชาช่องทางการพัฒนาอาชีพและวิชาวิทยาศาสตร์
การใช้กระบวนการ PDCA ในการกำหนดช่องทางการขยายอาชีพ

การใช้ Appication เป็นช่องทางในการหารายได้เสริม

กรต.วิชาวิทยาศาสตร์ การประดิษฐขวดนำ โดยใช้แหล่งเรียนรู้ สื่ออินเตอร์เน็ต

Pretest
ใบความรู้ ใบงาน
สังเกตจากกระบวนการกลุ่ม
ถาม ตอบ
12.00 – 13.00 น.
พักรับประทานอาหารเที่ยง

13.00 – 16.00 น.
กิจกรรมทักษะการขยายอาชีพ
การใช้ Appication เพื่อหารายได้เสริม
หลักการการได้มาซึ่งรายได้
วิธีการใช้ ขั้นตอนการใช้  
    
สังเกตจากกระบวนการกลุ่ม





บันทึกหลังการสอน

นักศึกษาทั้งหมด 15 คน  มาเรียน  15  คน 


สื่อการสอน
     - โทรศัพท์มือถือ
     - Appication Cashpoint
     - ไลน์
     - กระดาษไวท์บอร์ด
     - ปากกาเขียน
     - ข้อสอบปรนัย

วิชาที่สอน
วิชาช่องทางการขยายอาชีพ  <<< สื่อหนังสือ
 ความหมาย อุปสงค์ อุปทาน
การสร้างช่องทางการขยายอาชีพ การสร้างรายได้เสริมจาก Appication

ครูสรุป 
อุปสงค์ อุปทาน ความต้องการซื้อและความต้องการขาย ยกตัวอย่าง การปลูกยางพารา ซึ่งปริมาณขายมากกว่าความต้องการซื้อ เพราะผู้ปลูกมีมากกว่าความต้องการของท้องตลาด ทำให้ยางราคาตกต่ำ  วิธีแก้ปัญหา คือ ปลูกพืชทดแทนตามร่องยาง

การหารายได้จาก Appication มีมานานแล้ว แต่คนส่วนใหญยังไม่มีความรู้มากพอและไม่พยายามศึกษา โดยคิดว่าเป็นเรื่องหลอกลวง แต่หากนักศึกษาศึกษาและใช้ความรู้ทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านตนเอง ชุมชน และวิชาการ จะทำให้นักศึกษามีความรู้และสามารถสร้างรายได้เสริมจาก Appication ในโทรศัพท์มือถือได้

วิชาวิทยาศาสตร์
ให้นักศึกษานำขวดพลาสติก มาดัดแปลง เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน โดยใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษาเอง โดยใช้แหล่งเรียนรู้ สื่อจากอินเตอร์เน็ต


ปัญหา/อุปสรรค 
มีนักศึกษาบางคนมาสาย ทำให้สอบไม่ทัน

ข้อเสนอแนะ
ครูตักเตือนให้นักศึกษาปรับตัวและให้มาสอบในอาทิตย์ถัดไป