ค้นหาบทความในเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

แผนการสอนและบันทึกหลังการสอน ครั้งที่ 2 วันที่ 8 พฤศจิกายน 2558

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  วันที่ 8 พฤศจิกายน 2558

กิจกรรม
          - นำเข้าสู่บทเรียน แนะนําตัวเอง เล่าเรื่อง 24 ชั่วโมงไม่เท่ากัน 
          - กิจกรรม สวดมนต์ ทำสมาธิ เพื่อเป็นการฝึกให้ผู้เรียนมีสมาธิในการเรียน
          - การทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้ผู้เรียนศึกษาคู่มือการทำ กพช.เพื่อให้ผู้เรียนสามารถทำ กพช.ได้ง่ายและสะดวกขึ้น
          - กิจกรรมกลุ่ม ให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มเพื่อระดมความคิดหา ประโยชน์ของมือถือสมาร์ทโฟน บูรณาการวิชาวิทยาศาสตร์และทักษะการเรียนรู้  โดยการใช้ข้อมูลทั้ง 3 ด้าน ตนเอง สังคม. วิชาการ เพื่อการคิดเป็น
          - สอนเรื่องการทำโครงงาน วิธีการทำเกิดจากอะไรและกระบบวนการ วิธีการทำ
          - การทำโครงงานให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ ไม่เกิน 7 คน ทำ pre project โดยศึกษาค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต ความสำเร็จและคุณภาพ เป้าหมายคือ การทำโครงงานโดยให้ใช้งบประมาณน้อยที่สุด - ไม่ใช่เลย

กรต.


หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเรียนรู้ด้วยตนเอง
คำแนะนำนักศึกษาสามารถเรียนรู้จากหนังสือเรียนเอกสารประกอบการสอนใบความรู้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศแหล่งเรียนรู้ผู้รู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นครูผู้สอนหรือสื่ออื่นๆที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา/สาระการเรียนรู้และทำแบบประเมินหลังการเรียนรู้ตามตัวชี้วัดดังนี้
1. ให้นักศึกษาอธิบายความสำคัญของการเรียนรู้ด้วยตนเอง
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
.
2. ให้นักศึกษาเรียนรู้จากใบความรู้และนำเสนอในรูปแบบสรุปเนื้อหาตามหัวข้อดังนี้
2.1 วิธีการเรียนรู้ด้วยตนเองที่นักศึกษาสนใจและมีแนวโน้มที่เป็นไปได้ในการนำไปใช้ในการเรียนรู้ในห้องเรียน
2.2 การนำหลักการเรียนรู้ด้วยตนเองมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
2.3 สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศเกี่ยวกับ “การเรียนรู้ด้วยตนเอง” สามารถสืบค้นได้จากแหล่งข้อมูลใดบ้าง

ชื่อ........................................................................ ระดับชั้น................................วันที่.............................................



บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
ปฏิบัติการสอน ณ กศน.ตำบลร่อนทอง 
1.วิชาที่สอน  
          1. วิชาวิทยาศาสตร์
          2. วิชาทักษะการเรียนรู้

1.1 ผู้เรียนทั้งหมด .......คน มาเรียน.....คน.  ไม่มาเรียน.   คน

ผลการจัดกิจกรรม
          - ครูให้ผู้เรียนทำใบงานวิชาวิทยาศาตร์
          - ครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่ม เขียนเรื่องประโยชน์ของโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ให้ได้มากที่สุด (ทักษะการเรียนรู้)
          - ครูสรุปกระบวนการเรียนรู้

1.2 ผลการประเมินผู้เรียน

            1) ด้านความรู้ ผู้เรียนมีคะแนนการทดสอบหลังเรียน มากกว่าก่อนเรียน จำนวน .................. คน คิดเป็นร้อยละ 100

          2) ด้านคุณธรรมจริยธรรมจากการสังเกตพฤติกรรมผู้เรียนและการตรวจผลงานพบว่าผู้เรียนมีความเคารพในสถานที่ ผู้เรียนบางคนแต่งกายไม่สุภาพเรียบร้อยโดยให้เหตุผลว่าฝนตก น้ำท่วม

          3) ด้านทักษะจากการสังเกตพฤติกรรมผู้เรียนในการทำงานกลุ่มพบว่าผู้เรียนส่วนใหญ่มีการทำงานเป็นทีม กล้าแสดงความคิดเห็น ให้เหตุผล แต่บางกลุ่มยังไม่ช่วยกัน โดยเฉพาะกลุ่มที่มีผู้ชายและเป็นนักศึกษาเก่า

แนวทางการพัฒนาให้การจัดการเรียนรู้ดียิ่งขึ้น
           - แบ่งให้ผู้เรียนทำกิจกรรมกลุ่มอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

2. ปัญหาอุปสรรค 
          - ครูยังไม่รู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคล
          - ปัญหาเรื่องแนวความคิดที่ไม่เหมือนกัน

3. แนวทางแก้ไข 
          - ควรเรียกชื่อผู้เรียนทุกคนเพื่อจะได้ทำความรู้จัก
          - การให้กลุ่มเป็นเลขคี่เพราะดูความเป็นประชาธิปไตยในกลุ่ม

สื่อการสอน

          1. มือถือสมาร์ทโฟน/ไอแพด
          2. กระดานไวท์บอร์ด
          3. ปากกา
          4. ใบความรู้
          5. ใบบันทึกกิจกรรม

4. สิ่งที่ไม่ได้ปฏิบัติตามแผน
            การสวดมนต์ ทำสมาธิ
เหตุผล.......................................................................................................

5. การปรับปรุงแผนการเรียนรู้ในครั้งต่อไป
          พยายามให้ผู้เรียนทำงานในชั้นเรียน เพื่อเก็บคะแนน และดูพฤติกรรม



ลงชื่อ.........................................ครู ผู้ช่วย
(...................................................)
วันที่...............เดือน.......................พ.ศ.............................


ความคิดเห็นของผู้อำนวยการฯ..........................................................


ลงชื่อ..........................................................................
(.............................................................)
ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอ....................................................


ภาพการจัดกระบวนการเรียนรู้