สื่อประกอบการอบรม วันที่ 27 - 28 กรกฎาคม 2558
โครงการพัฒนาบุคลากรเชิงปฏิบัติการจัดทำต้นฉบับแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษารายวิชาเลือก โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
โครงการพัฒนาบุคลากรเชิงปฏิบัติการจัดทำต้นฉบับแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษารายวิชาเลือก โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
นายปฐมพร ธัมมาภิรัตตระกูล
ครูผู้ช่วย กศน.อำเภอบางสะพาน
นางวราลี เตี้ยแจ้
นางสาวพิศนภา ลาวิลัย วิทยากร
นางวราลี เตี้ยแจ้
นางสาวพิศนภา ลาวิลัย วิทยากร
วัตถุประสงค์ในการอบรม
1. ผู้เข้ารับการอบรมมีทัศนคติที่ดีต่อการสร้างเครื่องมือทำงาน
2. ผู้เข้ารับการอบรมมองเห็นปัญหาของการทำงาน เช่น การส่งงานล่าช้า
ปรับทัศนคติ
1. สร้างภาพ
2. ผลงาน
ให้มองไปที่ผลลัพธุ์ (ผลสำเร็จ)ก่อน
แบบสำรวจก่อนอบรม-หลังอบรม
ลิ้งดูผลผลคะแนนก่อน-อบรมหลังอบรม
ผลการคาดหวังหลังจากการอบรม
(1.รู้และเข้าใจงาน 2.ทำงานได้ ทำงานเป็น 3.มีคุณธรรม)
1. ผู้อบรมเขียนผังข้อสอบได้
2. ผู้อบรมทำแบบทดสอบได้
3. ผู้อบรมสร้างเครื่องมือช่วยในการทำงานได้
- วีดีโอ ทัศนคติ ความฉลาดในการทำงาน เมื่อมาใช้ในการทำงาน เปลี่ยนคำว่า "เงิน" เป็น "งาน"
เมื่อท่านได้รับชมวีดีโอนี้แล้ว ตอบคำถาม (ส่งข้อมูลให้ ผอ.ตรวจ)
- อยากเป็นใคร- คิดอย่างใคร
- ถา้เทียบกับการทำงาน สามารถเทียบกับอะไรได้บ้าง เช่น คิดอย่างไร ทำอย่างไร
กิจกรรมที่ 2 การสร้างผังข้อสอบ แบบทดสอบ วิพากษ์ข้อสอบ
ผลการอบรมที่คาดหวัง
- รู้ เข้าใจ ทำผังข้อสอบได้ถูกต้อง
- รู้ เข้าใจ ออกแบบข้อสอบได้ถูกต้อง
- รู้ เข้าใจ การพิมพ์ข้อสอบได้ถูกต้อง
http://krupatomporn.blogspot.com/2015/06/etv-8.html
นาทีที่ 14 แนวคิดการให้คะแนนกลางภาค
กิจกรรมที่ 3 เรียนรู้เทคโนโลยี
ผลการอบรมที่คาดหวัง
- รู้ เข้าใจ เห็นความสำคัญการเก็บข้อมูล
- รู้ เข้าใจ ออกแบบข้อสอบได้
ETV ครั้งที่ 5 http://krupatomporn.blogspot.com/2015/06/etv-5.html
เมื่อท่านดูวีดีโอแล้ว ตอบคำถามว่า
1.ข้อมูลในงานของท่านภายใน 1 ปีงบประมาณมีอะไรบ้าง
2.ทำไมถึงต้องเก็บข้อมูล
3. ถ้าเก็บข้อมูลไม่เป็นระบบจะเป็นอย่างไร
4. ท่านมีวิธีป้องกันความเสี่ยงหาข้อมูล ไม่เจอ ข้อมูลสูญหายอย่างไรบ้าง (ส่งข้อมูลให้ ผอ.ตรวจ)
กิจกรรมที่ 4 การนำข้อสอบ ผังข้อสอบเก็บไว้ในคลังข้อสอบโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
"ไม่มีใครไม่เคยทำผิด หรือถูกเลย มีแต่รู้กับไม่รู้ มนุษย์ถ้ารู้มาก แต่ไม่เข้าใจสิ่งที่รู้อย่างถ่องแท้ ก็เหมือนโง่มาก ไม่เข้าใจแต่พยายามศึกษาจะดีกว่า และไม่ควรรู้งานแค่หน้าเดียว รู้หลายๆหน้า ไม่รู้ก็ศึกษา " ปฐมพร ธัมมาภิรัตตระกูล
*********************************
สรุปผลการจัดอบรม
ความพึงพอใจและประโยชน์ที่ได้รับในการอบรม
ความรู้ก่อนอบรม (ความรู้เดิมที่มีอยู่แล้ว) คิดเป็นร้อยละ
คะแนนตั้งแต่ 0 – 100 คะแนน
ความรู้หลังอบรม (ความรู้ซึ่งได้รับจากการอบรม)
คิดเป็นร้อยละ คะแนนตั้งแต่ 0 – 100 คะแนน
ความพึงพอใจ คะแนนตั้งแต่ 1 – 5 (1 น้อยที่สุด 5 มากที่สุด)
มีความพึงพอใจต่อการสอนของครูมากน้อยเพียงใด
แบบประเมิน จากผู้อบรม กลุ่มตัวอย่าง 12 คน
ที่
|
เนื้อหาที่อบรม
|
ความรู้ก่อนเรียน
(เฉลี่ย)
|
ความรู้หลังเรียน
(เฉลี่ย)
|
ความพึงพอใจ(เฉลี่ย)
|
1
|
การทำผังข้อสอบ
|
|||
2
|
การทำข้อสอบตามหลักของ Bloom
|
|||
3
|
การใช้เทคโนโลยี เช่น หาข้อมูลในเน็ต
|
|||
4
|
การใช้ blog
|
|||
5
|
ประสิทธิภาพในการให้ข้อมูล
|
|||
6
|
ประสิทธิภาพในการเก็บข้อมูล
|
|||
7
|
Atitude
ในการทำงาน
|
|||
ค่าเฉลี่ยทั้งหมด
|
สรุป จากการทำแบบทดสอบก่อนอบรม - หลังอบรม ผลปรากฎว่า ผู้เข้ารับอบรม มีความรู้ก่อนอบรมน้อยที่สุด ........ แต่มีความรู้เมื่อได้รับการสอนแล้วมากที่สุด .......... แสดงให้เห็นว่าผู้อบรม มีความ...... มากที่สุด
ผู้เข้ารับการอบรม.......................ความพึงพอใจต่อการสอนของวิทยากรในเรื่องต่างๆ เฉลี่ย
ปัญหา/อุปสรรค
- การปรับทัศนคติต่อการทำงาน การปรับวิธีคิดให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน
วิธีแก้ไข
ปัญหา/อุปสรรค
- การปรับทัศนคติต่อการทำงาน การปรับวิธีคิดให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน
วิธีแก้ไข
- ทำตัวอย่างให้ดู
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะ
- ทัศนคติ เป็นเรื่องที่ปรับยาก แต่หากปรับแล้ว ทำให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขั้น ควรปรับ