ค้นหาบทความในเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2558

แผนการจัดการเรียนรู้และบันทึกหลังการสอน 11 มิถุนายน 2558

แผนการจัดการเรียนรู้ 11 มิถุนายน 2558
- กิจกรรมการเรียนรู้
- การให้เหตุก่อนแล้วค่อยบอกผล
- การเรียนรู้เรื่องข้อเท็จจริง กับข้อคิดเห็น
- การให้ข้อคิดเห็นเรื่อง จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ยกตัวอย่าง ให้นักศึกษาเห็นภาพ



วิชาภาษาไทย
กิจกรรม
- ให้นักศึกษาเขียนคำที่มักเขียนผิดบ่อยในภาษาไทย สัปดาห์ละ 10 - 20 คำ โดยให้คัดลายมือเต็มบรรทัด

สื่อ
- กระดาษ A4
- ปากกา ไวท์บอร์ด
- ระบบอินเตอร์เน็ต



บันทึกหลังการสอน

- ครูให้ข้อคิดเห็นเรื่อง "จินตนาการสำคัญกว่าความรู้" ยกตัวอย่าง ให้นักศึกษาเห็นภาพ (ยกตัวอย่างเรื่องข้อเท็จจริง กับข้อคิดเห็น)
- ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ง กลุ่มละไม่เกิน 10 คน เพื่อทำงานกลุ่ม
- เน้นการส่งงานผ่านไลน์

วิชาภาษาไทย
- ทุกสัปดาห์ ครูจะให้นักศึกษาเขียนคำไทยที่มักจะเขียนผิดบ่อย เช่น คำว่า อนุญาติ ที่ถูกคือ อนุญาต  ต่างๆ นาๆ ที่ถูกคือ ต่างๆ นานา

กรต.
ให้นักศึกษาทำปริศนาอักษรไขว้ 10 คำ โดยนำ แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มาเป็นชื่อคำทายในตาราง บูรณาการวิชาภาษาไทย+วิชาศิลปศึกษา+วิชารักษ์ท้องถิ่น+การเรียนรู้ ICT

ปัญหาและอุปสรรค
- นักศึกษาบางคนไม่สามารถมาเรียนได้
วิธีแก้ปัญหา
- แจ้งงานผ่านกลุ่มไลน์และให้ส่งทางไลน์ เป็นรายบุคคล