ค้นหาบทความในเว็บ

วันเสาร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2564

สาระสำคัญจากการรับฟัง ก.ค.ศ.

คำถามชวนคิด

ใช้ชีวิตความเป็นครูเพื่อเป้าหมายใด

อะไรคือสิ่งที่กำลังค้นหาเพื่อเพิ่มเติมเข้ามาในความเป็นครู

อยากทำอะไรในช่วงเวลาที่เหลือในความเป็นครู

เป้าหมายปลายทางจากชีวิตความเป็นครูต่อจากนี้

อะไรคือสิ่งรุงรัง กีดขวางที่ควรสละทิ้ง

คลิปการสอน  ใช้คลิปจากการสอนจริง ใช้กล้องมือถือให้พอถ่ายได้ ชัดเจน เน้นคุณภาพของการสอน

แผนแรงบันดาลใจ มีแรงบันดาลใจอย่างไรในการสอน

การทำคลิปหลักเกณฑ์ ว9 1. คลิปบันทึกการสอนจริงสะท้อนสมรรถนะของครูได้ดีที่สุด  ออนไลน์ก็ได้ ห้องเรียนนอกสถานที่ก็ได้ บรรยายการจริง กล้องตัวเดียวไม่มีการตัดต่อ เน้นคุณภาพเนื้อหา ไม่เกิน 60 นาที 2.สภาพที่มาของปัญหาหรือแรงบันดาลใจ ไม่ต้องมีเทคนิคการตัดต่อไม่เกิน 10 นาที

เหตุผลการส่งคลิปการสอน อยากเห็นสภาพห้องเรียน สภาพปัญหา สภาพจริง ความพยายามของครู

การกำหนดสัดส่วน 80 - 10 

ประเมินผลงาน 80

เขียนข้อตกลงในระยะเวลา 4 ปี และประเด็นท้าทาย ต้อง PLC ให้เกิดโดยธรรมชาติ

ผู้อำนวยการ มีอำนาจแต่งตั้งคณะกรรมการ

15 ตัวชี้วัด คือ มาตรฐานตำแหน่ง

ประเมินสิ่งที่เขียนในข้อตกลง PA ดูหน้างาน ผลสะท้อนที่ผู้เรียนแสดงออกมา

วPA ไม่ต้องอบรมอะไรทั้งนั้น  ไม่มีการจับจีบอะไรทั้งสิ้น

ไม่มีอบรม 20 ชั่วโมง ไม่มีจ่ายเงิน

มีการเสาวนา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทุกเดือนในวันหยุด ไม่ใช้เกียรติบัตร

การสร้างความเข้าใจกับครูแต่ละพื้นที่ สร้างเครือข่ายครู

มีตัวอย่างจากของจริง

ครูย้าย ทำ PA กับ ผอ.สถานศึกษาใหม่ (ดูประเด็นบริบทว่าแตกต่างกันมากไหม)

ควรทำความเข้าใจ เรือง โล่ห์ รางวัล (ควรมีหรือไม่)

ตัวชี้วัด 15 ตัว ไม่ต้องทำเอกสาร  ผอ. ครู ต้องนั่งคุยกัน ประเด็นท้าทาย ผอ.นิเทศดูของจริง 

คืนอิสรภาพให้สถานศึกษา