ค้นหาบทความในเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2558

แผนการสอนและบันทึกหลังการสอน ครั้งที่ 8 วันที่ 20 ธันวาคม 2558

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2558 กศน.ตำบลร่อนทอง โดยนายปฐมพร ธัมมาภิรัตตระกูล ครูผู้ช่วยได้จัดกระบวนการเรียนรู้ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

ปฏิทินการจัดกระบวนการเรียนรู้รายสัปดาห์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กศน.ตำบลร่อนทอง
 นายปฐมพร ธัมมาภิรัตตระกูล ครูผู้ช่วย กศน.อำเภอบางสะพานพาน

ครั้งที่ 8 วันที่ 20 ธันวาคม 2558 เวลา 09.00 – 16.00 น.
เวลาที่สอน
การจัดกระบวนการเรียนรู้
วิธีประเมิน
09.00 – 09.15 น.
Homeroom ส่งเสริมกระบวนการอยากเรียนรู้
-         ทำสมาธิ 5 นาที
-         พูดคุย ถามไตร่ ทบทวนเนื้อหาจากสัปดาห์ที่แล้ว
-          

สังเกตพฤติกรรม
การตอบคำถาม การพูดคุย
09.15 – 10.15 น.
สอนวิชาวิทยาศาสตร์
เนื่อหาที่ .....ดวงดาว
เรื่อง ประโยชน์ของดวงดาว
ครูสรุปความรู้ มอบหมายงาน

Pretest
ใบความรู้ ใบงาน
ถามตอบ
10.15 – 12.00 น.
วิชาทักษะการเรียนรู้
การประยุกต์ใช้สิ่งของเหลือใช้มาทำโครงงานตามกระบวนการวิทยาศาสตร์

Pretest
ใบความรู้ ใบงาน
สังเกตจากกระบวนการกลุ่ม
ถาม ตอบ
12.00 – 13.00 น.
พักรับประทานอาหารเที่ยง

13.00 – 16.00 น.
กิจกรรมใฝ่เรียน ใฝ่รู้
-       ครูและผู้เรียนปรึกษาหาหัวข้อในชั้นเรียน ให้นักศึกษานำขวดพลาสติกมาทำโครงงานอย่างง่าย โดยใช้วัสดุเหลือใช้     ครูยกตัวอย่าง การทำเก้าอี้ลองนั่งอย่างง่าย ๆ โดยใช้ขวดพลาสติก 4 ขวดมัดรวมกันโดยเทปกาว

สังเกตจากกระบวนการกลุ่ม



บันทึกหลังการสอน

นักศึกษาทั้งหมด  15  คน  มาเรียน  ...  คน 


home room เรื่องที่แจ้งให้ทราบ
กิจกรรมโครงการยุวกาชาด
กิจกรรมปีใหม่
     - ทำอาหารมารับประทานในห้อง เพื่อเสริมสร้างความสามัคคี

วิชาวิทยาศาสตร์
สอนเรื่อง ดวงดาวกับชีวิต (ครูภัรฑิลา อยู่เครือ)
กิจกรรม 
     1. ดูวีดีทัศน์เรื่องดวงดาว
     2.แบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คน
ระดม ความคิด หาประโยชน์ของดวงดาว พร้อมรายงานหน้าชั้นเรียน (30 นาที)

ครู สรุป เรื่องประโยชน์ของดวงดาวที่มีต่อมนุษย์

วิชาทักษะการเรียนรู้
 ครูและผู้เรียนปรึกษาหาหัวข้อในชั้นเรียน ให้นักศึกษานำขวดพลาสติกมาทำโครงงานอย่างง่าย โดยใช้วัสดุเหลือใช้   ครูยกตัวอย่าง การทำเก้าอี้ลองนั่งอย่างง่าย ๆ โดยใช้ขวดพลาสติก 4 ขวดมัดรวมกันโดยเทปกาว
- ครูให้นักศึกษาใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการวิเคราะห์ปัญหาและหาทางแก้ไข

ครู สรุป เรื่องวิธีคิด การไม่ตึงเกินไป หย่อนเกินไป ความเป็นไปได้ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ปัญหา/อุปสรรค 
- ความแตกต่างระหว่างวัยของผู้เรียน ทำให้เกินความไม่เข้าใจกัน

ข้อเสนอแนะ
- ครูพยายามอธิบายถึงบทบาทและหน้าที่ของแต่ละบุคคล ยึดทางสายกลาง ไม่ตึง ไม่หย่อนเกินไป
- ครูคิดว่าจะนำปัญหามาทำวิจัยในชั้นเรียน

สื่อการสอน
     - Notebook 
     - สื่อวีซีดี
     - ขวดพลาสติก
     - อุปกรณ์ เทปกาว
สื่อการสอนดวงดาวกับชีวิต