ค้นหาบทความในเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

แผนการจัดการเรียนรู้และบันทึกหลังการสอน 31 พฤษภาคม 2558

แผนการจัดการเรียนรู้ 31 พฤษภาคม 2558

- ถามนักศึกษาว่ารู้วิชาที่เรียนหรือยัง ไปหารายชื่อวิชาจากรหัสวิชาหรือยัง
- สอนวิธีการดู กพช.
- เอาหนังสือพิมพ์ไปด้วย
- คัดลายมือ 
- ให้ทำกิจกรรมเกี่ยวกับวันวิสาขบูชา แบ่งกลุ่มระดมความคิด
- กราบนมัสการเจ้าอาวาสวัดเกาะยายฉิมเป็นคณะกรรมการสถานศึกษา

วิชาศิลปศึกษา
กิจกรรม
- ผสมสี โดยให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มผสมสี

วิชาภาษาไทย
กิจกรรม
- ทายภาษาไทยด้วยเกมปริศนาฟ้าแลบ
- ให้นักศึกษาเขียนคำที่มักเขียนผิดบ่อยในภาษาไทย สัปดาห์ละ 10 - 20 คำ โดยให้คัดลายมือเต็มบรรทัด
- ให้นักศึกษาทายคำใบ้จากคำที่ครูให้มงานกลุ่มแบ่งกลุ่ม
- ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม วาดรูปตามคำบอกเล่าของครู แล้วให้เพื่อนในชั้นทาย


สื่อ
- กระดาษ A4
- ปากกา ไวท์บอร์ด

เรื่องที่แจ้ง
3.ถ่ายรูปองค์กรนักศึกษา ทำทะเบียนองค์กรนักศึกษา
4.นำใบสมัครไปให้นักศึกษาที่ยังไม่ได้สมัคร (สำคัญบอกเจ้าหน้าที่ทะเบียนด้วย)
5.การดำเนินการองค์กรนักศึกษา กิจกรรมเพื่ออาคารเรียน
6.สำรวจคอมพิวเตอร์ที่ใช้ได้และไม่ได้ว่ามีจำนวนกี่เครื่อง
7.ทำ กพช.ให้นักศึกษาเซ็นชื่อ

กรต
ม.ต้น

วิชาศาสนาและหน้าที่พลเมือง วิชาพุทธศาสนากับพระมหากษัตริย์ไทย ให้นักศึกษาเขียนประวัติวันวิสาขบูชา ลงในกระดาษ A4

ม.ปลาย
วิชารักษ์ท้องถิ่น ให้นักศึกษาถ่ายรูปท้องถิ่นที่นักศึกษาอาศัยอยู่ สถานที่ที่เป็นของดีในชุมชน ที่ที่ยังเสื่อมโทรม พร้อมอธิบายว่าดีอย่างไร เสียอย่างไร ควรแก้ไขอย่างไร (ส่งงาน 3 ช่องทาง 1. line 2. facebook 3.รายงาน)


บันทึกหลังการสอน

วิเคราะห์ผู้เรียนรายบุุคล โดยให้ผู้เรียนวิเคราะห์ตนเอง เกี่ยวกับคำถามที่ครูใช้วิเคราะห์ เช่น ผู้เรียนมีความมุ่งมั่น ขยัน อดทน ต่อการเรียนมาก น้อยเพียงไร  โดยมีคะแนนด้วยกัน  3 ระดับ คือ (3) - มาก  (2) - ปานกลาง (1) - ต้องปรับปรุง เป็นต้น
วิชาภาษาไทย
- สอนเรียน หลักและมารยาทในภาษาไทย ใน การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน
- ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม วาดรูป(ศิลปศึกษา) ตามคำบอกเล่าของครู แล้วให้เพื่อนในชั้นทาย(ทักษะการพูด) เช่น กิน+น้ำ+ใต้+ศอก เป็นต้น
- ทุกสัปดาห์ ครูจะให้นักศึกษาเขียนคำไทยที่มักจะเขียนผิดบ่อย เช่น คำว่า อนุญาติ ที่ถูกคือ อนุญาต  ต่างๆ นาๆ ที่ถูกคือ ต่างๆ นานา

วิชาศิลปศึกษา
- ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม วาดรูป(ศิลปศึกษา) ตามคำบอกเล่าของครู แล้วให้เพื่อนในชั้นทาย(ทักษะการพูด) เช่น กิน+น้ำ+ใต้+ศอก เป็นต้น 

ผลที่ได้รับกิจกรรมนี้ นักศึกษาเกิดจินตนาการและมีความกระตือรือร้นในการวาดภาพ เพื่อให้เพื่อนร่วมชั้นทายคำ

กรต.
ม.ต้น

วิชาศาสนาและหน้าที่พลเมือง วิชาพุทธศาสนากับพระมหากษัตริย์ไทย ให้นักศึกษาเขียนประวัติ ความเป็นมาและความสำคัญ "วันวิสาขบูชา" ลงในกระดาษ A4

ม.ปลาย
วิชารักษ์ท้องถิ่น ให้นักศึกษาถ่ายรูปท้องถิ่นที่นักศึกษาอาศัยอยู่ สถานที่ที่เป็นของดีในชุมชน ที่ที่ยังเสื่อมโทรม พร้อมอธิบายว่าดีอย่างไร เสียอย่างไร ควรแก้ไขอย่างไร  (ส่งงาน 3 ช่องทาง 1. line 2. facebook 3.รายงาน)

ปัญหาและอุปสรรค
- นักศึกษาบางคนไม่สามารถมาเรียนได้
วิธีแก้ปัญหา
- ให้งานผ่าน และให้ส่งทางไลน์ เป็นรายบุคคล