ค้นหาบทความในเว็บ

วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2557

กศน. อำเภอบางสะพาน กับการขับเคลื่อน “สถานศึกษาพอเพียง”

กศน. อำเภอบางสะพาน กับการขับเคลื่อน  “สถานศึกษาพอเพียง”
ความเป็นมา
            กศน. อำเภอบางสะพานได้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน การบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อให้เกิดผลในทางปฏิบัติในทุกระดับได้อย่างมี ประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลเกิดการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ในการดำเนินชีวิต บนพื้นฐานของหลักเศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่อง

วัตถุประสงค์
เพื่อนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาดำเนินการในกศน. อำเภอบางสะพานในด้านต่างๆ ด้านคือ
1. ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา
2. ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
3. ด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
4. ด้านการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา





วิธีดำเนินงาน

1.  กำหนดโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไว้ในแผนปฏิบัติการประจำปี
2.แต่งตั้งมอบหมายงานมีผู้รับผิดชอบ
      3.จัดกิจกรรมตามโครงการให้สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4.การติดตามประเมินผล

ผลการดำเนินงาน “สถานศึกษาพอเพียง” กศน. อำเภอบางสะพาน
1. ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา
1.1  การวางแผน
- เขียนโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
-จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ
- จัดทำแผนงาน/โครงการเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- จัดทำแผนการนิเทศกิจกรรม/โครงการ
1.2 วิชาการ
- จัดทำแผนการเรียนรู้บูรณาการระดับประถมศึกษา ม.ต้นและม.ปลาย
1.3 อาคารสถานที่
- จัดตั้งศูนย์เรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- มีการจัดภูมิทัศน์ที่สวยงามสะอาด
1.4 งบประมาณ
- ใช้โปรแกรม e-budget ควบคุมการใช้จ่ายงบประมาณ
- รายงานการใช้จ่ายงบประมาณประจำเดือน
- รับบริจาควัสดุ อุปกรณ์เช่น ต้นไม้ ป้ายประชาสัมพันธ์ เป็นต้น
1.5 ความสัมพันธ์กับชุมชน
- มีการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา
- จัดทำเวทีประชาคม
-  จัดทำแผนปฏิบัติงานจัดการศึกษาสายอาชีพ
- ปลูกพืชผักสวนครัว
          -  เชิญผู้รู้/ภูมิปัญญาท้องถิ่นมาเป็นวิทยากรวิชาชีพ






การจัดสวนหย่อมของ กศน.ตำบลเทศบาลตำบลกำเนิดนพคุณ



2. ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
2.1การบูรณาการสู่การเรียนการสอน
-  กำหนดเนื้อหาเศรษฐกิจพอเพียงไว้ในหลักสูตรสถานศึกษา
- จัดทำแผนการเรียนรู้บูรณาการระดับประถมศึกษา ม.ต้นและม.ปลาย
2.2  จัดกิจกรรมการเรียนการสอน
- จัดทำแผนการเรียนรู้บูรณาการระดับประถมศึกษา ม.ต้นและม.ปลาย
- บันทึกหลังการสอน
2.3สื่อและแหล่งเรียนรู้
-  ชุดนิทรรศการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
-  แผ่นพับ แผ่นปลิว
- ใบความรู้
- วีดิทัศน์
- เอกสารเสริมความรู้
- ฐานการเรียนรู้อาชีพ
2.4  ผู้เรียนมีความรู้ การปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
                ประเมินผลจาก
-  ใบงาน
- การทำบัญชีครัวเรือน
- พฤติกรรมการดำเนินชีวิต



 3. ด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
3.1 การแนะแนว
แนะแนวเรื่องต่างๆเช่นการศึกษาต่อการประกอบอาชีพเป็นต้น
3.2 กิจกรรมนักศึกษา
จัดทำโครงการพัฒนาผู้เรียน ดังนี้
-ปลูกฝังจิตสำนึกเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- ด้านคุณธรรม จริยธรรม
- ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
- จัดกิจกรรมลูกเสือ
3.3 กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
 - จัดตั้งองค์กรนักศึกษาระดับอำเภอ
- กำหนดให้นักศึกษาจัดทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต

4. ด้านการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา
การพัฒนาบุคลากรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- สร้างความรู้   ความเข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- จัดส่งบุคลากรเข้ารับการอบรม สัมมนา และศึกษาดูงาน
- จัดทำบัญชีครัวเรือน
- มอบหมายให้รับผิดชอบฐานการเรียนรู้อาชีพ
- มอบหมายให้เป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ฐานการเรียนรู้อาชีพ
- จัดทำโครงการตุ้มโฮมยามเที่ยง

ศน.มณีรัตน์  อัจฉริยพันธกุล จากสนง.กศน.จังหวัดประจวบฯ และคณะ  นิเทศ การจัดกระบวนการเรียนรู้ การสอนที่น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้

ศน.มณีรัตน์  อัจฉริยพันธกุล จากสนง.กศน.จังหวัดประจวบฯ และคณะ  นิเทศ การจัดกระบวนการเรียนรู้ การสอนที่น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้

ด้านที่ 5 ด้านผลลัพธ์/ภาพความสำเร็จ
                5.1 คุณลักษณะของสถานศึกษา
                                - สะอาด ร่มรื่น เป็นระเบียบ ปลอดภัย เอื้อต่อการเรียนรู้
                5.2 ผู้บริหารสถานศึกษา
                                - ใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงาน
                                - มีเหตุมีผล
                                - ใช้ชีวิตอย่างพอประมาณกับศักยภาพของตน
                5.3 บุคลากรของสถานศึกษา
                                - มีการแบ่งปัน สามัคคี ช่วยเหลือ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กัน
- ใช้ชีวิตอย่างพอประมาณกับศักยภาพของตน
                5.4 ผู้เรียน
- มีการแบ่งปัน สามัคคี ช่วยเหลือ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กัน
- ใช้ชีวิตอย่างพอประมาณกับศักยภาพของตน