วิชาภาษาไทย เรื่อง การฟังการดูและการพูด
บทที่1 การฟังและการดู
เรื่องที่ 1 หลักการความสําคัญ จุดมุ่งหมายของการฟังและดู
เรื่องที่ 4 มารยาทในการฟังและการดู
บทที่2 การพูด
เรื่องที่ 1 การพูด ความสําคัญของการพูด
เรื่องที่ 4 มารยาทในการพูด
กิจกรรมภาพทายคำ (30 นาที)
ขั้นตอนการทำกิจกรรม
1. ชี้แจงการทำกิจกรรม ครูสุ่มจับภาพมา 1 ภาพ ให้กลุ่มผู้เรียนทายโดยจับเวลา 5 วินาที หากกลุ่มผู้เรียนทายไม่ถูก ให้กลุ่มถัดไปทายไปเรื่อย ๆ หากครบกลุ่มแล้ว ให้ครูบอกคำใบ้เพื่อให้ง่ายขึ้น แล้วเริ่มกลุ่มแรกใหม่ ไปเรื่อย ๆ
2. แบ่งกลุ่มผู้เรียนตามที่นั่ง ที่นั่งละ 3 คนให้ช่วยกันทาย
3.เมื่อกลุ่มใดทายถูก ให้ตบมือแสดงความยินดี
4. ครูอธิบายคำว่ามีความหมายของภาพว่ามีความหมายอย่างไร แล้วฝึกให้นักศึกษาพูดด้วย
จุดประสงค์ของกิจกรรม
1. เพื่อให้ผู้เรียนหาความสัมพันธ์ของภาพกับคำในความคิดของผู้เรียน
2. เพื่อให้ผู้เรียนได้ใช้ทักษะการคิด เกิดความสนุก สนาน
3. เพื่อฝึกกระบวนการกลุ่ม ให้ผู้เรียนรู้จักปรึกษากัน
4. เพื่อให้ผู้เรียนกล้าพูด กล้าแสดงออกในทางที่ดี
สื่อการสอน ภาพทายคำประยุกต์กับวิชาภาษาไทยเรื่องหลักการพูด
บันทึกหลังการสอน
สอนวิชาภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมบัตรทายคำเป็นการสอนแบบ Active Learning
ผู้เรียนบางคนขาดอารมณ์ร่วมในกิจกรรมภาพทายคำ
ข้อเสนอแนะ
ควรอธิบายความหมายของคำและให้ผู้เรียนฝึกพูดด้วย
หากิจกรรม Active Learning ที่ทำให้นักศึกษาเกิดความสนุกสนาน ได้สาระความรู้ ฝึกทักษะการคิด การพูด ที่มีความหลากหลยให้มากยิ่งขึ้น