เอกสารประกอบการอบรมการทำแผนการปฏิบัติงานตามคำรับรอง
อธิบายถึงการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2559 ที่ผ่านมา สิ่งที่จะดำเนินการในปีงบประมาณ 2560
สิ่งที่คาดหวัง แผนการปฏิบัติงานตามคำรับรองระดับตำบลที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง
(กิจกรรมที่สามารถจัดในห้วงเวลาเดียวกันได้ควรจัดในห้วงเดียวกัน)
กิจกรรมที่ 1
ให้ครูเขียน SWOT ในตำบลตนเอง จุดอ่อน/จุดแข็ง/โอกาส/อุปสรรค
สิ่งที่คาดหวัง ครูรู้ถึงจุดแข็งและโอกาสในบริบทตำบลของตนเอง และสามารถนำมาเป็นโครงการให้เป็นรูปธรรมได้ และสามารถต่อยอดโครงการในพื้นที่ได้เรื่อย ๆ
กิจกรรมที่ 2
ให้ครูแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน นำตัวอย่างโครงการจัดการศึกษาต่อเนื่องที่ได้ดำเนินการได้ผลดีในปีงบประมาณ 2559 มาวิพากษ์ในกลุ่ม
สิ่งที่คาดหวัง ครูได้แสดงให้เห็นว่าโครงการที่จัดในปีงบประมาณที่ผ่านมาที่สามารถเป็นแบบอย่างได้อย่างไร ดำเนินการแล้วเกิดผลอย่างไร และควรที่จะทำอย่างไรกับโครงการนั้นต่อไป
กิจกรรมที่ 3
ให้ครูเขียนโครงการ/กิจกรรมและนำเสนอว่าจะดำเนินการจัดการศึกษาต่อเนื่องในปีงบประมาณ 2560 โดยนำแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2559 เป็นฐาน เป็นโครงการ 1. 2. 3. 4. ฯลฯ พร้อมให้เหตุผลในการจัดโครงการ/กิจกรรมนี้ (อาจจะสอดคล้องกับ SWOT)
สิ่งที่คาดหวัง ครูสามารถคิด วิเคราะห์ ได้ว่าควรจัดโครงการใดในห้วงเวลาใด มี แผนการปฏิบัติงานตามคำรับรองระดับตำบลที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง และต้องการให้บุคลากรทุกคนสามารถพัฒนาระบบงานของตนเอง รู้จักการแก้ไขปัญหาในการทำงาน
สิ่งที่ต้องเตรียม
notebook
แผนปฏิบัติการ 2559
กระดาษฟรุบ
ปากกาไวท์บอร์ด
โปรเจกเตอร์
แผนปฏิบัติการ 2559
กระดาษฟรุบ
ปากกาไวท์บอร์ด
โปรเจกเตอร์
ตัวอย่าง
ที่
|
ชื่องาน/โครงการ/กิจกรรม
|
เป้าหมาย
จำนวน(คน)
|
พื้นที่ดำเนินการ
|
งบประมาณ
(บาท)
|
ห้วงระยะเวลา
ดำเนินงาน
|
หมายเหตุ
|
|
หมู่ที่
|
ชื่อบ้าน
|
||||||
1
|
กิจกรรมพัฒนาสังคมและชุมชน
โครงการกำจัดขยะ,แปรรูปขยะ โครงการสร้างป่า สร้างรายได้ โครงการ โครงการกำจัดวัชพืชในชุมชน โครงการตามขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม เช่น ลอยกระทง สงกรานต์ |
||||||
กิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิต
โครงการส่งเสริมกิจกรรมในผู้สูงอายุ - ดูแลผู้สูงอายุ โครงการป้องกันภัยพิบัติ โครงการกำจัดขยะ โครงการ |
|||||||
กิจกรรมส่งเสริมอาชีพ
หลักสูตรช่างพื้นฐาร,ต่อยอดอาชีพเดิม โครงการการทำกระทง โครงการผูกผ้า โครงการทำอาหารไก่พันธ์ไข่ |
|||||||
กิจกรรมเทคโนโลยีที่เหมาะสม
การทำยากำจัดวัชพืชชีวภาพ การปลูกพืชไร้ดิน การปลูกมะนาวจากใบ การเลี้ยงไก่โดยใช้ท่อพีวีซี การกำจัดปลวกโดยใช้ การทำป๋ยธรรมชาติจากมูลไก่ การทำก๊าชชีวมวลจากมูลไก่ |
|||||||
กิจกรรมเรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาท
|
|||||||
กิจกรรมส่งเสริมศูนย์ดิจิทัลประจำตำบล
โครงการเรียนรู้การตลาดโดยใช้ Facebook โครงการเรียนรู้ IT ในผู้สูงอายุ |
|||||||
กิจกรรมหมู่บ้านตามรอยพระยุคลบาท
โครงการศึกษาดูงานโครงการในพระราชดำริ ณ ........ |
|||||||
กิจกรรมเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- การเลี้ยงไก่พันธ์ไข่ - การทำบัญชี - ครัวเรือน - การทำปุ๋ยจากมูลไก่ |
|||||||
ตัวอย่าง การร่างโครงการโดยคำนึงถึงการใช้บริบทของพื้นที่ ความต้องการของประชาชนและความสอดคล้องของโครงการที่จัดที่สามารถต่อยอดได้ในห้วงเวลาเดียวกัน
|
|||||||
ชื่องาน/โครงการ
|
วัตถุประสงค์
|
กิจกรรมหลัก
|
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
เป้าหมาย (คน)
|
งบประมาณ (บาท)
|
||
ประเภท
กลุ่มเป้าหมาย
|
จำนวน
เป้าหมาย
|
งบดำเนินงาน
|
งบ
รายจ่ายอื่น
|
||||
โครงการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การส่งเสริมการเลี้ยงไก่พันธ์ุไข่
|
- ส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่รู้จักการเลี้ยงไก่พันธํืไข่เพื่อบริโภคและจำหน่าย
- ส่งเสริมประชาชนในการลดต้นทุนในการผลิต ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ |
อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การทำโรงเรือน การเลี้ยงไก่พันธ์ไข่
การตลาด การฝึกปฏิบัติ การดูไก่ การให้อาหาร |
- ประชาชนมีความรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- ประชาชนสามารถการทำโรงเรือน การเลี้ยงไก่พันธ์ไข่ได้ - ประชาชนสามารถวางแผนการตลาดได้ |
ประชาชนทั่วไป
|
|||
โครงการอาชีพ
- การทำอาหารสัตว์ - ช่างไม้พื้นฐาน |
- ส่งเสริมประชาชนในพื้นที่ให้รู้จักการนำวัสดุในท้องถิ่นมาทำอาหารสัตว์เพื่อลดต้นทุนการผลิต
|
- อบรมให้ความรู้ว่ามีวัสดุใดบ่้างในพื้นที่ที่สามารถมาทำอาหารสัตว์ได้
- ลงมือปฏิบัติ |
ประชาชนทั่วไป
|
||||
โครงการเรียนรู้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
- การทำปุ๋ยธรรมชาติจากมูลสัตว์ - การเลี้ยงไก่โดยใช้ท่อพีวีซี |
- ส่งเสริมประชาชนในพื้นที่ให้รู้จักการนำวัสดุในท้องถิ่นมาทำปุ๋ยมูลสัตว์เพื่อลดต้นทุนการผลิต และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้
|
- อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของมูลสัตว์และขั้นตอนการทำปุ๋ยมูลสัตว์
|
ประชาชนทั่วไป
|
||||
ศูนย์ดิจิทัลประจำตำบล
การส่งเสริมการตลาดโดยใช้ Facebook |
ส่งเสริมให้ประชาชนรู้จักสื่อดิจิทัล สามารถนำมาเป็นเครื่องมือในการวางแผนการตลาดได้
|
ประชาชนทั่วไป
|
ตัวอย่าง การร่างโครงการโดยคำนึงถึงการใช้บริบทของพื้นที่ ความต้องการของประชาชนและความสอดคล้องของโครงการที่จัดที่สามารถต่อยอดได้ในห้วงเวลาเดียวกัน
| |||||||
ชื่องาน/โครงการ
|
วัตถุประสงค์
|
กิจกรรมหลัก
|
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
เป้าหมาย (คน)
|
งบประมาณ (บาท)
| ||
ประเภท
กลุ่มเป้าหมาย
|
จำนวน
เป้าหมาย
|
งบดำเนินงาน
|
งบ
รายจ่ายอื่น
| ||||
โครงการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- การปลูกพืชเกษตรธรรมชาติ - การปลูกข้าวในล้อยาง |
ส่งเสริมในประชาชนในพื้นที่ในพื้นที่ของตนในการทำการเกษตรแบบผสมผสานเพื่อบริโภคในครัวเรือนและจำหน่าย
| ||||||
โครงการอาชีพ
การปลูกมะนาวในยางรถยนต์ |
ส่งเสริมให้ประชาชนใช้วัสดุเหลือใช้ในพื้นที่
ส่งเสริมการปลูกมะนาวให้ลูกดกเพื่อจำหน่ายเป็นอาชีพได้ |
อบรมการใช้ยางรถยนต์มาใช้เป็นที่ปลูกมะนาวและวิธีการทำให้มะนาวมีลูกดก
| |||||
กิจกรรมเทคโนโลยีที่เหมาะสม
-โครงการทำยากำจัดวัชพืชชีวภาพ -โครงการการทำสปริงเกอร์โดยขวดพลาสติก - การปลูกพืชหลายชนิดโดยใช้น้ำน้อย - การปลูกมะนาวโดยใช้ใบเพื่อเพิ่มผลผลิต - การปลูกข้าวในล้อยาง |
ส่งเสริมประชาชนให้ใช้วัสดุในพื้นที่มาทำยากำจัดวัชพืชเพื่อลดต้นทุนและไม่ทำให้ดินเสีย
| ||||||
การส่งเสริมการตลาดโดยใช้ Facebook
|
การส่งเสริมให้ประชาชนรู้จักการขายสินค้าออนไลน์
|
หลักสูตร สามารถดูหลักสูตรในอินเตอร์เน็ตและนำมาทำเป็นหลักสูตรสถานศึกษา โดยผ่านการเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษา
http://yongmaye65.blogspot.com/2013/02/blog-post_3542.html
http://xn--12cau2crv4ekg0hjvo15a.com/?lang=th
http://home.kapook.com/view149577.html
http://puechkaset.com/%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%A1%E0%B8%B0%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C/
https://www.youtube.com/watch?v=DORG4FgCLck
การจัดโครงการควรคำนึงถึงห้วงเวลาในการจัด การจัดโครงการหนึ่งอาจสามารถนำมาขยายผลอีกโครงการหนึ่งในห้วงเวลาเดียวกันได้ โดยเน้นตามบริบทพื้นที่และความต้องการของประชาชนในชุมชนเป็นหลัก โดยนำกระบวนการ PDCA มาใช้
- สำรวจ
- ขออนุมัติ
- ดำเนินการ
- สรุป
ขั้นตอนสำรวจ สำรวจพื้นที่ บริบท และความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ที่มาจาก การประชุมหมู่บ้าน เวที่ชาวบ้าน การลงพื้นที่สำรวจ การเข้าถึงชุมชน จุดเน้น แบบสำรวจความต้องการของประชาชน
ขั้นตอนขออนุมัติโครงการ ร่วมประชุมคณะทำงาน นำเสนอวิธีการดำเนินการ ติดต่อวิทยากร(ถ้ามี) แต่งตั้งคำสั่งคณะทำงาน ขอนุมัติโครงการ ซื้อวัสดุในการอบรม ออกแบบประเมินความพึงพอใจ แบบนิเทศติดตาม
ขั้นตอนการดำเนินการ จัดโครงการโดยวิทยากรหรือครูผู้สอน ติดตามผล/นิเทศ เป็นระะยะ หลักฐาน แบบประเมินติดตามการนิเทศ ผลการสอนของวิทยากรหรือครูผู้สอน แบบประเมินความพึงพอใจ ทำเอกสารส่งเบิก
ขั้นตอนการสรุป นำแบบประเมินความพึงพอใจมาสรุปในแต่ละด้าน แบบประเมินผลการเรียน แบบนิเทศติดตาม แบบสำรวจความต้องการ คำสั่งคณะทำงาน เอกสารส่งเบิก มาจัดทำเป็นรูปเล่ม นำข้อเสนอแนะ มาปรับปรุง หากโครงการได้รับผลดีหรือสามารถต่อยอดเป็นแนวทางโครงการอื่นได้ให้ขออนุมัติเพื่อดำเนินการต่อไป ในห้วงเวลานั้น โดยคำนึงถึงกระบวนการ PDCA เป็นหลัก