ระยะเวลาในการอบรม 16 ชั่วโมง
วัตถุประสงค์
เพื่อให้บุคลากรได้รับประโยชน์ มีความเข้าใจและทักษะในการปฏิบัติงาน การบริหารความเสี่ยงต่อไป
เนื้อหา
ความเสี่ยงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาและเป็นเรื่องใกล้ตัว
ความเสี่ยงสามารถที่จะจัดการได้ บริหารได้
ความเสี่ยง คือ ความไม่แน่นอน อาจจะเกิดหรือไม่เกิดขึ้นก็ได้ การบริหารความเสี่ยงถ้าไม่เกิดก็ถือเป็นโอกาส
ปัจจัยเสี่ยง คือ สาเหตุทำให้เกิดความเสี่ยง
Take การยอมรับความเสี่ยง
Treat การลด ควบคุมความเสี่ยง
Transfer การกระจายความเสี่ยง
Teminate การหลีกเลี่ยงความเสี่ยง
RM 2-1 : แบบฟอร์มการวิเคราะห์ความเสี่ยง ความคาดหวังและการตอบสนอง
ขั้นตอนที่ 3 การระบุความเสี่ยง/เหตุการณ์ความเสี่ยง (แบบ RM-2)
เป็นการค้นหาและระบุเหตุการณ์ความเสี่ยงที่มีผลกระทบต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ของภารกิจหลัก
แผนงาน/โครงการของสํานัก/กลุ่ม/ฝ่าย ซึ่งอาจจะเป็นปัจจัยเสี่ยงหรือสาเหตุที่มาจาก
ปัจจัยภายในและหรือปัจจัยภายนอก
โดยแต่ละความเสี่ยงอาจจะมีปัจจัยเสี่ยงหรือสาเหตุเพียงข้อเดียวหรือหลายข้อ
คณะกรรมการ ฯ ควรระบุให้ครบถ้วน แล้วนํามาจําแนกประเภทของความเสี่ยง
ตามรูปแบบ S O F C และระบุรหัสของแต่ละความเสี่ยงที่พบเรียงเป็นลําดับตามประเภทความเสี่ยงลงในแบบการวิเคราะห์ความเสี่ยง
(แบบ RM-2) ใน (คอลัมน์ 5-9) ดังนี้
งานหลักของฝ่าย
(1)
|
วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
(2)
|
ผู้รับผิดชอบจัดทำแผน
(3)
|
สถานะปัจจุบัน
(5)
|
Risk RD
(6)
รหัสความเสี่ยง
|
ความเสี่ยง
(7)
|
ประเภทความเสี่ยง
(8)
|
ปัจจัยเสี่ยง
(8)
|
ผลกระทบ
(9)
|
โอกาสที่จะเกิด
|
ผลกระทบ
|
ระดับความเสี่ยง
|
ระดับความเสี่ยงที่คาดหวัง
|
การตอบสนองความเสี่ยง
|
|||||
S
|
F
|
O
|
C
|
ภายนอก
|
ภายใน
|
ทางตรง
|
ทางอ้อม
|
|||||||||||
งานทะเบียนวัดผลประเมินผล
|
เพื่อให้การวัดผลประเมินผล
นักศึกษาที่จบภาคเรียนที่1/59เป็นไปด้วยความถูกต้อง
นักศึกษาจำนวน30คน
|
20
|
O1
|
การตรวจสอบวุฒิยังได้ไม่ครบทุกคน
|
/
|
หน่วยงานที่ขอตรวจสอบวุฒิทำเรื่องล่าช้า/ไม่ตรวจสอบวุฒิ
|
เจ้าหน้าที่ไม่มีตรวจสอบการดำเนินการตรวจสอบวุฒิ
|
ภาพลักษณ์ขององค์กรเสีย
|
นักศึกษาพลาดโอกาส
|
L1=3
|
C7=3
|
9ปานกลาง
|
ต่ำ
|
Treat การลด ควบคุมความเสี่ยง
|
งานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
|
เพื่อเพิ่มจำนวนผู้เข้าสอบปลายภาคเรียนเพิ่มขึ้น
|
60%
|
F1 o2
|
/
|
/
|
จำนวนผู้สอบไม่เป็นไปตามเกณฑ์(น้อยกว่าเกณฑ์)
|
ครูผู้สอนไม่มีระบบติดตามผู้เรียน
|
สถานศึกษามียอดผู้ขาดสอบสูง
|
สถานศึกษามีค่าใช้จ่ายในการสอบเพิ่มขึ้น
|
L1=4
|
C9=3
|
สูง
|
ปานกลาง
|
Treat การลด ควบคุมความเสี่ยง
|
RM 3 : แบบฟอร์มแบบแสดงแนวทางการตอบสนองความเสี่ยง
/แผน/กิจกรรม
ขั้นตอนที่ 6 การจัดการความเสี่ยงและการบริหารความเสี่ยง
(แบบ RM-3)
ในการจัดการความเสี่ยงหน่วยงานต้องนําปัจจัยเสี่ยง
(แบบ RM 2-1) มากําหนดกิจกรรมหรือมาตรการที่ใช้ปฏิบัติในหน่วยงานตามความจําเป็น
เมื่อหน่วยงานประเมินมาตรการการจัดการ
ความเสี่ยง
หรือกิจกรรมการควบคุมที่ดําเนินการอยู่แล้วพบว่ายังไม่มีประสิทธิภาพและมีความเหมาะสมกับสถานการณ์
ในการจัดการความเสี่ยงให้หมดไปหรือลดลงในระดับที่ยอมรับ หน่วยงาน
จะต้องเลือกใช้มาตรการ/วิธีการจัดการกับความเสี่ยง
4 วิธี ได้แก่
การยอมรับความเสี่ยง
การลดหรือควบคุมความเสี่ยง
การหลีกเลี่ยงความเสี่ยง
การกระจายหรือถ่ายโอนความเสี่ยง
ซึ่งการเลือกใช้
มาตรการดังกล่าวต้องคํานึงถึงความคุ้มค่าและประหยัดเมื่อเปรียบเทียบกับต้นทุนและผลประโยชน์ที่จะได้รับ
พร้อมทั้งกําหนดผู้รับผิดชอบความเสี่ยง
และระยะเวลาในการดําเนินงานเพื่อลดหรือป้องกันความเสี่ยงในแผนบริหารความเสี่ยง
(แบบ RM-3) ดังนี้
ประเภทความเสี่ยง
|
ความเสี่ยง
|
ปัจจัยเสี่ยง
|
แนวทางตอบสนองต่อความเสี่ยง
|
แผนงาน/กิจกรรม
|
ผู้รับผิดชอบ/ผู้รับผิดชอบหลัก
|
ระยะเวลาดำเนินการ
|
o1
|
การตรวจสอบวุฒิยังได้ไม่ครบทุกคน
|
หน่วยงานที่ขอตรวจสอบวุฒิทำเรื่องล่าช้า/ไม่ตรวจสอบวุฒิ
เจ้าหน้าที่ไม่มีตรวจสอบการดำเนินการตรวจสอบวุฒิ
|
Treat การลด
ควบคุมความเสี่ยง
|
การทำบัญชีตรวจสอบวุฒิ
การทำหนังสือโดยใช้คำว่าด่วนที่สุด
สำหรับนักศึกษาที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบวุฒิก ทำหนังสือรอบ2 เมื่อเลยระยะเวลา
|
ครูสุปรวี ศรีเลี่ยน
ครูทุกคน
ครูทุกคน
|
1 เดือน
1 เดือน
|
O2
|
จำนวนผู้สอบไม่เป็นไปตามเกณฑ์(น้อยกว่าเกณฑ์)
|
ผู้เรียนไม่สนใจเข้าสอบ
ครูผู้สอนไม่ติดตามผู้เรียน
|
Treat การลด ควบคุมความเสี่ยง
|
ผู้บริหารสถานศึกษาให้ครูผู้สอนรายงานการพบกลุ่มทุกเดือน
สถานศึกษาควรแจ้งกำหนดการแจ้ง
มส.
ก่อนการสั่งข้อสอบ
|
นายทะเบียน
ครูผู้สอน
|
ทุกเดือน
หลังจากการพบกลุ่ม 8 สัปดาห์
|