เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2559 กศน.ตำบลร่อนทอง โดย นายปฐมพร ธัมมาภิรัตตระกูล ครูผู้ช่วย จัดกระบวนการเรียนรู้ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ปฏิทินการจัดกระบวนการเรียนรู้รายสัปดาห์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กศน.ตำบลร่อนทอง
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กศน.ตำบลร่อนทอง
นายปฐมพร ธัมมาภิรัตตระกูล ครูผู้ช่วย กศน.อำเภอบางสะพานพาน
ครั้งที่ วันที่ 24 มกราคม 2558 เวลา 09.00 – 16.00 น.
| ||
เวลาที่สอน
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
วิธีประเมิน
|
09.00 – 09.15 น.
|
Homeroom ส่งเสริมกระบวนการอยากเรียนรู้
- ทำสมาธิ 5 นาที
- พูดคุย ถามไตร่ ทบทวนเนื้อหาจากสัปดาห์ที่แล้ว
-
|
สังเกตพฤติกรรม
การตอบคำถาม การพูดคุย
|
09.15 – 10.15 น.
|
สอบวิชาช่องทางการพัฒนาอาชีพ
|
Pretest
ใบความรู้ ใบงาน
ถามตอบ
|
10.15 – 12.00 น.
|
สอนวิชาช่องทางการพัฒนาอาชีพและวิชาวิทยาศาสตร์
การใช้กระบวนการ PDCA ในการกำหนดช่องทางการขยายอาชีพ การใช้ Appication เป็นช่องทางในการหารายได้เสริม กรต.วิชาวิทยาศาสตร์ การประดิษฐขวดนำ โดยใช้แหล่งเรียนรู้ สื่ออินเตอร์เน็ต |
Pretest
ใบความรู้ ใบงาน
สังเกตจากกระบวนการกลุ่ม
ถาม ตอบ
|
12.00 – 13.00 น.
|
พักรับประทานอาหารเที่ยง
| |
13.00 – 16.00 น.
|
กิจกรรมทักษะการขยายอาชีพ
การใช้ Appication เพื่อหารายได้เสริม หลักการการได้มาซึ่งรายได้ วิธีการใช้ ขั้นตอนการใช้ |
สังเกตจากกระบวนการกลุ่ม
|
บันทึกหลังการสอน
นักศึกษาทั้งหมด 15 คน มาเรียน 15 คน
สื่อการสอน
- โทรศัพท์มือถือ
- Appication Cashpoint- ไลน์
- กระดาษไวท์บอร์ด
- ปากกาเขียน
- ข้อสอบปรนัย
ความหมาย อุปสงค์ อุปทาน
การสร้างช่องทางการขยายอาชีพ การสร้างรายได้เสริมจาก Appication
ครูสรุป
อุปสงค์ อุปทาน ความต้องการซื้อและความต้องการขาย ยกตัวอย่าง การปลูกยางพารา ซึ่งปริมาณขายมากกว่าความต้องการซื้อ เพราะผู้ปลูกมีมากกว่าความต้องการของท้องตลาด ทำให้ยางราคาตกต่ำ วิธีแก้ปัญหา คือ ปลูกพืชทดแทนตามร่องยาง
การหารายได้จาก Appication มีมานานแล้ว แต่คนส่วนใหญยังไม่มีความรู้มากพอและไม่พยายามศึกษา โดยคิดว่าเป็นเรื่องหลอกลวง แต่หากนักศึกษาศึกษาและใช้ความรู้ทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านตนเอง ชุมชน และวิชาการ จะทำให้นักศึกษามีความรู้และสามารถสร้างรายได้เสริมจาก Appication ในโทรศัพท์มือถือได้
การหารายได้จาก Appication มีมานานแล้ว แต่คนส่วนใหญยังไม่มีความรู้มากพอและไม่พยายามศึกษา โดยคิดว่าเป็นเรื่องหลอกลวง แต่หากนักศึกษาศึกษาและใช้ความรู้ทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านตนเอง ชุมชน และวิชาการ จะทำให้นักศึกษามีความรู้และสามารถสร้างรายได้เสริมจาก Appication ในโทรศัพท์มือถือได้
วิชาวิทยาศาสตร์
ให้นักศึกษานำขวดพลาสติก มาดัดแปลง เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน โดยใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษาเอง โดยใช้แหล่งเรียนรู้ สื่อจากอินเตอร์เน็ต
ให้นักศึกษานำขวดพลาสติก มาดัดแปลง เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน โดยใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษาเอง โดยใช้แหล่งเรียนรู้ สื่อจากอินเตอร์เน็ต
ปัญหา/อุปสรรค
มีนักศึกษาบางคนมาสาย ทำให้สอบไม่ทัน
ข้อเสนอแนะ