แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วันที่ 8 พฤศจิกายน 2558
กิจกรรม
- นำเข้าสู่บทเรียน แนะนําตัวเอง เล่าเรื่อง 24 ชั่วโมงไม่เท่ากัน
- กิจกรรม สวดมนต์ ทำสมาธิ เพื่อเป็นการฝึกให้ผู้เรียนมีสมาธิในการเรียน
- การทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้ผู้เรียนศึกษาคู่มือการทำ กพช.เพื่อให้ผู้เรียนสามารถทำ กพช.ได้ง่ายและสะดวกขึ้น
- กิจกรรม สวดมนต์ ทำสมาธิ เพื่อเป็นการฝึกให้ผู้เรียนมีสมาธิในการเรียน
- การทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้ผู้เรียนศึกษาคู่มือการทำ กพช.เพื่อให้ผู้เรียนสามารถทำ กพช.ได้ง่ายและสะดวกขึ้น
- กิจกรรมกลุ่ม ให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มเพื่อระดมความคิดหา ประโยชน์ของมือถือสมาร์ทโฟน บูรณาการวิชาวิทยาศาสตร์และทักษะการเรียนรู้ โดยการใช้ข้อมูลทั้ง 3 ด้าน ตนเอง สังคม. วิชาการ เพื่อการคิดเป็น
- สอนเรื่องการทำโครงงาน วิธีการทำเกิดจากอะไรและกระบบวนการ วิธีการทำ
- สอนเรื่องการทำโครงงาน วิธีการทำเกิดจากอะไรและกระบบวนการ วิธีการทำ
- การทำโครงงานให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ ไม่เกิน 7 คน ทำ pre project โดยศึกษาค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต ความสำเร็จและคุณภาพ เป้าหมายคือ การทำโครงงานโดยให้ใช้งบประมาณน้อยที่สุด - ไม่ใช่เลย
กรต.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเรียนรู้ด้วยตนเอง
คำแนะนำนักศึกษาสามารถเรียนรู้จากหนังสือเรียนเอกสารประกอบการสอนใบความรู้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศแหล่งเรียนรู้ผู้รู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นครูผู้สอนหรือสื่ออื่นๆที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา/สาระการเรียนรู้และทำแบบประเมินหลังการเรียนรู้ตามตัวชี้วัดดังนี้
1. ให้นักศึกษาอธิบายความสำคัญของการเรียนรู้ด้วยตนเอง
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
.
2. ให้นักศึกษาเรียนรู้จากใบความรู้และนำเสนอในรูปแบบสรุปเนื้อหาตามหัวข้อดังนี้
2.1 วิธีการเรียนรู้ด้วยตนเองที่นักศึกษาสนใจและมีแนวโน้มที่เป็นไปได้ในการนำไปใช้ในการเรียนรู้ในห้องเรียน
2.2 การนำหลักการเรียนรู้ด้วยตนเองมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
2.3 สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศเกี่ยวกับ “การเรียนรู้ด้วยตนเอง” สามารถสืบค้นได้จากแหล่งข้อมูลใดบ้าง
ชื่อ........................................................................ ระดับชั้น................................วันที่.............................................
บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
ปฏิบัติการสอน ณ กศน.ตำบลร่อนทอง
1.วิชาที่สอน
1. วิชาวิทยาศาสตร์
2. วิชาทักษะการเรียนรู้
ผลการจัดกิจกรรม
- ครูให้ผู้เรียนทำใบงานวิชาวิทยาศาตร์
- ครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่ม เขียนเรื่องประโยชน์ของโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ให้ได้มากที่สุด (ทักษะการเรียนรู้)
- ครูสรุปกระบวนการเรียนรู้
1.2 ผลการประเมินผู้เรียน
1) ด้านความรู้ ผู้เรียนมีคะแนนการทดสอบหลังเรียน มากกว่าก่อนเรียน จำนวน .................. คน คิดเป็นร้อยละ 100
2) ด้านคุณธรรมจริยธรรมจากการสังเกตพฤติกรรมผู้เรียนและการตรวจผลงานพบว่าผู้เรียนมีความเคารพในสถานที่ ผู้เรียนบางคนแต่งกายไม่สุภาพเรียบร้อยโดยให้เหตุผลว่าฝนตก น้ำท่วม
3) ด้านทักษะจากการสังเกตพฤติกรรมผู้เรียนในการทำงานกลุ่มพบว่าผู้เรียนส่วนใหญ่มีการทำงานเป็นทีม กล้าแสดงความคิดเห็น ให้เหตุผล แต่บางกลุ่มยังไม่ช่วยกัน โดยเฉพาะกลุ่มที่มีผู้ชายและเป็นนักศึกษาเก่า
แนวทางการพัฒนาให้การจัดการเรียนรู้ดียิ่งขึ้น
- แบ่งให้ผู้เรียนทำกิจกรรมกลุ่มอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง
2. ปัญหาอุปสรรค
- ครูยังไม่รู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคล
- ปัญหาเรื่องแนวความคิดที่ไม่เหมือนกัน
3. แนวทางแก้ไข
3. แนวทางแก้ไข
- ควรเรียกชื่อผู้เรียนทุกคนเพื่อจะได้ทำความรู้จัก
4. สิ่งที่ไม่ได้ปฏิบัติตามแผน
การสวดมนต์ ทำสมาธิ
- การให้กลุ่มเป็นเลขคี่เพราะดูความเป็นประชาธิปไตยในกลุ่ม
สื่อการสอน
1. มือถือสมาร์ทโฟน/ไอแพด
2. กระดานไวท์บอร์ด
3. ปากกา
4. ใบความรู้
5. ใบบันทึกกิจกรรม
สื่อการสอน
1. มือถือสมาร์ทโฟน/ไอแพด
2. กระดานไวท์บอร์ด
3. ปากกา
4. ใบความรู้
5. ใบบันทึกกิจกรรม
4. สิ่งที่ไม่ได้ปฏิบัติตามแผน
เหตุผล.......................................................................................................
5. การปรับปรุงแผนการเรียนรู้ในครั้งต่อไป
พยายามให้ผู้เรียนทำงานในชั้นเรียน เพื่อเก็บคะแนน และดูพฤติกรรม
ลงชื่อ.........................................ครู ผู้ช่วย
(...................................................)
วันที่...............เดือน.......................พ.ศ.............................
ความคิดเห็นของผู้อำนวยการฯ..........................................................
ลงชื่อ..........................................................................
(.............................................................)
ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอ....................................................
ภาพการจัดกระบวนการเรียนรู้