ค้นหาบทความในเว็บ

วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2567

การขับเคลื่อนการสร้างองค์ความรู้ทางทะเลและมหาสมุทร และผลประโยชน์ ของชาติทางทะเลของ สกร.ระดับอำเภอสิงหนคร

แบบติดตามผลการดำเนินงาน

การขับเคลื่อนการสร้างองค์ความรู้ทางทะเลและมหาสมุทร และผลประโยชน์
ของชาติทางทะเล ไปสู่การเรียนการสอนในสถานศึกษาในพื้นที่นำร่องของกระทรวงศึกษาธิการ
ในระดับสถานศึกษาฯที่มี

*****************************

ตอนที่ 2 รูปแบบ/กระบวนการ/วิธีการจัดการเรียนการสอน-การจัดกิจกรรม มีขั้นตอนดังนี้

3.1 การจัดการเรียนการสอน โดยบูรณาการกับรายวิชาที่จัดการเรียนภารสอนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 เช่น วิชาวิทยาศาสตร์ ในสาระระบบนิเวศวิทยา วิชาการใช้พลังงานไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน ในสารพลังงานทดแทนในชุมชน

3.2 บูรณาการกับการจัดทำโครงงานของนักศึกษา ซึ่งสถานศึกษาได้ดำเนินการจัดกิจกรรมประกวดโครงงานในทุกภาคเรียน

3.3 สถานศึกษาร่วมจัดการเรียนรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เช่น ร่วมดำเนินการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนกับสำนักงานพื้นที่พิเศษลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา (อพท.9) ซึ่งเกี่ยวกับปัญหาขยะในพื้นที่ลุ่มทะเลสาบสงขลา

ตอนที่ 3 ผลการจัดการเรียนการสอน/การจัดกิจกรรม

3.1 ผลที่เกิดขึ้นกับครู/ผู้จัดกิจกรรม

ครูผู้สอนเกิดความตระหนักถึงการจัดการเรียนรู้เพื่อนำมาบูรณาการกับการบริหารจัดการขยะซุ่งครูสามารถนำกิจกรรมการบริหารจัดการขยะมาใช้บูรณาการกับวิชาที่สอนในทุกภาคเรียน

3.2 ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน

 1) ด้านความรู้

นักศึกษาได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับขยะพลาสติก ขยะที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ฯลฯ การคัดแยกขยะ การนำขยะมาใช้ประโยชน์ การนำขยะสิ่งของเหลือใช้ในพื้นที่มาบูรณาการทำเป็นโครงงาน เช่น อิฐบล็อกจากแก้วน้ำและขวดพลาสติก

2) ด้านทัศนคติ

นักศึกษามีทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะมากขึ้น เช่น ขยะชนิดใดสมารถนำกลับมาใช้ใหม่ ใช้ซ้ำได้ ขยะชนิดใดย่อยสลายได้ ทำให้เกิดความเข้าใจในการคัดแยกขยะมากขึ้น

3.3 ผลที่เกิดขึ้นกับผู้ปกครอง/ชุมชน/ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

ผู้ปกครอง มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการขยะในครัวเรือน เช่นการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง นำขยะที่สามารถรีไซเคิล เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่

ชุมชน เกิดความตระหนักถึงปัญหาขยะ ทำให้เกิอการคัดแยกขยะมากขึ้น

3.4 ผลลัพธ์/นวัตกรรมที่เกิดจากการจัดการเรียนการสอน/การจัดกิจกรรม

ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 สถานศึกษาได้จัดกิจกรรมประกวดโครงงาน ซึ่งกลุ่มนักศึกษาที่ได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนกับ ได้ทำโครงงานอิฐบล็อกจากแก้วน้ำและขวดพลาสติก เพื่อลดปริมาณขยะในสิ่งแวดล้อมและท้องทะเล นำขยะเหล่านั้นกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ และอิฐบล็อกสามารถนำไปปูพื้นใช้ประโยชน์ได้จริง

ตอนที่ 4 ปัญหา อุปสรรค ในการดำเนินการจัดการเรียนการสอน/การจัดกิจกรรมการ

4.1 ปัญหา/อุปสรรค แนวทางการแก้ไข

-

4.2 ข้อคิดเห็น