สภาพที่พบ
ศสกร.ตำบลสทิงหม้อ จัดการเรียนการสอนจำนวน 3 วัน คือวันพฤหัสบดีที่วัดธรรมโฆษณ์ มีนักศึกษาประมาณ 30 คน (วันที่ลงนิเนศ มี 12 คน) วันศุกร์ที่กศนตำบลหัวเขาและวันอาทิตย์ที่กศน.ตำบลหัวเขา
กศนตำบลป่าขาด จัดการเรียนการสอน จำนวน 2 วัน คือ วันพฤหัสบดี มีนักศึกษาจำนวนประมาณ 50 คน (วันที่นิเทศมีประมาณ 30 คน)และวันศุกร์จำนวน 2 คน
ข้อนิเทศ
- แผนการสอนรายสัปดาห์ที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนในสัปดาห์นั้น ๆ
- แผนการสอนรายสัปดาห์ที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนในสัปดาห์นั้น ๆ
ยังไม่เป็นเชิงประจักษ์ ควรดำเนินการให้เป็นปัจจุบัน ระบุเนื้อหาที่สอน สื่อที่ใช้สอนในแผนให้ชัดเจน หากมีนโยบายหรืออื่นใดที่ได้รับจากการประชุม ควรใส่ไว้พอสังเขปในแผนการสอนด้วย และเสนอต่องานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ผู้อำนวยการลงนาม เพื่อรองรับการประเมินตนเองและประเมินสถานศึกษา (จะแจ้งในที่ประชุมในโอกาสต่อไป)
- บันทึกหลังการสอน
ข้อเสนอแนะ
ยังไม่เป็นเชิงประจักษ์ ควรดำเนินการให้เป็นปัจจุบัน มัปัญหา มีวิธีการแก้ปัญหา ข้อเสนอะเกี่ยวกับการสอนในสัปดาห์นั้น ๆ และเสนอต่องานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ผู้อำนวยการลงนาม เพื่อรองรับการประเมินตนเองและประเมินสถานศึกษา
- การลงทะเบียน ยืม - คืน หนังสือเรียน
ยังไม่เป็นเชิงประจักษ์ ควรให้ผู้เรียนเซ็นยืมคืน มีการลงทะเบียนหนังสือเรียนให้ชัดเจน
- โครงสร้างคณะกรรมการสถานศึกษาสีขาว
เป็นเชิงประจักษ์ ครูควรติดไว้ให้ชัดเจน หากมีการจบหรือลาออกให้แต่งตั้งใหม่
ข้อเสนอแนะ
งานการศึกษาขั้นพื้นฐานได้แนะนำ ศสกร.ตำบล เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนางาน รอบรับการประเมิน ประกัน ต่าง ๆ เพื่อให้งานเป็นปัจจุบัน ไม่เป็นภาระในอนาคต
- เรื่องการเซ็นชื่อของผู้เรียน ให้เซ็นชื่อทุกครั้งที่มาเรียน เพื่อเป็นหลักฐานการมาเรียน หากนักศึกษาขาดเรียนเกินกว่า 4 ครั้ง จะหมดสิทธิ์สอบ ให้ติดต่อครูประจำกลุ่ม เพื่อหาแนวทางแก้ไข เช่น รับงานไปทำ เรียนออนไลน์ เป็นต้น
- เรื่องกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (กพช.) นักศึกษาสามารถร่วมกลุ่มพัฒนา สกร.ตำบล ในช่วงเวลาที่มาเรียน ครูควรแจ้งเรื่องการทำ กพช.ให้นักศึกษาทราบว่าดำเนินการอย่างไรได้บ้าง เช่น การช่วยทำความสะอาดห้องเรียนตลอดภาคเรียน ให้ชั่วโมง กพช. เท่าไร เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักศึกษาเห็นความสำคัญของ กพช.
- เรื่องการแต่งกาย ครูควรมีข้อตกลงกับนักศึกษาในเรื่องการแต่งกายมาเรียนและเรื่องการแต่งกายในวันสอบ เพื่อให้นักศึกษาเห็นความสำคัญของการแต่งกายให้เกียรติสถานที่ที่มาเรียน และสถานที่สอบ
- เรื่องโครงสร้างหลักสูตร ครูควรมีแผ่นโครงสร้างหลักสูตร ประชาสัมพันธ์ให้นักศึกษาทราบตลอดภาคเรียน
- การลงทะเบียนเรียน นักศึกษาควรลงทะเบียนด้วยตนเอง โดยอาจให้นักศึกษาลงในช่วงระยะเวลาวันสอบถึงวันดูผลสอบ ครูสามารถให้นักศึกษาลงทะเบียนเรียนได้ หรือช่วงอื่น ๆ ที่สามารถพบนักศึกษาได้ โดยงานการศึกษาขั้นพื้นฐานสามารถให้ตรวจสอบวิชาเรียนทางโปรแกรม ITW เพื่อให้ครูสามารถแจ้งผู้เรียนว่าต้องลงทะเบียนเรียนวิชาใดบ้าง
- เรื่องนักศึกษาต้องดูแลและรักษาสิทธิ์เรื่องการเรียนของตนเอง ซึ่งนักศึกษาอาจไม่สนใจว่าตนเองเรียนวิชาอะไรมาบ้างแล้ว เหลืออีกกี่วิชา แต่หากครูกระตุ้น ออกแบบให้นักศึกษารู้ด้วยตนเอง เช่น มห้นักศึกษาลงข้อมูลไว้ในแฟ้มสะสมงาน
- เรื่องการจำหน่ายหนังสือเรียนหลักสูตรเก่ามาก เช่น หลักสูตร 44 ออกจาก ศสกร.ตำบล ครูสามารถบันทึกข้อความแจ้งมายังงานพัสดุให้ ผอ.ทราบ เพื่อหาวิธีการจำหน่ายออก
- เรื่องรูปถ่ายเพื่อออกใบ รบ.ครูควรมีตัวอย่างให้นักศึกษาดู หรืออาจติดไว้ที่บอร์ดเลย เพื่อไม่ให้นักศึกษาเสียค่าใช้จ่ายโดยไม่ใช่เหตุ
จึงเรียนมาเพื่อทราบและดำเนินการต่อไป