มีการวางแผน สำรวจสภาพปัญหา โดยนำปัญหาด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และโบราณสถาน โบราณวัตถุ มาเป็นประเด็นในการจัดกิจกรรม สอดคล้องกับกิจกรรมที่จัด สถานที่ วัตถุและสื่อการสอนดี สื่อได้จากวิทยากรในพื้นที่ มีการร่วมมือกับภาคีเครือข่าย ศูนย์เพาะฟักพันธุ์ปูในพื้นที่ วิทยากรมีความรู้ในการถ่ายทอด มีการนำสื่อ power point มาใช้ในการให้ความรู้ มีความเหมาะสมกับผู้เรียน การปฏิบัติ มีการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยการปล่อยปูคืนสู่ธรรมชาติ