กระบวนการนิเทศเป็นเรื่องที่สำคัญ การนิเทศเปรียบเสมือนกระจกเงา เพื่อทำให้เราทราบได้ว่ากระบวนการที่เราทำดี ไม่ดี อย่างไร
ซึ่งเป็นประเด็นท้าทายในการดำเนินการให้สอดรับกับ วPA
คุณภาพการศึกษา 3 อย่างที่ครูต้องรู้ก่อน
1.ภารกิจในการจัดการศึกษา
2.สมรรถนะของบุคลากร/2.1 การทำงานแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์/2.2 การบริการที่ดี/2.3 การพัฒนาตนเอง/2.4 การทำงานเป็นทีม/2.5 มีคุณธรรมจริยธรรม
3.กระบวนการจัดการศึกษา PDCA กระบวนการบริหารการศึกษา กระบวนการจัดการเรียนรู้ กระบวนการนิเทศการศึกษา LI เรียนรู้และบูรณาการ
เทียบเคียงสมรรถนะ เพื่อให้เกิดการพัฒนา
คู่สัญญาทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี คู่สัญญาต้องเข้าใจกันและกัน ต้องยอมรับคำแนะนำ
คุณภาพของครูอยู่ที่การนิเทศ
ปรับเปลี่ยนแนวคิดครู ให้คิดว่าการนิเทศ คือ การพัฒนา มีการให้ค่าปฎิบัติและไม่ปฏิบัติแทนระดับค่าคะแนน
การดำเนินการนิเทศแบบคู่สัญญา
วางแผนการจัดการนิเทศ ผู้บริหาร ครู ผู้เทศร่วมกันประชุมชี้แจงร่วมกัน
ร่วมสร้างแผนปฏิบัติการนิเทศ ก่อน/ระหว่าง/หลังการสอน
การดำเนินการนิเทศภายในแบบคู่สัญญา การมีส่วนร่วม/ตัดสินใจ/รับผลประโยชน์/ประเมินผล
ติดตามตรวจสอบและประเมินผล/ผลผลิตที่ได้จากการนิเทศ พฤติกรรมของครู /กระบวนการ กิจกรรม บรรยายในการนิเทศ/ปัจจัยป้อน สิ่งสนับสนุน
ปรับปรุง แก้ไข สร้างขวัญและกำลังใจ พูดน้อย ฟังให้มาก ยอมรับและฟังการสะท้อนของครู จุดที่ควรพัฒนา พยายามใช้คำถามในการแนะนำให้ครูคิด
สนับสนุนคำพูดของครู
แลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างนวัตกรรมสู่การปฎิบัติ L
การบูรณาการ I นำไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอน การดำเนินการตามแนวการปฏิบัติที่ดี Best Practices
ผู้บริหารควรมีข้อตกลงกับครู ในการทำคู่สัญญาการนิเทศ การทำสัญญา กำหนดวัตถุประสงค์ขึ้นมาเอง เช่น ต้องการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 3 เทียบกับปีที่ผ่านมา
13.00 16.30 น.
- สาธิตการนิเทศการสอน เด็กชาย ช.ช้าง
- สาธิตการสอนจริงจากครูที่มีสื่อ ไม่มีแผน
- สาธิตการสอนจากครูที่มีแผนการสอน
- การใช้แบบนิเทศการสอนจากคู่มือการนิเทศแบบคู่สัญญา
การนิเทศต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องจึงจะประสบความสำเร็จ เพื่อให้เกิดคุณภาพ
การอบรมต้องการให้ทุกคนมีส่วนร่วม เจตคติ องค์ความรู้และประสบการณ์ จะเกิดได้จากการอบรมและฝึกปฏิบัติ