- สื่อการเรียนการสอน 5 ประเภท
- สื่อเอกสาร
- สื่ออิเลคทรอนิก (DVD การสือค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต)
- สื่อบุคคล วิทยากรหรือภูมิปัญยาท้องถิ่น
- สื่อที่เป็นแหล่งเรียนรู้ในชุมชนที่ครูผู้สอนนำมาใช้ในการเรียน
- เทคนิคการสอน
ส่วนประกอบในเอกสารหลักสูตร
ปกนอก
ปกใน
คำนำ
ประกาศใช้หลักสูตร อนุมัติใช้หลักสูตร
ความเห็นชอบคณะกรรมการสถานศึกษา
สารบัญ
** สิ่งที่หลักสูตรขาดไม่ได้ ต้องมีอย่างน้อย 5 องค์ประกอบ **
การทำให้เกิดหลักสูตรสถานศึกษาที่ถูกต้อง
- บริหารบุคคล แต่งตั้งคนมาเป็นคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตร คำสั่งแต่งตั้ง บุคคลภายนอก ประกาศแต่งตั้งที่ปรึกษาจัดทำหลักสูตร(แสดงให้เห็นว่ามีเครือข่ายมาร่วมทำ)
- ทำให้บุคลากรมีความรู้ มอบหมายหน้าที่ให้ไปเขียนตามองค์ประกอบ 18-19 องค์ประกอบ
- ในระดับชั้นเรียน ครูเป็นคนทำโครงสร้างการเรียนรู้ และทำเป็นแผนการสอน
- ประเมินหลักสูตรสถานศึกษาเสมอ
ทำแผนต้องมีคู่มือ
การพัฒนาหลักสูตร
ระบบร่างหลักสูตร ต้องมีข้อมูล
ระบบการใช้หลักสูตร ต้องขอเห็นชอบและอนุมัติ
ระบบประเมินผลหลักสูตร ต้องประเมินตั้งแต่เอกสาร
(ทำไมต้องทำ ทำแล้วมีผลอย่างไร)
สร้างความเข้าใจปรับทัศนคติ
- งานราชการ คือ ระบบการประเมิน
(รศ.ดร.. (วิธีการท้าทาย เมื่อเห็นแบบประเมิน นำมาประชุม วิเคราะห์และทำทุกอย่างตามแบบประเมิน โดยให้ครูประเมินตนเองข้อใดทำได้ดี ข้อใดทำไม่ได้)
- การมาอบรมคือการมาพัฒนาตนเองทั้งด้ายความรู้ ความคิด ในด้านที่เรายังไม่รู้หรือรู้แลิวให้มีความรู้เพิ่มมากยิ่งขึ้น หมายถึงภาระงานที่เพิ่มมากขึ้นและต้องนำไปขยายผลในบุคลากรในองค์ได้รับทราบ
- ได้ใช้การนิเทศ ข้อเสนอแนะ คำแนะนำมาพัฒนาปรับปรุงการทำงาน มาใช้ในงานอย่างไร(รศ.ดร..)
งานวิจัยไม่ใช่เรื่องยาก แต่ต้องมีความเข้าใจในการวิจัน การวิจัย คือ การหาวิธีการใหม่ๆมาใช้ในการแก้ปัญหา (ลิขสิทธิ์ทางปัญญา) (ขายไอเดีย)
- เทคนิคที่อาจารย์ใช้ในการประสบความสำเร็จ คือการลองผิดลองถูก ไม่ผิดเคยไม่มีทาง แต่ไม่ทำยังไงก็ผิดและไม่มีทางประสบความสำเร็จ
- การถาม คือการนิเทศติดตามการเรียนรู้
- ทวนการเรียนรู้จากครั้งที่แล้วก่อนทุกครั้ง
สิ่งที่ต้องการท้าทาย พยายามให้ครูทุกคนได้มีส่วนร่วมมีแนวคิดออกแบบเครื่องมือต่างๆที่จำเป็นต้องใช้กับงาน กศน.
สิ่งที่ต้องการท้าทาย พยายามให้ครูขยายผลจากเรื่องที่ไปอบรม เมื่อทุกคนมีความเข้าใจตรงกันแล้วให้เกิดกระบวนการแบ่งงานกันทำตามหัวข้อที่ตนถนัด(หลักสตรสถานศึกษา)
รบกวนครูที่ไปอบรมตอบคำถามต่อไปนี้
- จากการไปอบรมท่านคิดว่า กศน.เราควรพัฒนาปรุงปรุง เปลี่ยนแปลงในเรื่องใดเป็นอันดับแรก และมีวิธีการดำเนินการอย่างไร
- ท่านคิดว่ามีเรื่องใดบ้างที่เป็นปัญหากับท่านมากที่สุดและท่านต้องการท้าทายในเรื่องนั้นเพื่อให้ปัญหาน้อยลงหรือหมดไป