เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2558 กศน.ตำบลร่อนทอง โดยนายปฐมพร ธัมมาภิรัตตระกูล ครูผู้ช่วยได้จัดกระบวนการเรียนรู้ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ปฏิทินการจัดกระบวนการเรียนรู้รายสัปดาห์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กศน.ตำบลร่อนทอง
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กศน.ตำบลร่อนทอง
นายปฐมพร ธัมมาภิรัตตระกูล ครูผู้ช่วย กศน.อำเภอบางสะพานพาน
ครั้งที่ 8 วันที่ 20 ธันวาคม 2558 เวลา 09.00 – 16.00 น.
| ||
เวลาที่สอน
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
วิธีประเมิน
|
09.00 – 09.15 น.
|
Homeroom ส่งเสริมกระบวนการอยากเรียนรู้
- ทำสมาธิ 5 นาที
- พูดคุย ถามไตร่ ทบทวนเนื้อหาจากสัปดาห์ที่แล้ว
-
|
สังเกตพฤติกรรม
การตอบคำถาม การพูดคุย
|
09.15 – 10.15 น.
|
สอนวิชาวิทยาศาสตร์
เนื่อหาที่ .....ดวงดาว
เรื่อง ประโยชน์ของดวงดาว
ครูสรุปความรู้ มอบหมายงาน
|
Pretest
ใบความรู้ ใบงาน
ถามตอบ
|
10.15 – 12.00 น.
|
วิชาทักษะการเรียนรู้
การประยุกต์ใช้สิ่งของเหลือใช้มาทำโครงงานตามกระบวนการวิทยาศาสตร์ |
Pretest
ใบความรู้ ใบงาน
สังเกตจากกระบวนการกลุ่ม
ถาม ตอบ
|
12.00 – 13.00 น.
|
พักรับประทานอาหารเที่ยง
| |
13.00 – 16.00 น.
|
กิจกรรมใฝ่เรียน ใฝ่รู้
- ครูและผู้เรียนปรึกษาหาหัวข้อในชั้นเรียน ให้นักศึกษานำขวดพลาสติกมาทำโครงงานอย่างง่าย โดยใช้วัสดุเหลือใช้ ครูยกตัวอย่าง การทำเก้าอี้ลองนั่งอย่างง่าย ๆ โดยใช้ขวดพลาสติก 4 ขวดมัดรวมกันโดยเทปกาว
|
สังเกตจากกระบวนการกลุ่ม
|
บันทึกหลังการสอน
นักศึกษาทั้งหมด 15 คน มาเรียน ... คน
home room เรื่องที่แจ้งให้ทราบ
กิจกรรมโครงการยุวกาชาด
กิจกรรมปีใหม่
- ทำอาหารมารับประทานในห้อง เพื่อเสริมสร้างความสามัคคี
กิจกรรมปีใหม่
- ทำอาหารมารับประทานในห้อง เพื่อเสริมสร้างความสามัคคี
วิชาวิทยาศาสตร์
สอนเรื่อง ดวงดาวกับชีวิต (ครูภัรฑิลา อยู่เครือ)
กิจกรรม
1. ดูวีดีทัศน์เรื่องดวงดาว
2.แบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คน
ระดม ความคิด หาประโยชน์ของดวงดาว พร้อมรายงานหน้าชั้นเรียน (30 นาที)
กิจกรรม
1. ดูวีดีทัศน์เรื่องดวงดาว
2.แบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คน
ระดม ความคิด หาประโยชน์ของดวงดาว พร้อมรายงานหน้าชั้นเรียน (30 นาที)
ครู สรุป เรื่องประโยชน์ของดวงดาวที่มีต่อมนุษย์
วิชาทักษะการเรียนรู้
- ครูและผู้เรียนปรึกษาหาหัวข้อในชั้นเรียน ให้นักศึกษานำขวดพลาสติกมาทำโครงงานอย่างง่าย โดยใช้วัสดุเหลือใช้ ครูยกตัวอย่าง การทำเก้าอี้ลองนั่งอย่างง่าย ๆ โดยใช้ขวดพลาสติก 4 ขวดมัดรวมกันโดยเทปกาว
- ครูให้นักศึกษาใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการวิเคราะห์ปัญหาและหาทางแก้ไข
ครู สรุป เรื่องวิธีคิด การไม่ตึงเกินไป หย่อนเกินไป ความเป็นไปได้ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- ครูให้นักศึกษาใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการวิเคราะห์ปัญหาและหาทางแก้ไข
ครู สรุป เรื่องวิธีคิด การไม่ตึงเกินไป หย่อนเกินไป ความเป็นไปได้ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ปัญหา/อุปสรรค
- ความแตกต่างระหว่างวัยของผู้เรียน ทำให้เกินความไม่เข้าใจกัน
ข้อเสนอแนะ
- ครูพยายามอธิบายถึงบทบาทและหน้าที่ของแต่ละบุคคล ยึดทางสายกลาง ไม่ตึง ไม่หย่อนเกินไป
- ครูคิดว่าจะนำปัญหามาทำวิจัยในชั้นเรียน
- ครูคิดว่าจะนำปัญหามาทำวิจัยในชั้นเรียน
สื่อการสอน
- Notebook
- สื่อวีซีดี
- ขวดพลาสติก
- อุปกรณ์ เทปกาว
- อุปกรณ์ เทปกาว
สื่อการสอนดวงดาวกับชีวิต