ถอดประสบการณ์
- การทำโครงงาน ผู้สอนทำหน้าที่ให้คำปรึกษา ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง Learning By Doing.
- ปัญหาผู้เรียนไม่สอนการบ้าน ครูผู้สอน ต้องพาผู้เรียนทำการบ้านในเวลาเรียน และครูต้องอธิบายสิ่งที่ถูกต้อง ให้ข้อคิด ให้นักศึกษารู้
- จุดมุ่งหมายของหลักสูตร ผู้สอนต้องรู้จุดมุ่งหมายของผู้ใหญ่ที่แตกต่างจากเด็ก
- ผู้สอนต้องลำดับความสำคัญของเนื้อหาที่จะสอน โดยเขียน Mind Map แตกประเด็นเนื้อหาที่จะสอน
- แบ่งคะแนน ความรู้ / คะแนนจิตพิสัย / คะแนนด้านทักษะความคิด (ไม่ใช่ให้คะแนนความรู้เพียงอย่างเดียว)
- การออกแบบสื่อให้สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการ Any Way Any Time.
- เช่น การตั้งกระทู้คำถาม เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้ามาตอบคำถามได้ด้วยตนเอง Webboard
- การส่งงานทาง E-mail Line Facebook
- การใช้ Blog บันทึกการเรียนรู้ส่วนบุคคล E-Portfolio
- การบันทึกการเรียนออนไลน์ โดยใช้ Blog
- ข้อดี ผู้สอนสามารถใช้เป็นสื่อการเรียนรู้ได้ง่าย
- ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ง่าย ทุกที่ทุกเวลา
- ผู้เรียนไม่ชอบอ่านมาก ไม่ควรใส่เนื้อหาเยอะเกินไป
การบ้าน ให้ผู้เข้าร่วมรับการอบรมแต่ละคนออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้สื่อเทคโนโลยีทางการศึกษาโดยเลือกตัวชี้วัดหนึ่งรายวิชาและเลือกเนื้อหาเพียงหนึ่งหัวข้อ