เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2567 บุคลากร สกร.ระดับอำเภอสิงหนครนครได้รับการสนับสนุนส่งเสริมจากนางสุพัตรา บุญสนิท ผู้อำนวยการ สกร.ระดับอำเภอสิงหนคร ประชุมสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC โดย นำตั้งข้อประเด็นคำถาม การนำ AI มาประยุกต์ใช้กับแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ chat GPT ในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบ 5E
การดำเนินการ PLC ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการศึกษาประเด็นปัญหาการพัฒนาปรับปรุงการนำเทคโนโลยี AI มาใช้ในในการทำแผนการจัดการเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา
ระดับการศึกษา: มัธยมศึกษาตอนต้น (กศน.)
รายวิชา: สังคมศึกษา
หน่วยการเรียนรู้: ระบบเศรษฐกิจในประเทศไทย
เวลาเรียน: 3 ชั่วโมง
1. มาตรฐานการเรียนรู้
เข้าใจความหมายและความสำคัญของระบบเศรษฐกิจในประเทศไทย รวมถึงบทบาทของปัจจัยการผลิตในระบบเศรษฐกิจ และสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในชีวิตประจำวันได้
2. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
อธิบายความหมายของระบบเศรษฐกิจและความสำคัญได้
วิเคราะห์ประเภทของระบบเศรษฐกิจในประเทศไทยและบทบาทของปัจจัยการผลิตได้
ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องระบบเศรษฐกิจเพื่อการวางแผนการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าในชีวิตประจำวัน
3. สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด
ระบบเศรษฐกิจในประเทศไทยประกอบด้วยปัจจัยการผลิตหลัก ๆ ได้แก่ แรงงาน ทุน ที่ดิน และผู้ประกอบการ ซึ่งทำให้เกิดการผลิต การแลกเปลี่ยน การจัดสรรทรัพยากร และการบริโภคอย่างเป็นระบบ
4. กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (5E)
4.1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Engage) - 10 นาที
ครูยกตัวอย่างสถานการณ์เศรษฐกิจ เช่น ตลาดนัดในชุมชน หรือการทำอาชีพต่าง ๆ โดยถามว่า "นักเรียนคิดว่ากิจกรรมเหล่านี้เกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง?"
ครูฉายวิดีโอเกี่ยวกับภาพรวมระบบเศรษฐกิจในประเทศไทย เพื่อกระตุ้นความสนใจและให้เห็นภาพรวม
4.2 ขั้นสำรวจและค้นหา (Explore) - 45 นาที
แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มย่อย (4-5 คนต่อกลุ่ม) เพื่อศึกษาเนื้อหาเกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจจาก ใบความรู้
ให้แต่ละกลุ่มตอบคำถามใน ใบงาน โดยวิเคราะห์ประเภทของระบบเศรษฐกิจและบทบาทของปัจจัยการผลิตในชุมชนหรือประเทศ
4.3 ขั้นอธิบาย (Explain) - 30 นาที
ตัวแทนกลุ่มนำเสนอผลการทำงานจากใบงาน และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
ครูอธิบายเสริมเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญ และปัจจัยการผลิตของระบบเศรษฐกิจในประเทศไทย
4.4 ขั้นขยายความรู้ (Elaborate) - 45 นาที
ให้นักเรียนวางแผนการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในชีวิตประจำวันอย่างคุ้มค่า โดยเขียนลงในแผนงานสั้น ๆ
ครูจัดกิจกรรมอภิปรายในห้องเรียน ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอแผนการใช้ทรัพยากรและผลลัพธ์ที่คาดหวัง
4.5 ขั้นประเมินผล (Evaluate) - 20 นาที
นักเรียนทำ แบบทดสอบ 10 ข้อ เพื่อประเมินความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจ
ครูให้นักเรียนสะท้อนการเรียนรู้ โดยตอบคำถามว่า "นักเรียนสามารถนำความรู้เรื่องระบบเศรษฐกิจไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร?"
5. สื่อการเรียนรู้
ใบความรู้เรื่องระบบเศรษฐกิจในประเทศไทย
ใบงาน: วิเคราะห์ปัจจัยการผลิตและการจัดสรรทรัพยากร
วิดีทัศน์ประกอบการเรียนรู้
แบบทดสอบ 10 ข้อพร้อมเฉลย
6. การวัดและประเมินผล
ด้านความรู้ (K): ประเมินจากแบบทดสอบหลังเรียน 10 ข้อ
ด้านทักษะ (P): ประเมินจากการทำใบงานและการนำเสนอผลงานกลุ่ม
ด้านคุณลักษณะ (A): ประเมินจากการมีส่วนร่วมในกิจกรรมกลุ่มและการวางแผนการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
ใบความรู้
เรื่อง: ระบบเศรษฐกิจในประเทศไทย
ระบบเศรษฐกิจ หมายถึง การจัดระบบการผลิต การแลกเปลี่ยน การจัดสรรทรัพยากร และการบริโภคในสังคมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ปัจจัยการผลิต ประกอบด้วย:
ที่ดิน: ทรัพยากรธรรมชาติ เช่น ดิน น้ำ ป่าไม้
แรงงาน: กำลังคนในการผลิตสินค้าและบริการ
ทุน: เงินทุนและเครื่องมือเครื่องจักร
ผู้ประกอบการ: บุคคลที่วางแผนและจัดการการผลิต
ความสำคัญของระบบเศรษฐกิจ: ช่วยให้เกิดการผลิตสินค้าและบริการที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต และพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในสังคม
ใบงาน: วิเคราะห์ปัจจัยการผลิตและการจัดสรรทรัพยากร
ปัจจัยการผลิต | ตัวอย่างจากชุมชน | ความสำคัญ |
---|---|---|
ที่ดิน | ||
แรงงาน | ||
ทุน | ||
ผู้ประกอบการ |
คำถาม:
นักเรียนคิดว่าแต่ละปัจจัยมีความสำคัญอย่างไรต่อระบบเศรษฐกิจ?
ยกตัวอย่างการจัดสรรทรัพยากรในชีวิตประจำวันของนักเรียน
แบบทดสอบ (10 ข้อ 4 ตัวเลือก)
ระบบเศรษฐกิจหมายถึงข้อใด?
การผลิตสินค้าเพียงอย่างเดียว
การจัดระบบการผลิตและบริโภค *
การใช้ทรัพยากรจนหมดสิ้น
การจำหน่ายสินค้าเท่านั้น
ข้อใดไม่ใช่ปัจจัยการผลิต?
ที่ดิน
แรงงาน
การบริโภค *
ทุน
...(รวม 10 ข้อ)
เฉลย: 1) 2, 2) 3...(เรียงตามลำดับ)