ค้นหาบทความในเว็บ

วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2567

16 ธันวาคม 2567 บุคลากร สกร.ระดับอำเภอสิงหนครนครได้ร่วมประชุมสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC ข้อประเด็นคำถาม การนำ AI มาประยุกต์ใช้กับแผนการจัดการเรียนรู้

 เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2567 บุคลากร สกร.ระดับอำเภอสิงหนครนครได้รับการสนับสนุนส่งเสริมจากนางสุพัตรา บุญสนิท ผู้อำนวยการ สกร.ระดับอำเภอสิงหนคร  ประชุมสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC โดย นำตั้งข้อประเด็นคำถาม การนำ AI มาประยุกต์ใช้กับแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ chat GPT ในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบ 5E

การดำเนินการ PLC ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการศึกษาประเด็นปัญหาการพัฒนาปรับปรุงการนำเทคโนโลยี AI มาใช้ในในการทำแผนการจัดการเรียนรู้

ตั้งประเด็นคำถามการนำแผนการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบ 5E มาใช้โดยเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างระหว่างแผนการจัดการเรียนรู้แบบโอนี่โมเดลและแผนการจัดการเรียนรู้แบบ 5E
ครูมีส่วนร่วมในการตั้งพร้อมเครื่องสื่อสารกับ chat GPT 

สรุป ครูสามารถสร้างชุดคำสั่งเพื่อสื่อสารกับ chat GPT ให้ชัดเจน เพื่อให้ AI ช่วยออกแบแผนการจัดการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม ครูสามารถตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหาที่ chat GPT  สร้างขึ้นว่าตรงกับจุดประสงค์ของการจัดการเรียนรู้และสิ่งที่ต้องการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ เพื่อให้สามารถนำแผนการจัดการเรียนรู้ ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ของตนเองได้อย่างเหมาะสม

ตัวอย่างชุดคำสั่ง

ช่วยทำแผนการสอนรูปแบบ5E วิชาสังคมศึกษา ระดับม.ต้น กศน.เรื่องระบบเศรษฐกิจในประเทศไทยจำนวน 3 ชั่วโมงรวมทั้ง ใบงาน ใบความรู้และแบบทดสอบ 10 ข้อ พร้อมเฉลย

แผนการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา

ระดับการศึกษา: มัธยมศึกษาตอนต้น (กศน.)
รายวิชา: สังคมศึกษา
หน่วยการเรียนรู้: ระบบเศรษฐกิจในประเทศไทย
เวลาเรียน: 3 ชั่วโมง


1. มาตรฐานการเรียนรู้

เข้าใจความหมายและความสำคัญของระบบเศรษฐกิจในประเทศไทย รวมถึงบทบาทของปัจจัยการผลิตในระบบเศรษฐกิจ และสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในชีวิตประจำวันได้


2. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

  1. อธิบายความหมายของระบบเศรษฐกิจและความสำคัญได้

  2. วิเคราะห์ประเภทของระบบเศรษฐกิจในประเทศไทยและบทบาทของปัจจัยการผลิตได้

  3. ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องระบบเศรษฐกิจเพื่อการวางแผนการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าในชีวิตประจำวัน


3. สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด

ระบบเศรษฐกิจในประเทศไทยประกอบด้วยปัจจัยการผลิตหลัก ๆ ได้แก่ แรงงาน ทุน ที่ดิน และผู้ประกอบการ ซึ่งทำให้เกิดการผลิต การแลกเปลี่ยน การจัดสรรทรัพยากร และการบริโภคอย่างเป็นระบบ


4. กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (5E)

4.1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Engage) - 10 นาที

  1. ครูยกตัวอย่างสถานการณ์เศรษฐกิจ เช่น ตลาดนัดในชุมชน หรือการทำอาชีพต่าง ๆ โดยถามว่า "นักเรียนคิดว่ากิจกรรมเหล่านี้เกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง?"

  2. ครูฉายวิดีโอเกี่ยวกับภาพรวมระบบเศรษฐกิจในประเทศไทย เพื่อกระตุ้นความสนใจและให้เห็นภาพรวม

4.2 ขั้นสำรวจและค้นหา (Explore) - 45 นาที

  1. แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มย่อย (4-5 คนต่อกลุ่ม) เพื่อศึกษาเนื้อหาเกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจจาก ใบความรู้

  2. ให้แต่ละกลุ่มตอบคำถามใน ใบงาน โดยวิเคราะห์ประเภทของระบบเศรษฐกิจและบทบาทของปัจจัยการผลิตในชุมชนหรือประเทศ

4.3 ขั้นอธิบาย (Explain) - 30 นาที

  1. ตัวแทนกลุ่มนำเสนอผลการทำงานจากใบงาน และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน

  2. ครูอธิบายเสริมเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญ และปัจจัยการผลิตของระบบเศรษฐกิจในประเทศไทย

4.4 ขั้นขยายความรู้ (Elaborate) - 45 นาที

  1. ให้นักเรียนวางแผนการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในชีวิตประจำวันอย่างคุ้มค่า โดยเขียนลงในแผนงานสั้น ๆ

  2. ครูจัดกิจกรรมอภิปรายในห้องเรียน ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอแผนการใช้ทรัพยากรและผลลัพธ์ที่คาดหวัง

4.5 ขั้นประเมินผล (Evaluate) - 20 นาที

  1. นักเรียนทำ แบบทดสอบ 10 ข้อ เพื่อประเมินความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจ

  2. ครูให้นักเรียนสะท้อนการเรียนรู้ โดยตอบคำถามว่า "นักเรียนสามารถนำความรู้เรื่องระบบเศรษฐกิจไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร?"


5. สื่อการเรียนรู้

  1. ใบความรู้เรื่องระบบเศรษฐกิจในประเทศไทย

  2. ใบงาน: วิเคราะห์ปัจจัยการผลิตและการจัดสรรทรัพยากร

  3. วิดีทัศน์ประกอบการเรียนรู้

  4. แบบทดสอบ 10 ข้อพร้อมเฉลย


6. การวัดและประเมินผล

  1. ด้านความรู้ (K): ประเมินจากแบบทดสอบหลังเรียน 10 ข้อ

  2. ด้านทักษะ (P): ประเมินจากการทำใบงานและการนำเสนอผลงานกลุ่ม

  3. ด้านคุณลักษณะ (A): ประเมินจากการมีส่วนร่วมในกิจกรรมกลุ่มและการวางแผนการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า


ใบความรู้

เรื่อง: ระบบเศรษฐกิจในประเทศไทย

  1. ระบบเศรษฐกิจ หมายถึง การจัดระบบการผลิต การแลกเปลี่ยน การจัดสรรทรัพยากร และการบริโภคในสังคมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

  2. ปัจจัยการผลิต ประกอบด้วย:

    • ที่ดิน: ทรัพยากรธรรมชาติ เช่น ดิน น้ำ ป่าไม้

    • แรงงาน: กำลังคนในการผลิตสินค้าและบริการ

    • ทุน: เงินทุนและเครื่องมือเครื่องจักร

    • ผู้ประกอบการ: บุคคลที่วางแผนและจัดการการผลิต

  3. ความสำคัญของระบบเศรษฐกิจ: ช่วยให้เกิดการผลิตสินค้าและบริการที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต และพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในสังคม


ใบงาน: วิเคราะห์ปัจจัยการผลิตและการจัดสรรทรัพยากร

ปัจจัยการผลิตตัวอย่างจากชุมชนความสำคัญ
ที่ดิน
แรงงาน
ทุน
ผู้ประกอบการ

คำถาม:

  1. นักเรียนคิดว่าแต่ละปัจจัยมีความสำคัญอย่างไรต่อระบบเศรษฐกิจ?

  2. ยกตัวอย่างการจัดสรรทรัพยากรในชีวิตประจำวันของนักเรียน


แบบทดสอบ (10 ข้อ 4 ตัวเลือก)

  1. ระบบเศรษฐกิจหมายถึงข้อใด?

    1. การผลิตสินค้าเพียงอย่างเดียว

    2. การจัดระบบการผลิตและบริโภค *

    3. การใช้ทรัพยากรจนหมดสิ้น

    4. การจำหน่ายสินค้าเท่านั้น

  2. ข้อใดไม่ใช่ปัจจัยการผลิต?

    1. ที่ดิน

    2. แรงงาน

    3. การบริโภค *

    4. ทุน

...(รวม 10 ข้อ)

เฉลย: 1) 2, 2) 3...(เรียงตามลำดับ)